Tin mới
Séc có thể thành nền kinh tế châu Âu thành công nhất của năm

Ngày đăng: 15/08/2015 - 06:35:36

Theo phóng viên TTXVN, nền kinh tế Séc đang phát triển nhanh hơn so với kinh tế của các nước còn lại trong Liên minh châu Âu (EU).

Một trung tâm mua sắm tại Séc. (Nguồn: prague-stay.com)
Số liệu do Cơ quan thống kê Séc (ČSÚ) công bố ngày 14/8 cho thấy, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý ​2 năm nay đã tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng 0,9% so với quý 1. Mức tăng trưởng này vượt xa nhiều nước thành viên EU khác.
 
Trong số các nước EU chỉ có Slovakia và Tây Ban Nha là cán mốc tăng trưởng 3%, trong khi nền kinh tế Thụy Điển tăng trưởng xấp xỉ 3%. Ngược lại, hai nền kinh tế lớn nhất châu Âu là Đức và Pháp chỉ đạt mức tăng trưởng tương ứng là 1,4% và 0,9%.
 
Kết quả nói trên vượt quá sự mong đợi của các nhà phân tích, vốn trước đó dự báo kinh tế Séc sẽ có mức tăng trưởng trung bình năm là 3% và giảm 0,3% so với năm ngoái.
 
Theo các nhà phân tích, nếu tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2015 của Séc vượt quá 4%, một kịch bản hoàn toàn có thể thành hiện thực, thì nền kinh tế nước này sẽ ở trong điều kiện tốt nhất kể từ năm 2007, khi kinh tế Séc tăng trưởng 5,3%.
 
Ngành công nghiệp xe hơi là động lực quan trọng để nền kinh tế Séc phát triển. Bên cạnh đó nhu cầu tiêu dùng trong nước gia tăng cùng với ​hoạt động đầu tư tăng mạnh và thị trường lao động chuyển hướng tích cực cũng là những đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế.
 
Các nhà kinh tế phán đoán rằng kinh tế Séc có khả năng sẽ trở thành nền kinh tế châu Âu thành công nhất của năm./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: