Tin mới
Chính phủ Séc quyết định sửa luật cư trú của người nước ngoài

Ngày đăng: 16/04/2015 - 14:01:57

Tại phiên họp ngày 15/4, Chính phủ Cộng hòa Séc đã thông qua quyết định sửa đổi luật liên quan đến việc cư trú của người nước ngoài trên lãnh thổ quốc gia Đông Âu này.

Cộng đồng người Việt Nam tại Séc ước với khoảng 65.000 người, là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ ba ở Séc (Nguồn: buddhistcelebrities)

Theo những đề xuất của Chính phủ Séc, để được cấp thị thực vào nước này, đương đơn sẽ phải trình “xác nhận về việc không mắc các bệnh truyền nhiễm.” Tuy nhiên, chưa có thông tin chi tiết về hình thức giấy xác nhận nói trên cũng như các loại bệnh truyền nhiễm cụ thể.

Đề xuất của Chính phủ Séc cũng yêu cầu thay đổi thời hạn nộp đơn xin cấp và gia hạn giấy phép cư trú dài hạn tại Séc, theo đó đơn cần nộp cho cơ quan hữu trách sớm nhất là 120 ngày và muộn nhất là 30 ngày trước khi kết thúc thời hạn được phép cư trú trên lãnh thổ Séc. Hiện nay thời hạn nói trên tương ứng là 90 ngày và 14 ngày.

Đề xuất sửa đổi luật về cư trú của người nước ngoài trên lãnh thổ Séc còn liên quan đến những người xin tị nạn chính trị tại Séc. Theo luật hiện hành, đối tượng không có quyền làm việc trong vòng 1 năm kể từ khi nộp đơn xin tị nạn chính trị. Chính phủ Séc đề xuất thu hẹp thời hạn này xuống còn 9 tháng.

Những đề xuất của Chính phủ Séc cần được Quốc hội thông qua để trở thành luật.

Hiện có khoảng 430.000 người nước ngoài sinh sống tại Cộng hòa Séc, trong đó hơn một nửa đến từ các nước ngoài Liên minh châu Âu (EU). Cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc ước tính khoảng 65.000 người, là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ ba ở Séc, sau người Ukraine và Slovakia./.


Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: