Tin mới
Chính phủ mới của Thủ tướng Petr Fiala tuyên thệ nhậm chức

Ngày đăng: 18/12/2021 - 19:08:15

Hơn hai tháng sau khi liên minh cánh hữu giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tại Cộng hòa Séc, ngày 17/12, chính phủ theo đường lối trung hữu của Thủ tướng Petr Fiala đã tuyên thệ nhậm chức.

Ông Petr Fiala. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Chính phủ liên hiệp mới tại Séc gồm Liên minh Spolu và Liên minh Pirates-STAN, nhậm chức trong bối cảnh nền kinh tế đất nước khó khăn do lạm phát phi mã, chi phí năng lượng tăng, thâm hụt ngân sách cao kỷ lục và đại dịch COVID-19 kéo dài khiến hệ thống y tế bị quá tải. Đây cũng là những thách thức mà Thủ tướng Fiala và các thành viên nội các của mình phải giải quyết trong thời gian tới.
 
Liên minh cầm quyền mới cũng có thể đối mặt với các cuộc tranh cãi nội bộ. Một kế hoạch cắt giảm 80 tỷ crown (khoảng 3,85 tỷ USD) trong chi tiêu trong ngân sách năm 2022 sẽ là phép thử lớn đầu tiên, trong đó các đảng phải nhất trí về các biện pháp tiết kiệm và thông qua một ngân sách với một số khoản chi tiêu bắt buộc tăng mạnh do lương hưu và lương công chức tăng nhanh trong những năm qua.
 
Về đối ngoại, liên minh cầm quyền mới tiếp tục ưu tiên phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Israel và hợp tác trong liên minh Visegrad gồm Hnngary, Ba Lan và Slovakia cùng chia sẻ lập trường cứng rắn đối với vấn đề hập cư bất hợp pháp vào Liên minh châu Âu.
 
Chính phủ mới cũng cam kết tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) theo khuyến cáo của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
 
Chính phủ liên hiệp tại Séc hiện kiểm soát 108 ghế trong Hạ viện 200 ghế, đảm bảo thế đa số tại cơ quan lập pháp này.
 
Tuy nhiên, chính phủ cũng đối mặt với một phe đối lập mạnh là đảng ANO của Thủ tướng mãn nhiệm Andrej Babis - đảng lớn nhất trong Quốc hội, và đảng SPD theo đường lối cực hữu./.

Nguồn tin: Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: