Tin mới
Thủ tướng Việt Nam và CH Séc dự diễn đàn doanh nghiệp hai nước

Ngày đăng: 21/04/2023 - 19:47:32

Chiều 21/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc.

Lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước
Diễn đàn do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Phòng Thương mại Cộng hòa Séc; Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam đồng tổ chức. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành và đông đảo doanh nghiệp hai nước. 
 
Khai mạc diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Séc Petr Fiala khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng của Cộng hòa Séc ở khu vực Đông Nam Á. Sau hơn 70 năm, quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển, trong đó kinh tế là một trụ cột quan trọng.
 
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp của Cộng hòa Séc đang đầu tư có hiệu quả cao tại Việt Nam, bên cạnh đó, nhiều người Việt từng làm việc, học tập, sinh sống tại Séc về đầu tư thành công tại quê nhà. Nhiều lĩnh vực hợp tác mà doanh nghiệp Séc đã đầu tư vào Việt Nam như công nghiệp khai khoáng, y tế, tài chính, công nghiệp quốc phòng, hàng không… Trong đó có các doanh nghiệp đang đầu tư thành công tại Việt Nam như: Tập đoàn Colt CZ, Home Credit, Tập đoàn OMNIPOL…
 
Thủ tướng Petr Fiala cho biết, Cộng hòa Séc có một số lợi thế trong lĩnh vực như chuyển đổi năng lượng, y tế, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo… Với việc hai bên đã tham gia Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA), hai bên sẽ tận dụng tốt lợi thế mà EVFTA mang lại để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại mạnh mẽ hơn, vì lợi ích của doanh nghiệp, người dân và lợi ích quốc gia của cả 2 nước.
 
Thủ tướng Petr Fiala nhấn mạnh: “Để tận dụng hơn nữa những cơ hội hợp tác của chúng ta đòi hỏi tự do hóa thương mại nhiều hơn nữa, cả hai bên đều cần có cơ chế thương mại mở  và bước tiến quan trọng hơn là hiệp định thương mại tư do giữa EU và Việt Nam được ký kết vào 2020. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chúng ta sẽ tận dụng tối đa những lợi thế mà hiệp định thương mại này mang lại, để tạo đà thúc đẩy thương mại song phương mạnh mẽ hơn. “
 
Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam và Cộng hòa Séc có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp lâu đời, chân thành, thân thiết trong suốt hơn 70 năm qua. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước chúng ta vẫn phát triển mạnh mẽ với những kết quả ấn tượng.
 
Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương tăng 15% so với năm trước, đạt mức 848 triệu USD. Với giá trị trao đổi thương mại như vậy, hiện nay Cộng hòa Séc là một trong những bạn hàng quan trọng nhất của Việt Nam trong khu vực Trung và Đông Âu. Trong lĩnh vực đầu tư, Cộng hòa Séc có 41 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 92 triệu USD, đứng thứ 49 trong tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.
 
Để đạt được những thành công này, bên cạnh yếu tố nền tảng là quan hệ hữu nghị tốt đẹp lâu đời giữa hai nước, hai dân tộc; sự hỗ trợ và quan tâm của Chính phủ hai nước, phải kể đến sự góp sức và đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp hai bên, với phương châm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, đưa quan hệ hợp tác kinh tế ngang tầm với hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, văn hóa…
 
Thủ tướng cho biết, Việt Nam kiên định thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; quyết tâm xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, đủ sức chống chịu với những biến động bên ngoài, gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, thực chất, hiệu quả.
 
Nhờ đó, sau 35 năm đổi mới, Việt Nam đạt được thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề, song tại Việt Nam, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Quy mô nền kinh tế Việt Nam đạt 409 tỷ USD; thu nhập bình quân đầu người trên 4.100 USD. Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 đạt trên 730 tỷ USD, thuộc nhóm nước có quy mô thương mại lớn trên thế giới. Việt Nam đã ký kết 15 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với trên 60 nước, vùng lãnh thổ. Việt Nam đã là điểm đến hấp dẫn của đầu tư nước ngoài với hơn 36.400 dự án FDI đang hoạt động, tổng vốn đầu tư hơn 440 tỷ USD của các nhà đầu tư đến từ 142 quốc gia, vùng lãnh thổ.
 
Theo Thủ tướng, để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 đưa Việt Nam trở thành nước đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, Việt Nam đang ưu tiên tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược (hoàn thiện thể chế; phát triển nguồn nhân lực; xây dựng kết cấu hạ tầng); đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế và công nghiệp hóa, hiện đại hóa dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó ưu tiên các động lực tăng trưởng bền vững như kinh tế số và chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn.
 
Được Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) ghi nhận là 1 trong 20 điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất trên thế giới, Việt Nam rất hoan nghênh sự tham gia tích cực của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp đến từ Séc. Thủ tướng tin tưởng các doanh nghiệp Séc sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa tại Việt Nam.
 
Thủ tướng cho rằng, nền kinh tế của Việt Nam và Cộng hòa Séc đang phát triển với nhịp độ cao và cùng đẩy nhanh tiến trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Séc, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong những lĩnh vực hai nước cùng có tiềm năng và lợi ích như năng lượng, môi trường, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, du lịch... Đồng thời, Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực của OECD, đó là: giữ vững ổn định chính trị xã hội và kinh tế vĩ mô; tháo gỡ những điểm nghẽn của nền kinh tế về thể chế pháp luật, hạ tầng cơ sở và nguồn nhân lực; phát triển các chuỗi cung ứng, giảm chi phí giao dịch, đặc biệt là chi phí về logistics và chi phí hành chính; xây dựng môi trường - chính sách ổn định, có tính dự báo cao, thực thi minh bạch và trách nhiệm giải trình.
 
Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho biết, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Séc dịp này, hai Thủ tướng đã nhất trí nhiều nội dung quan trọng để tăng cường hiệu quả, thực chất hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước thời gian tới; trong đó có việc tạo điều kiện cho hàng hóa hai nước tiếp cận ngày càng nhiều hơn vào thị trường của nhau; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại sớm đạt 1 tỷ USD trong 1-2 năm tới.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc sẽ là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai bên phát huy truyền thống đoàn kết, hợp tác và những kết quả tích cực đạt được thời gian qua; trao đổi, chia sẻ và tìm hiểu lẫn nhau; đề ra những giải pháp, chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể thời gian tới; tận dụng tốt những cơ hội mà Hiệp định thương mại tự do EVFTA mang lại để có nhiều thành công hơn nữa, đóng góp thiết thực vào phát triển ở mỗi nước cũng như vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Séc…
 
Thủ tướng nhấn mạnh: "Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Séc tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong những lĩnh vực hai nước có tiềm năng và lợi ích như năng lượng môi trường khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo du lịch... Việt Nam một lần nữa cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực của OECD đó là giữ vững ổn định chính trị xã hội và kinh tế vĩ mô, tháo gỡ những điểm nghẽn của nền kinh tế về thể chế pháp luật, hạ tầng cơ sở và nguồn nhân lực. Thứ ba là phát triển các chuỗi cung ứng, giảm chi phí giao dịch, đặc biệt là chi phí về logistic và chi phí hành chính, xây dựng môi trường chính sách ổn định, có tính dự báo cao thực thi minh bạch và trách nhiệm giải trình."
 
Bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính được đông đảo đại biểu nhiệt liệt hưởng ứng. Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Phòng Thương mại Cộng hòa Séc và các doanh nghiệp hai nước cho rằng, dư địa hợp tác đầu tư, thương mại còn rất lớn; với sự cam kết, tạo điều kiện của hai Thủ tướng, doanh nghiệp hai nước sẽ nỗ lực tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau để triển khai hiệu quả ý kiến chỉ đạo của hai Thủ tướng, góp phần đẩy mạnh hơn nữa quan hệ giữa hai nước.
 
Tại Diễn đàn Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Séc chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa cơ quan, doanh nghiệp hai nước gồm: Thỏa thuận hợp tác giữa Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng thương mại Cộng hòa Séc trong công tác trao đổi kinh nghiệm, phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp hai nước; Thỏa thuận hợp tác giữa công ty Hàng không Séc và hãng hàng không Vietjet Air về hợp tác đào tạo phi công thương mại với các giấy phép phi công tư nhân, thiết bị bay, đào tạo về vận tải hàng không; Biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Armex và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam về tăng cường, đẩy mạnh hợp tác chung giữa hai đơn vị./.

Nguồn tin: Vũ Khuyên/VOV


Xem tin theo ngày: