Tin mới
Séc hối thúc dựng trại lánh nạn đối phó với khủng hoảng di cư

Ngày đăng: 01/07/2015 - 04:25:51

Nếu mỗi nước giải quyết khủng hoảng di cư theo cách riêng, khu vực Schengen đứng trước nguy cơ tan rã.

Phó Thủ tướng Séc Babis (ảnh: Economist)
Phó Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis vừa thúc giục Liên minh châu Âu EU và Liên Hợp Quốc xây dựng các trại tị nạn ở châu Phi và Trung Đông để đối phó với làn sóng di cư bất hợp pháp sang châu Âu.
 
Phát biểu trên tờ nhật báo Pravo số ra hôm 30/6, Phó Thủ tướng đồng thời cũng là Bộ trưởng Tài chính Cộng hòa Séc cảnh báo, cùng với sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo IS và chủ nghĩa khủng bố, làn sóng di cư không kiểm soát được đang là mối đe dọa tiềm tàng đối với châu Âu, thậm chí còn lớn hơn cả việc đối phó với cuộc chiến tranh lạnh thời Xô viết.
 
Theo ông, Liên minh châu Âu EU có thể xây dựng các trại tị nạn ở phía Đông và Nam của bờ biển Địa Trung hải để giải quyết đơn của những người xin cư trú, và việc đạt được thỏa thuận với một nước Bắc phi nào đó sẽ là một sự lựa chọn khả thi. Phó Thủ tướng Babis kêu gọi sự tham gia của các cường quốc như Mỹ, Nga và Trung Quốc, cũng như Saudi Arabia và các nước Arab vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng này. Ông chỉ trích chính sách tái phân bổ chỉ tiêu tiếp nhận người nhập cư của EU, cho rằng việc tiếp nhận họ đang tạo ra nhiều thách thức đối với châu Âu và các nước khu vực Schengen cần phải bảo vệ biên giới của chính mình.
 
Lấy dẫn chứng việc Hungary đang xây dựng hàng rào biên giới với Serbia, Phó Thủ tướng Babis cảnh báo nếu không có sự hợp tác đoàn kết từ các nước, việc mỗi nước giải quyết cuộc khủng hoảng theo cách riêng rất có thể dẫn tới sự tan rã của khu vực Schengen./.

Nguồn tin: VOV.VN


Xem tin theo ngày: