Tin mới
Trao tặng ĐS. M. Klepetko, ĐS. Đỗ Xuân Đông và Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc tập 4 bộ Đại từ điển giáo khoa Séc-Việt

Ngày đăng: 31/12/2016 - 04:36:45

Tối 29/12/2016, tại 1A Tăng Bạt hổ, Hà Nội Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc vinh hạnh giao lưu với KS. Nguyễn Quyết Tiến, đồng tác giả bộ Đại từ điển giáo khoa Séc-Việt. Tham dự có toàn bộ khách mời dự lễ trao tặng kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” cho ngài ĐS. M. Klepetko.

Chủ tịch Nguyễn Minh Hồng phát biểu
KS. Nguyễn Quyết Tiến chia sẻ: “Hôm nay tôi vui khi được tham dự một hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam – Séc, song cũng rất buồn, bởi lẽ những lần ra mắt và trao tặng những tập từ điển đứng bên cạnh tôi bao giờ cũng là anh Ivo Vasiljev. Anh đã ra đi khi chúng tôi mới hoàn thành nhưng chưa kịp ra mắt tập 4, trong tổng số 6 tập của bộ Đại từ điển giáo khoa Séc-Việt.”
 
KS Nguyễn Quyết Tiến nhớ lại, lần đầu tiên anh gặp TS. Ivo Vasiljev là năm 1966, khi đó anh mới 18 tuổi, lần đầu tiên sang Tiệp Khắc học đại học. Lúc đó anh Ivo đã biết rất nhiều ngoại ngữ. Rồi năm 1972 khi anh Tiến làm phiên dịch cho Đại sứ quán Cộng hòa Miền Nam Việt Nam, mối quan hệ giữa họ trở nên gần gũi hơn. Họ thường xuyên trao đổi với nhau những bài viết, bản dịch, góp ý cho nhau có được những văn bản hay và chuẩn nhất trong hai ngôn ngữ Séc và Việt. Cách đây 10 năm hai anh có ý tưởng làm một công trình nào đấy để bạn đọc thấy được những nét hay, đẹp của hai ngôn ngữ: tiếng Séc, một ngôn ngữ logic, chặt chẽ về mặt ngữ pháp và tiếng Việt một ngôn ngữ thật linh hoạt uyển chuyển. Và tập 1 bộ Đại từ điển giáo khoa Séc – Việt đã ra đời. Cho tới nay tập 4 là tập mới nhất của công trình ngôn ngữ tâm huyết của hai đồng tác giả. Sự ra đi của TS. Ivo Vasiljev không chỉ là nỗi đau quá lớn mà còn là sự mất mát quá lớn đối với KS. Nguyễn Quyết Tiến. Như linh cảm thấy sự ra đi của mình, TS. Ivo trong khi còn rất minh mẫn đã giới thiệu cho anh Tiến những người bạn có thể giúp anh Tiến hoàn thành hai tập còn lại như tâm nguyện ban đầu của hai đồng tác giả.
 
KS. Nguyễn Quyết Tiến trao tặng từ điển cho Đại sứ Đỗ Xuân Đông

Hôm nay, trao tặng những người bạn đang ở Việt Nam tập 4 từ điển này, đó cũng là ý nguyện của chính TS. Ivo Vasiljev. Nếu không có Đại sứ Đỗ Xuân Đông, thì những ý tưởng của hai đồng tác giả mãi mãi nằm trong ngăn tủ. Đại sứ Đông trong nhiệm kỳ của mình đã tìm mọi nguồn kinh phí có thể để cho ra đời hai tập đầu tiên.
 

KS. Nguyễn Quyết Tiến trao tặng từ điển cho ĐS. Martin Klepetko

Đây là lần đầu tiên KS. Nguyễn Quyết Tiến trực tiếp trao tặng từ điển cho ĐS. Martin Klepetko, một đại sứ thân thiện, có nhiều kỷ niệm gắn bó với Việt Nam và cũng là vị đại sứ Séc đầu tiên đã học tiếng Việt. Ngoài ra anh Tiến trao tặng tiếp tập 4 cho anh Nguyễn Minh Hồng Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Séc và cô giáo tiếng Séc Trần Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Séc.
 

KS. Nguyễn Quyết Tiến trao tặng từ điển cho anh Nguyễn Minh Hồng Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Séc

Trong lời phát biểu cảm ơn hai tác giả cô giáo Trần Minh Hiền đã nhắc tới kỷ niệm về chuyến thăm của Hội Hữu nghị Việt Nam – Séc năm ngoái, 2015 tại CH Séc (trong đó có anh Bùi Đức Lại, một trong 3 tác giả chính đã biên soạn cuốn Từ điển Séc – Việt đầu tiên, một công cụ vô cùng hữu ích của bao thế hệ sinh viên VN). Đó là buổi gặp mặt giao lưu tại České Budějovice giữa đoàn của Hội với KS. Nguyễn Quyết Tiến, TS. Ivo Vasiljev và KS. Bùi Đức Lại - 3 tác giả biên soạn từ điển. Nhắc đến cuốn từ điển Séc – Việt đầu tiên, KS Nguyễn Quyết Tiến cũng bày tỏ sự biết ơn đối với 3 tác giả Nguyễn Xuân Chuẩn, Trần Xuân Đàm, Bùi Đức Lại cùng tập thể tác giả, trong đó có anh Cao Chấn, người cũng đang có mặt tại buổi giao lưu.
 

KS. Nguyễn Quyết Tiến trao tặng từ điển cho cô giáo tiếng Séc Trần Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Séc

Chủ tịch Nguyễn Minh Hồng thay mặt Hội Hữu nghị Việt Nam – Séc, thay mặt tất cả một lẫn nữa cảm ơn những đóng góp to lớn của các tác giả đã biên soạn từ điển, đặc biệt hai tác giả KS. Nguyễn Quyết Tiến và TS. Ivo Vasiljev. Xin  chúc KS. Nguyễn Quyết Tiến chóng phục hồi sức khỏe, chúc anh sang năm mới nhiều may mắn và thành công, chúc cho việc biên soạn hai tập tiếp theo thuận buồm xuôi gió hoàn thành như tâm nguyện ban đầu của hai tác giả, chúc cho những dự định và ước muốn biên soạn bộ từ điển Việt – Séc của KS. Nguyễn Quyết Tiến sớm thành hiện thực.

Ghi nhanh: Trần Minh Hiền
Ảnh: Đặng Kim Giao

 

Xem tin theo ngày: