Tin mới
Tổ chức trọng thể kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Việt Nam tại Séc

Ngày đăng: 06/09/2018 - 10:38:04

Tối mùng 5/9 tại Khách sạn Hilton ở thủ đô Praha, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm lần thứ 73 Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2018).

Buổi lễ thu hút sự tham dự của hàng trăm chính khách Séc, các đại sứ, tùy viên quân sự các nước và đại diện các hội, đoàn người Việt Nam tại Séc.
Tới dự buổi lễ có một số nhà lãnh đạo của Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành của Séc, đại diện ngoại giao đoàn, các đại sứ, tùy viên quân sự các nước, và đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn nêu bật những thành tựu quan trọng của Việt Nam trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như hội nhập quốc tế trong hơn bảy thập kỷ qua. Với nỗ lực không mệt mỏi Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách và trở thành quốc gia có nền kinh tế phát triển năng động trong khu vực, với GDP năm 2017 tăng 6,8% và thu nhập bình quân đầu người đạt gần 2.400 USD.
 
Trong quan hệ đối ngoại, Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ quốc tế; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Việc tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC năm 2017 cùng với nhiều sáng kiến được đánh giá cao tại các diễn đàn đa phương đã giúp nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. 
 
Điểm lại các dấu mốc trong quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc, Đại sứ Hồ Minh Tuấn khẳng định quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước đã có bề dày lịch sử, ngày càng được củng cố và phát triển vững chắc. Thành công của các chuyến thăm cấp cao và các cuộc họp của Ủy ban hợp tác kinh tế liên chính phủ hai nước trong thời gian gần đây đã tạo tiền đề cho việc mở rộng hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Lần đầu tiên thương mại hai chiều năm 2017 vượt mốc 1 tỉ USD (đạt 1.022 tỉ USD) và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm 2018.
 
Về phần mình, Thứ trưởng ngoại giao Séc Lucas Kautsky chúc mừng những thành tựu nổi bật của Việt Nam, đồng thời khẳng định chính phủ Séc cam kết hợp tác chặt chẽ với phía đối tác Việt Nam để đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp trong thời gian tới. Ông đánh giá cao hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước trong thời gian qua và cho rằng vẫn còn nhiều dư địa cho hợp tác song phương phát triển mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực khác như năng lượng, công nghệ xanh, du lịch, văn hóa, giao thông vận tải, nông nghiệp, công nghiệp quốc phòng, hay công nghiệp chế biến.
 
Trả lời phỏng vấn của PV VOV tại Praha, Đại sứ Hồ Minh Tuấn cho biết dù vẫn còn một số vấn đề còn tồn tại đang được giải quyết nhưng ông có niềm tin vào sự phát triển mạnh mẽ của mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.
 
"Tôi tin rằng mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển bởi nó được xây dựng trên nền tảng của mối quan hệ truyền thống lâu đời, và các cấp lãnh đạo hiện nay của hai nước cũng có mối quan hệ chặt chẽ, tin tưởng lẫn nhau. Bên cạnh đó cộng đồng người Việt Nam ở đây, ngoài việc ngày càng hội nhập sâu rộng, đóng góp thiết thực vào xã hội Séc, thì họ còn đóng vai trò tích cực vào việc củng cố mối quan hệ hai nước", Đại sứ Hồ Minh Tuấn nói.
 
Thứ trưởng ngoại giao Séc Kautsky khẳng định chính phủ Séc luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác lâu dài với Việt Nam: "Trong chính sách đối ngoại, Séc luôn coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng ở khu vực Đông Nam Á, là cửa ngõ để Séc mở rộng quan hệ với các nước ASEAN. Cộng đồng người Việt Nam, trong đó có nhiều người từng học tập và nay sinh sống tại Séc, là cầu nối quan trọng cho quan hệ hai nước, nên Việt Nam là đối tác mà chúng tôi mong muốn hợp tác lâu dài và ngày càng phát triển."
 
Kết thúc buổi lễ, các vị khách mời đã thưởng thức một số tiết mục ca múa nhạc dân tộc và các món ăn truyền thống đặc sắc của Việt Nam và Séc./. 

Nguồn tin: Hữu Bình-Văn Huy/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: