Tin mới
Cộng đồng người Việt vùng Bắc Séc tưng bừng đón Năm mới 2019

Ngày đăng: 31/12/2018 - 00:00:00

Tối 29/12, tại thành phố Teplice thuộc tỉnh Ustecky, miền Bắc Cộng hòa Séc, đã diễn ra chương trình “Chào Năm Mới Xuân Kỷ Hợi 2019” do Hội người Việt Nam tại Teplice tổ chức hướng về Tết Cổ truyền của quê hương, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa trong cộng đồng người Việt cũng như giới thiệu giá trị văn hóa Việt Nam tới người dân sở tại.

Ông Nguyễn Duy Nhiên - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc - phát biểu. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)
Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Cộng hòa Séc, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Thiểu số và đại diện 20 cộng đồng dân tộc thiểu số nước ngoài tại tỉnh Ustecky, Đại diện lãnh đạo cộng đồng và các hội đoàn người Việt đã đến chung vui cùng gần 700 bà con người Việt sinh sống tại khu vực miền Bắc Cộng hòa Séc.
 
Trong lời phát biểu, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn nhấn mạnh việc tổ chức chương trình “Chào Năm Mới Xuân Kỷ Hợi 2019” là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc. Đặc biệt, sự hiện diện của lãnh đạo chính quyền địa phương và đại diện các cộng đồng dân tộc thiểu số các nước thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao đối với cộng đồng người Việt trong quá trình hội nhập vào xã hội sở tại.
 
Đại sứ mong muốn cộng đồng người Việt tại Séc nói chung và cộng đồng người Việt tại thành phố Teplice nói riêng luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và giúp đỡ lẫn nhau tích cực hội nhập vào xã hội sở tại nhất là chấp hành luật pháp sở tại để góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, đồng thời luôn nêu cao tinh thần hướng về quê hương đất nước, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa người Việt ở trong và ngoài nước.
 
Thay mặt lãnh đạo cộng đồng người Việt, ông Nguyễn Duy Nhiên - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, đánh giá cao sự hội nhập của cộng đồng người Việt tại Teplice vào xã hội sở tại, nhất là với những đóng góp về thành tích học tập, nhân lực trong các lĩnh vực y tế, nghiên cứu khoa học và kinh doanh. Điều này đã góp phần tôn đẹp hình ảnh của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
 
Phát biểu đại diện chính quyền địa phương, ông Pavel Vodsedalek, Chủ tịch Hội đồng dân tộc thiểu số tỉnh Ustecky đánh giá trong tất cả các cộng đồng dân tộc thiểu số các nước, cộng đồng người Việt Nam là một trong những cộng đồng mạnh, đoàn kết và có nhiều hoạt động tại địa phương, đặc biệt là việc duy trì và nuôi dưỡng giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam cho các thế hệ trẻ người Việt. Ông Vodsedalek khẳng định chính quyền tỉnh Ustecky luôn tạo điều kiện và đồng hành cùng cộng đồng người Việt Nam trong con đường hội nhập vào xã hội sở tại.
 
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, ông Ngô Sỹ Long - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Teplice, cho biết đây là lần đâu tiên sự kiện quan trọng của cộng đồng có sự tham dự của đại diện hai mươi cộng đồng dân tộc thiểu số các nước gồm Slovakia, Mông Cổ, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary... Hội đồng dân tộc thiểu số tỉnh Ustecky coi cộng đồng người Việt là mô hình để các cộng đồng người nước ngoài học hỏi trong việc bảo tồn, phát huy và quảng bá giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.
 
Chị Nguyễn Hồng Thắm, quê ở Hà Nội hiện sinh sống ở Cộng hòa Séc chia sẻ cảm xúc nhân dịp tham dự sự kiện: “Gần 20 năm nay, tôi chưa có dịp về Việt Nam ăn Tết vì thời điểm Tết các con vẫn phải đi học. Việc cộng đồng tổ chức sự kiện này giúp tôi và gia đình nhớ về Tết quê hương, nhất là giúp các cháu hiểu về Tết cổ truyền, phong tục tập quán Việt Nam và nhớ về cội nguồn”./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Trần Hiếu (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: