Tin mới
Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - CH Séc

Ngày đăng: 22/01/2013 - 15:08:14

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - CH Séc tổ chức ngày 21/1 tại Hà Nội, các DN Séc khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác với đối tác Việt Nam.

Ảnh: VGP

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam, những năm gần đây, quan hệ kinh tế Việt Nam – CH Séc tăng trưởng ổn định, kể cả trong năm 2012 khi Châu Âu chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế.

Năm 2012, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 242 triệu USD, trong đó, Việt Nam xuất khẩu 180 triệu USD và nhập khẩu từ CH Séc 62 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang CH Séc như sản phẩm may mặc, giày dép, máy móc, thiết bị, hóa chất... và nhập khẩu từ CH Séc gồm: sắt thép, máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng…

Về đầu tư, tính đến 15/12/2012, CH Séc có 27 dự án đầu tư vào Việt Nam với số vốn đăng ký là hơn 65 triệu USD, tập trung vào các các dự án thuỷ tinh pha lê, bia, thiết bị điện, chế biến, cao lanh, vật liệu xây dựng, năng lượng, giao thông vận tải (đầu máy xe lửa, toa xe, xe bus, xe điện), cơ khí (máy móc thiết bị, động cơ, máy nông nghiệp, thiết bị tưới tiêu)...

Ông Martin Kuba, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại CH Séc cho biết, Việt Nam là bàn đạp quan trọng để các DN của CH Séc thâm nhập thị trường Đông Nam Á, CH Séc cũng là kênh quan trọng để Việt Nam mở rộng ở thị trường EU.

Một lợi thế cho phát triển quan hệ Việt Nam – CH Séc là nhiều người Việt Nam đã học tập và làm việc tại Tiệp Khắc trước đây, cũng như cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại CH Séc, đóng vai trò cầu nối quan trọng cho quan hệ kinh tế hai nước.

Mặc dù quan hệ thương mại liên tục gia tăng nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Do đó, Chính phủ CH Séc sẽ có những cơ chế hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư cho các DN có mong muốn làm ăn với Việt Nam.

Còn ông Jaroslav HANAK, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp CH Séc phân tích, với nền kinh tế năng động và tăng trưởng cao, Việt Nam có tiềm năng về thương mại và đầu tư khá lớn. Do đó, các DN của CH Séc rất mong muốn đẩy mạnh hợp tác và khai thác tiềm năng trong nhiều lĩnh vực, nhất là về cơ sở hạ tầng, công nghiệp, y tế và du lịch.


Nguồn tin: www.chinhphu.vn


Xem tin theo ngày: