Tin mới
Từ điển đường phố Hà Nội

Ngày đăng: 21/08/2009 - 10:05:43

Hà Nội phố phường

Sau hai lần xuất bản cuốn Hà Nội phố phường (Nhà xuất bản Hà Nội 1999 và 2003) Thủ đô đã có rất nhiều thay đổi. Những con đường, những phố mới được hình thành, nhiều khu đô thị, thị trấn ra đời, nhu cầu đặt tên phố được đặt ra cấp bách. Hàng năm, Hội đồng nhân dân Thành phố đều có nghị quyết về việc đặt tên đường phố mới, thay đổi tên, điều chỉnh độ dài. Đồng thời việc thành lập các quận mới đã làm thay đổi địa lý hành chính các quận, huyện; nhiều xã trở thành phường.

Bởi vậy, cần có một cuốn sách mới cung cấp đầy đủ thông tin về các đường, phố, ngõ của Hà Nội, nhằm giúp cho người Hà Nội, người yêu Hà Nội, người Hà Nội ở xa và người Việt Nam ở nước ngoài tìm hiểu về sự phát triển của Hà Nội hôm nay, cũng như muốn tra cứu tên mới của các phố đã được đổi tên.

Từ điển đường phố Hà Nội ra đời, với gần 800 mục từ, bao gồm 458 tên phố, 121 đường, 173 ngõ, 23 công viên - quảng trường, 17 hồ… đã  đáp ứng phần nào yêu cầu của bạn đọc rộng rãi.

Do sách hoàn thành trước ngày 1-8-2008, ngày thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội mở rộng Thủ đô, nên tên đường phố vẫn chỉ nằm trong phạm vi địa bàn của Hà Nội (cũ).

Các cụm từ trong Từ điển đường phố Hà Nội được sắp xếp theo thứ tự A, B, C… trong từng mục có ghi rõ các nội dung thông tin:

- Phố, đường hoặc ngõ, chiều dài…

- Thuộc đơn vị hành chính nào trước đây và hiện nay.

- Nguồn gốc địa danh hoặc danh nhân. Nếu là danh nhân có tiểu sử tóm tắt nhân vật lịch sử đó;

- Tên phố, đường được đặt ngày tháng năm nào.

Ngoài ra, ở cuối sách có phụ lục cung cấp:

- Bảng tra cứu đối chiếu tên phố cũ ra tên đường phố mới hiện nay;

- Vườn hoa, công viên, quảng trường;

- Hồ;

- Diện tích, dân số các đơn vị hành chính; 

- Thăng Long - Hà Nội ngàn năm đổi thay địa danh, địa giới, tổ chức hành chính;

Chắc chắn, Từ điển đường phố Hà Nội là cuốn sách hữu ích với nhiều người! 

Trí Trung


Nguồn tin: Thanglonghanoi


Xem tin theo ngày: