Tin mới
Đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Cộng hòa Czech

Ngày đăng: 13/05/2014 - 09:42:12

Ngày 11/5, Bộ trưởng Công Thương nước Cộng hòa Czech, Jan Mladek đã bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm ủng hộ sự hợp tác quốc tế giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế.

Dệt may là một trong những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn sang Cộng hòa Czech. Ảnh: báo ĐCS

Ngày 12/5, ông và đoàn doanh nghiệp Cộng hòa Czech tháp tùng, đã có những cuộc gặp gỡ trao đổi công việc với Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên THVN, Bộ trưởng Công Thương nước Cộng hòa Czech, ông Jan Mladek đã đề cập tới mục đích chuyến đi cũng như quan hệ hợp tác kinh tế đầu tư giữa cộng hòa Czech và Việt Nam.

Thưa ông Mladek, mục đích chính của chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này của ông là gì?

Ông Jan Mladek, Bộ trưởng Công Thương nước Cộng hòa Czech: Mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này của tôi là ủng hộ sự hợp tác quốc tế giữa cộng hòa Czech và Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế. Về chính thức thì trong dịp này sẽ diễn ra cuộc họp thứ tư của Ủy ban Hợp tác kinh tế liên Chính phủ.

Ông đánh giá thế nào về thực trạng quan hệ thương mại kinh tế hiện nay giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech?

Ông Jan Mladek: Thương mại song phương giữa Việt Nam và  Cộng hòa Czech đang phát triển rất mạnh. Hiện nay Việt Nam xuất hàng hóa sang Czech nhiều hơn hàng Czech nhập vào Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy có tiềm năng lớn trong việc tăng nhập khẩu của Czech vào thị trường nước bạn. Tôi muốn nhấn mạnh một điểm rằng, Cộng hòa Czech là thành viên của Liên minh châu Âu, mà Việt Nam hiện nay đang tiến hành đàm phán Hiệp định thương mại tự do với  Liên minh châu Âu. Và chúng tôi ủng hộ Việt Nam để Việt Nam và Liên minh châu Âu có thể ký kết được Hiệp định này, vì điều này có lợi cho cả hai nước chúng ta.

Tháp tùng ông là đoàn các doanh nghiệp hàng đầu của Czech trong nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế. Theo ông, những lĩnh vực công nghiệp và kinh tế nào của Việt Nam hấp dẫn các doanh nghiệp Czech hơn?

Ông Jan Mladek: Trước hết các doanh nghiệp Czech quan tâm tới các ngành chế tạo máy vì Cộng hòa Czech là một nước sản xuất và xuất khẩu máy móc. Sự quan tâm của chúng tôi tới thị trường Việt Nam rất lớn, chúng tôi sẵn sàng tham gia vào các dự án khai thác than, uran, các dự án thuộc công nghiệp quốc phòng, công nghệ thông tin. Có cả những công ty Czech chuyên trong lĩnh vực thủy lợi tưới tiêu, hệ thống lọc nước và các sản phẩm khác mà tôi cho rằng rất cần thiết cho kinh tế Việt Nam và Việt Nam có nhu cầu lớn.

Ông đánh giá thế nào về triển vọng phát triển hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới?

Ông Jan Mladek: Tôi cho rằng chúng ta có cơ hội và khả năng phát triển hợp tác tốt, chứng minh đầu tiên là chuyến thăm làm việc tại Việt Nam lần này của tôi. Việt Nam có một nền kinh tế đang phát triển và dân số cũng vậy, điều này cũng mang lại cơ hội lớn. Tôi muốn đề cập tới một điểm rất quan trọng nữa là, hiện nay có tới gần 60.000 người Việt Nam đang sinh sống tại Czech, họ chính là sợi dây liên kết giữa hai nước chúng ta.


Nguồn tin: Báo điện tử của Đài Truyền hình Việt Nam


Xem tin theo ngày: