Tin mới
Cá chép - Biểu tượng mang may mắn cho người Séc dịp Giáng sinh

Ngày đăng: 24/12/2018 - 15:54:59

Cũng như nhiều quốc gia trên thế giới vào những ngày này, không khí chào đón Giáng sinh (người Séc gọi là lễ Vánoce) đã nhộn nhịp ở khắp mọi nơi tại Cộng hòa Séc. Đây là dịp nghỉ lễ quan trọng trong năm, thời gian để người Séc dành cho người thân và sum họp gia đình sau những ngày làm việc vất vả.

Quầy bán cá chép tại Prague. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)
Theo phóng viên TTXVN tại Praha, một trong những nét văn hóa truyền thống của người Séc trong dịp nghỉ lễ quan trọng này là trong bữa tiệc đoàn tụ gia đình vào tối Giáng sinh (24/12) luôn có cá chép, với món tiêu biểu nhất là súp cá chép và cá chép tẩm bột rán.
 
Người Séc quan niệm cá chép là biểu tượng mang đến sự thịnh vượng và may mắn. Vì vậy, khoảng 1-2 tuần trước Giáng sinh, các quầy bán cá chép được mở ở nhiều nơi để phục vụ nhu cầu của người dân.
 
Theo phong tục tập quán truyền thống, mọi người thường tặng quà cho nhau vào dịp Giáng sinh để thể hiện tình cảm, sự quan tâm đối với những thành viên trong gia đình và người thân.
 
Những món quà có thể không lớn về giá trị, thường là những món đồ lưu niệm để đánh dấu về thời gian hay món ăn truyền thống mà những người thân của mình thích.
 
Họ tìm mua được những thứ mình cần ở các hội chợ Giáng sinh, nơi các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm, đặc sản của khắp các vùng miền… đều được mang bán trong dịp này.
 
Hội chợ Giáng sinh được tổ chức ở khắp nơi, thường là tại quảng trường hoặc khu vực trung tâm của các địa phương. Mọi người, ngoài việc đi chợ mua sắm, Giáng sinh còn là dịp để thưởng thức những món ăn truyền thống, nhấm nháp cốc rượu vang hâm nóng cùng bạn bè và người thân trong tiết trời đông lạnh giá.
 
Hội chợ Giáng sinh tại thủ đô Prague - một trong những sự kiện nổi tiếng và đẹp nhất ở châu Âu với những cây thông lớn được trang hoàng lộng lẫy và các gian hàng lung linh sắc màu, cùng với những nụ cười thân thiện và hương vị món ăn quyến rũ… luôn thu hút người dân và nhất là du khách đến để tận hưởng không khí Giáng sinh đồng thời để tìm những món quà lưu niệm cho gia đình và người thân.
 
Trong những ngày chuẩn bị cho Giáng sinh, các trung tâm thương mại, cửa hàng của người Việt ở thủ đô Praha cũng như tại các thành phố lớn, thị trấn trên toàn nước Séc là những địa chỉ yêu thích để người dân Séc đến mua sắm.
 
Việc thu hút được khách hàng không chỉ do sự phong phú của các mặt hàng mà còn nhờ giá cả hợp lý và phong cách phục vụ nhiệt tình, chu đáo.
 
Năm nay, Séc là một trong những quốc gia ổn định nhất châu Âu về tình hình chính trị xã hội và tăng trưởng kinh tế, thu nhập của người lao động được nâng cao, do đó sức mua cũng tăng lên đáng kể./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Trần Hiếu (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: