Tin mới
"Nhật ký hành trình" của thày Max và cô Petra (phần III)

Ngày đăng: 19/08/2015 - 00:00:00

Thứ Sáu, 14/8/2015: Buổi tối anh Ngô Tiến Chức gọi điện về báo tin “Nhóm đường bộ” gồm cô Petra, anh Chức và anh Lái xe đã tới Tp. Huế.

Tại Hồ Tây tối thứ Bảy, 15/8/2015
Dọc đường đã dừng chân tại Đà Nẵng, Cô Petra rất thích được thăm Hội An.. Buổi chiều đã thăm được một vài nơi ở Huế như Lăng Tự Đức, Chùa Thiên Mụ … Sáng mai, thứ Bảy sẽ thăm thêm một vài địa danh nữa… Rồi lại rong ruổi trở về Hà Nội.

Thứ Bảy, 15/8/2015: “S chytrým telefonem pan Chuc není kamarádem”, vì thế anh chỉ có thể gọi điện thông báo cho tôi, hiện “Nhóm đường bộ” dừng chân nghỉ  tại Thanh Hóa. Cô Petra rất ngạc nhiên, không nghĩ được con phố mình đang đi với nhiều cửa hàng bán đủ loại quần áo, lại là một con phố của thành phố Thanh Hóa, cô cứ nghĩ nó như một con phố sầm uất của Sài gòn thời những năm cô giảng dạy tại Việt Nam.

Chiều tối thứ Bảy này, Thày Max với 3 đồng nghiệp năm nào của mình, cô Đào Hoa, cô Lê Hoa và cô Hiền cùng anh Nguyễn Quốc Hùng, một cựu NCS. TS. BS. Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Hải Phòng ngồi hóng gió Hồ Tây, trên du thuyền Tây Long. Biết tin về chuyến thăm của Max, người thày và cũng là một người bạn hơi muộn, nhưng anh Hùng vẫn quyết phải gặp được thày Max. Đây là một dịp vô giá để cùng nhau nhớ đến những kỷ niệm xưa, những ngày thày trò cùng nhau ở Đại học Ngoại ngữ, Thanh Xuân, Hà Nội và những ngày như những người bạn tại Praha. Tối đó rất vui, chúng tôi còn cùng kể cho nhau nghe những chuyện cười bằng tiếng Séc và tiếng Việt. Dường như với những tiếng cười sảng khoái, ai cũng cảm thấy mình trẻ lại được vài tuổi. Cô Lê Hoa đã chia sẻ cảm nghĩ của mình: “Hôm nay nhìn Max, lại thấy Max trẻ, đẹp trai như hồi nào…”, vì tiếng cười hay vì mấy tuần ở Việt Nam thày Max đã tăng 5 kg? Không còn là “Starý kocour” như hôm mới gặp (Thày Max tuổi mão nên chúng tôi đùa gọi Thày như vậy).
 

Thày Max và anh Giang cùng song ca, tối 17/8/2015 chia tay.

Chủ nhật, 16/8/2015: 10:30 Xe đưa cô Petra về đến nhà tôi, vui mừng vì chuyến đi xuyên Việt của Thày trò Séc-Việt đã kết thúc thành công. Tôi như trút được gánh nặng, bởi trong thâm tâm tôi rất e ngại giao thông đường bộ của Việt Nam. Tối đó tôi mới có dịp để ngồi chia sẻ riêng với người bạn đồng nghiệp Séc của mình, mà đến tận chuyến thăm này tôi mới biết chúng tôi có cùng ngày sinh và hơn nhau đúng 1 giáp. 
 

Phó Chủ tịch Đỗ Thắn Hải chia tay cùng Thày Cô

Thứ Hai, 17/8/2015: Tối nay, một buổi tối ấn tượng với nhiều bài hát Séc và bài hát Việt. Chúng tôi lắng nghe hai ca sĩ Phan Thanh Giang và Maxmilán Konecný đàn hát nhiều bài và chúng tôi cũng cùng nhau hát. Chủ tịch Hội Hữu Nghị Việt Nam – Séc, Nguyễn Minh Hồng đã tặng Thày Cô cuốn tem để thêm một kỷ niệm về chuyến thăm có ý nghĩa này. Thày Cô cũng rất vui khi nhận món quà này và vui hơn, tự hào hơn khi được gặp anh Đỗ Thắng Hải, cựu sinh viên, nay là Thứ trưởng Bộ Công Thương, mà hôm gặp mặt đầu tiên với Thày Cô, anh Hải đang đi công tác ở Châu Phi.
 

Chủ tịch Nguyễn Minh Hồng trao tặng Thày Cô thêm một kỷ niệm

Tôi xin phép được chia sẻ một comnet của Chủ tịch Hội, anh Nguyễn Minh Hồng trên FB.

“Chiều tối qua, tại Nhà hàng Gold Malt. 34B Trần Phú, thêm một buổi liên hoan, gặp mặt nhỏ nữa với thầy Max(milián Konečný)  và cô Petra (Mullerová), có lẽ là lần cuối của đợt này, vì sáng thư Tư thầy Max đã trở lại Morava rồi, với sự có mặt của cô Hiền, cô Đào Hoa, anh Chức, cùng anh Đỗ Thắng Hải,  anh Giang (ca sỹ), anh Thịnh, vợ chồng anh Sinh (SV 1980), anh Liệu và anh Cao Tuấn (NCS 1987) và một anh SV học tiếng Slovák mà tôi không biết tên. Bên những cốc bia Gold Malt - mà thầy Max nói ngon hơn mọi loại bia chai, bia lon, cùng các món ẩm thực Việt và Séc, làm những ký ức của những ngày học tiếng ở Thanh Xuân và những ngày sống bên Tiệp lại trỗi dậy. Không khí thân tình, ấm áp, cảm động, nhẹ nhàng khép lại một hoạt động kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước của Hội Hữu nghị Việt-Séc. Tôi nhận thấy, Thầy, Cô đều rất vui và hạnh phúc vì được mời trở lại "quê hướng thứ hai-druhý domov của mình" như thầy Max đã nói, được đón tiếp nồng nhiệt, thân thiết bởi các đồng nghiệp cũ, các học sinh cũ (gồm LHS, NCS và cả học nghề) và cả những đồng hương (Đại sứ và các cán bộ ĐSQ), cùng rất nhiều bạn bè (cũ lẫn những người mới gặp). Chuyến đi xuyên Việt bằng "autem" từ Hà Nội vào Nha Trang hơn một tuần vừa rồi là một kỷ niệm rất thú vị với Thầy, Cô. Qua phát biểu của thầy Hùng, của anh Khê tại cuộc gặp chiều 02/8, không khí của những cuộc gặp, những người Việt coi Séc là quê hương thứ hai của mình cũng đều cảm thấy rất xúc động với "ngày gặp lai". Thay mặt BCH Hội, xin cám ơn các anh chị NCS, LHS khóa 1980, 1987, 1989 và một số khóa khác (đang ở VN cũng như ở Séc) đã tài trợ cho hoạt động tri ân có ý nghĩa này; cám ơn tất cả các anh chị trong BCH, BTV đã chia sẻ, ủng hộ ý tưởng và cùng hiện thực hóa nó, tôi muốn kể tên: 02 chị Hiền (cô giáo Trần Minh Hiền, TS. BS. Nguyễn Thu Hiền), anh Trịnh Việt Dũng, anh Nguyễn Trường Sinh, anh Ngô Tiến Chức, anh Đặng Kim Giao, những người đã dành rất nhiều thời gian, tâm sức cho việc suy tính, tổ chức rất nhiều hoạt động (anh Sinh, anh Chức đã tháp tùng Thầy Cô trong chuyến xuyên Việt); cám ơn các vị Đại sứ Séc, Việt, các cán bộ ngoại giao; cám ơn các thầy cô giáo Việt dạy tiếng Séc đã dự cùng các hoạt động đón tiếp, giao lưu; cám ơn các ACE cựu LHS, NCS, học nghề đã cùng tham gia các hoạt động trong những ngày vừa qua; cám ơn tất cả những người đã tham gia tổ chức, tham dự các hoạt động lớn nhỏ trong suốt gần một tháng qua. Lời cám ơn cuối dành cho thầy Max và cô Petra-bởi nếu Thầy Cô không nhận lời mời và không đến được, thì như tôi đã phát biểu hôm khai mạc, sẽ chẳng có Chương trình "Thầy trò Séc-Viêt - Ngày gặp lại", chẳng có những hoạt động gặp gỡ, giao lưu nhiều ý nghĩa vừa qua. Nếu có gì đó Thầy Cô chưa vừa lòng, chúng em cũng xin được bỏ qua. Xin kính chúc Thầy, Cô trở về bình an, cùng gia đình luôn mạnh khỏe và hạnh phúc, và mong sớm có dịp gặp lại Thầy, Cô, có thể ở Việt Nam, ở Séc hoặc đâu đó trên thế giới tươi đẹp này! Hẹn gặp lại!

Tổng hợp tin - Trần Minh Hiền
 

Xem tin theo ngày: