Tin mới
Ngân hàng BIDV mua nhà ở Praha và muốn giấy phép hoạt động

Ngày đăng: 16/08/2014 - 08:28:48


Các nhà băng Việt Nam bị cuốn hút tới thị trường Séc do cộng đồng đông đảo người Việt ở đây và cả mối quan tâm của các hãng Séc về đầu tư ở Việt Nam. Ngân hàng BIDV ở Hà nội đã mua và cải tạo lại tòa nhà 4 tầng ở Vinohrady ở Praha, trong đó họ lên kế hoạch đặt trụ sở chi nhánh tại Séc của mình và đồng thời đẩy mạnh việc xin giấy phép hoạt động ngân hàng từ Ngân hàng trung ương Séc ČNB. Cả nhà băng lớn nhất Việt Nam VietinBank cũng hướng tới thị trường Séc.

Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam hay còn gọi là BIDV trước đây 2 năm đã mở văn phòng đại diện đầu tiên của nó ở châu Âu, tuy nhiên hiện nó chưa có giấy phép và chỉ chào dịch vụ tư vấn. Theo giám đốc đại diên BIDV tại Séc, ông Ngo Minh Khoa thì ngân hàng đang nỗ lực xin giấy phép.

Theo ông Khoa, việc xin giấy phép phụ thuộc vào ČNB và cả ngân hàng quốc gia Việt Nam. Ông hy vọng sẽ sớm nhận được giấy phép.

Vừa mới đây BIDV đã hoàn thành việc cải tạo tòa nhà gần quảng trường Jiřího z Poděbrad và hiện chờ nghiệm thu.

BIDV đã chào dịch vụ tài chính ở Séc, tuy nhiên đó chỉ là cho vay phi ngân hàng mà cung cấp thông qua công ty con IDCC Europe Finance. Hãng này thành lập vào tháng 9 năm 2011 với vốn đăng ký là 170 triệu korun. Theo thông tin trên trang mạng của mình, mục tiêu chính của IDCC là hỗ trợ tài chính cho cộng đồng Việt Nam đang sống ở Séc và các nước lân cận như Ba Lan và Slovakia.

Trong năm nay, cả ngân hàng lớn nhất Việt Nam VietinBank cũng chuẩn bị lập chi nhánh của mình ở Séc. Các cổ đông của nhà băng này đã thông qua việc mở rộng hoạt động ở nước ngoài mà nó liên quan tới cả Anh và Ba Lan. Theo dự thảo quản lý thì chi nhánh ở Séc có vốn cơ bản là 35 triệu euro. Cũng giống như BIDV, VietinBank đang mua tòa nhà cho mình ở Praha.

VietinBank tại Séc dự định tập trung vào khách hàng doanh nghiệp, chủ yếu là các công ty Séc và Việt Nam có quan hệ thương mại và đầu tư với Việt Nam và cho người tiết kiệm nhỏ từ cộng đồng người Việt.

"Theo thống kê từ cuối năm 2012, cộng đồng Việt Nam tại Séc có 83 000 thành viên, đứng vị trí thứ ba trong số các dân tộc thiểu số nước ngoài ở Séc. Một số lượng lớn các khách hàng tư nhân là nguồn tiềm năng của tiền gửi, cho vay tiêu dùng hoặc chuyển tiền," các cổ đông nói trong đề xuất.

Theo ông Marcel Winter, đối với VietinBank việc vào thị trường Séc là bước đi hợp lý. "Cộng hòa Séc được coi là trung tâm của Việt Nam trong Liên minh châu Âu. Điều quan trọng là người Việt Nam ở Séc từ những năm 50, mà ở các nước láng giềng không có," ông Winter nói.


Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: