Tin mới
Giới thiệu sách Việt tới người Việt tại Séc

Ngày đăng: 12/11/2018 - 15:34:07

Ngày 11/11, Nhà Xuất Bản Trẻ phối hợp với Hội Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã tổ chức buổi ra mắt sách mới của Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, cũng như giới thiệu sách Việt tới công chúng người Việt tại Cộng hòa Séc.

Giới thiệu tác phẩm mới của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại Séc.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nổi tiếng với khán giả trong nước với nhiều tác phẩm được giới trẻ ưa chuộng và tìm kiếm mỗi khi xuất bản như: Xin cho tôi một vé đi tuổi thơ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, hay Cô gái đến từ hôm qua… Tuy nhiên với người Việt sống xa Tổ quốc, họ lại không có nhiều điều kiện để tiếp cận, hiểu, thậm chí sở hữu các tác phẩm được coi là để đời của ông.
 
Lần đầu tiên, Nhà xuất bản Trẻ đồng loạt ra mắt tác phẩm mới nhất của ông mang tên “Cảm ơn người lớn” tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Cộng hòa Séc, nhằm đưa các tác phẩm của ông đến gần hơn với công chúng người Việt ở nước ngoài, đồng thời nắm bắt thị hiếu văn hóa đọc của người Việt tại đây.
 
“Cảm ơn người lớn” bao gồm nhiều truyện ngắn có chủ đề khác nhau về cuộc sống, tình yêu, hôn nhân, hạnh phúc gia đình, tình yêu thương xóm giềng, tinh thần giúp đỡ khi hoạn nạn… Trẻ nhỏ và người lớn vẫn là những nhân vật chính của tác phẩm, nhưng sự hấp dẫn lại nằm ở chỗ các vấn đề đều được người lớn giải quyết theo cách nhìn của trẻ thơ. Cách tác giả đặt và giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng, nhiều khi mang tính hài hước, dí dỏm cùng việc sử dụng ngôn ngữ mộc mạc, dễ hiểu làm cho tác phẩm dễ tới gần hơn với độc giả, đặc biệt là trẻ em vốn sống trong thế giới trong lành, thân thiện và nhân hậu.
 
Nhân dịp này Nhà xuất bản trẻ cũng giới thiệu sách ở nhiều thể loại khác nhau, chủ yếu là sách dành cho trẻ em như, truyện cổ tích Việt Nam, Lịch sử Việt Nam, trò chơi dân gian hay Làm quen với tiếng Việt … Buổi giới thiệu sách diễn ra sôi nổi khi lãnh đạo Nhà xuất bản Trẻ nhận được nhiều đóng góp ý kiến từ phía lãnh đạo các hội đoàn, phụ huynh học sinh và giáo viên về việc làm thế nào để trẻ em sinh ra và lớn lên tại nước ngoài, trong đó có Cộng hòa Séc, có những bộ sách phù hợp với từng lứa tuổi, môi trường văn hóa, phong cách sống ở nước ngoài.
 
Ông Dương Thành Truyền, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà xuất bản Trẻ, cho biết: “Đây là lần đầu tiên NXB Trẻ tổ chức một buổi ra mắt sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đồng loạt tại nhiều nước trên thế giới cũng như Việt Nam. Nhưng việc ra mắt sách này mở đường cho một câu chuyện là NXB Trẻ mong muốn được góp phần vào hoạt động văn hóa giới thiệu sách tới cộng đồng chúng ta. Thực sự chúng tôi tổ chức chương trình này để tìm kiếm con đường để làm sao cho sách Việt tới được người Việt ở nước ngoài”.
 
Theo ông Truyền, do nhu cầu sách tiếng Việt cho trẻ em ở nước ngoài rất thiết yếu, nên sau chuyến đi này Nhà Xuất Bản Trẻ sẽ cân nhắc lên kế hoạch kết hợp với các tác giả và nhà giáo am hiểu dạy Tiếng Việt cho trẻ em để tạo ra một dòng sách giúp trẻ học tiếng Việt, giữ được tiếng Việt, đọc được Tiếng Việt nhưng phù hợp với không gian sống, bối cảnh văn hóa ở nước ngoài. Đây đồng thời sẽ là bộ sách tài liệu hỗ trợ các cho thày cô giáo và các bậc làm cha mẹ giúp thế hệ con em mình giữ gìn được bản sắc văn hóa Việt trong xu thế hội nhập với nước sở tại./.

Nguồn tin: PV/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: