Tin mới
Hội ngộ trên đất mẹ

Ngày đăng: 30/11/2016 - 01:34:43

Hội ngộ trên đất mẹ

Anh Nguyễn Quyết Tiến trao tặng tập 4 đại từ điển cho bạn bè
On Sun, 4/21/13, Quyet Tien <QTien@seznam.cz> wrote:
“From: Quyet Tien <QTien@seznam.cz>
Subject: Re: từ điển CV
To: "Ngo Khanh Van" <drngokhanhvan@yahoo.com>
Date: Sunday, April 21, 2013, 2:55 PM
A, xin chào chiến hữu. Thật là vui khi nhận được thư của Vân. Lâu lắm rồi không được gặp các bạn. Vân cho mình gửi lời thăm tất cả mọi người nhé.
Việc viết lách nó là cái nghiệp, Vân ạ. Nghề thì có thể thay đổi, nhưng nghiệp thì không. Minh cứ lang thang hết nghề này nghề khác, cuối cùng vẫn là nghiệp viết. Như vậy cũng vui, Vân ạ.
Rất nhớ anh em bạn bè ở nhà. Lần tới về mình thế nào cũng đến thăm. Vân cho mình địa chỉ để mình nói người nhà mang đến tặng các bạn cuốn truyện Bạch Mã Hoàng Long mình vừa dịch và được Hội Nhà Văn VN xuất bản. Còn TĐ thì nó dầy và nặng quá nên chưa gửi về được. Mình gửi bài báo của tác giả Séc của tờ báo IDnes, hiện nay là tờ có nhiều độc giả nhất Séc Vân xem nhé.
Rất cám ơn Vân đã viết thư và rất cảm động vì các bạn vẫn nhớ đến mình.
NQTiến”
 
Đây là thư mà tôi nhận được từ anh Nguyễn Quyết Tiến cách đây đã gần bốn năm. Một lần tôi vào trang Web Klub Hanoi và thấy có bài viết về đại từ điển giáo khoa Séc –Việt và có địa chỉ email của anh Tiến và tôi viết thư, và anh Tiến đã lập tức trả lời - như vừa dẫn ở trên. Thấm thoắt đã hơn hai chục năm kể từ ngày chúng tôi gặp nhau lần ấy, năm 1995 cũng tại Hà Nội. Chúng tôi học cùng khoa, cùng ngành kybernetika tại FEL CVUT Praha, tôi học trước anh Tiến một năm. Những kỷ niệm ở Teplice, Podebrady, Praha luôn được mọi người nhắc tới từ lúc ấy đến giờ. Thế rồi mỗi người đi một ngả, cuộc sống đổi thay, hoàn cảnh xoay vần, có những người có cơ duyên gặp lại và có những người không bao giờ gặp lại nữa.
 
Từ ngày nối được liên lạc, mà cũng phải nói là nhờ có Internet, chúng tôi thường liên lạc với nhau qua email hàng tuần, đủ thứ thông tin, riêng có và chung cũng có, những câu chuyện “cuối tuần”, rồi những câu chuyện gọi là “văn chương”.
 
Nhóm cựu SV, NCS khoa điện FEL-CVUT Praha đã thành truyền thống là cứ vào ngày 1.1 của năm mới dương lịch là lại tụ hội gặp nhau để chia sẻ vui buồn, để ôn lại những kỷ niệm một thời tuổi thanh xuân. Mấy năm trước còn hò nhau đi Tam Đảo, Kiếp Bạc, Đền Hùng, Đền vua Đinh, vua Lê, chùa Bái Đính -Ninh Bình, Ba vì, Đến Sóc…, còn bây giờ chủ yếu là gặp nhau ở Hà Nội vì những đợt rét giữa đông và chúng tôi không còn trẻ nữa.
 
Cách đây chỉ hơn một tuần lễ thôi, anh Tiến báo tin về thăm đất mẹ, công đôi ba việc, cưới vợ cho con trai và nhân tiện tổng kiểm tra sức khỏe và điều không thể thiếu là gặp gỡ bạn bè FEL-CVUT cũ. Về đến Hà Nội là anh gọi ngay cho tôi để báo tin và xin số điện thoại của một số người. Ở Praha, nhà anh là “trụ sở” liên lạc của nhiều anh chị quay lại thăm Praha, các anh Cao Chấn, Bùi Đức Lại, Trần Bách, vợ chồng anh Nguyễn Gia Thái… mấy năm vừa rồi. Hôm 28.11, anh Cao Chấn là người ”koordinátor” để chúng tôi gặp anh Q Tiến ở nhà hàng bia Tiệp 184 Ngọc Hà, vui quá và cũng rất xúc  động, chuyện liên hồi, phải chia thành ”các chương”, anh Tiến nói đùa vậy vì có quá nhiều chủ đề phải nói. Anh kể lại chuyện anh Ivo ra đi thế nào, chuyện làm hai tập còn lại của bộ đại từ điển S-V thời gian tới sẽ ra sao, Séc bây giờ thế nào…thật là bao nhiêu chuyện, kéo dài suốt từ 15 giờ đến 19 giờ tối. Và không thể không nói tới việc anh Tiến tặng một số người chúng tôi tập 4 của bộ đại từ điển S-V. Chúng tôi sẽ còn gặp lại nhau trước khi anh Tiến quay lại Séc để tiếp tục hoàn thành hai cuốn từ điển còn lại, điều mà anh Ivo đã gửi gắm trước lúc đi về cõi vĩnh hằng và anh Tiến phải lãnh phần trách nhiệm nặng nề đó.
 
Chúc cho chuyến về đất mẹ của anh Tiến lần này gặp thật nhiều may mắn.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: