Tin mới
Lần đầu tiên tổ chức triển lãm về ngành Việt Nam học tại Séc

Ngày đăng: 03/10/2015 - 07:32:41

Chiều 1/10, Viện Nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Tổng hợp Charles của Cộng hòa Séc đã tổ chức triển lãm "Người Séc ở Việt Nam-Việt Nam trên đất Séc."

Khách đến tham quan triển lãm. (Ảnh: Ngọc Mai/Vietnam+)
Đây là hoạt động được tiến hành nhân Năm Văn hóa Việt Nam tại Cộng hòa Séc 2015, nhằm giới thiệu với công chúng Séc những bước phát triển và thành tựu của ngành Việt Nam học tại Séc hơn 50 năm qua, góp phần giúp người dân Séc hiểu biết thêm về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam, đồng thời góp phần củng cố và phát triển quan hệ giữa hai nước.

Tham dự triển lãm có đông đảo những người bạn Séc quan tâm tới Việt Nam và các sinh viên Séc đang học tiếng Việt tại trường Đại học Tổng hợp Charles.

Theo các nhà tổ chức, việc tổ chức triển lãm lần đầu tiên về ngành Việt Nam học này xuất phát từ mong muốn phát đi thông điệp về vai trò quan trọng của văn hóa Việt Nam, của tiếng Việt trong quá trình cộng đồng người Việt Nam hội nhập với xã hội Séc, giúp công chúng Séc hiểu hơn về lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Triển lãm cũng góp phần vào việc tăng cường giao lưu ngôn ngữ và văn hóa giữa người dân Séc và Việt Nam, qua đó giúp củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Trọng tâm của triển lãm là phần giới thiệu một số tác phẩm văn học Việt Nam được dịch sang tiếng Séc, trong đó có "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du, tuyển tập thơ Nguyễn Bính, thơ Hồ Xuân Hương... cũng như một số tác phẩm văn học Séc được dịch sang tiếng Việt, trong đó có tập truyện hài "Một cuộc đính hôn" của nhà văn Jaroslav Hasek...

Ngoài ra, triển lãm cũng giới thiệu với người xem nhiều hình ảnh về đất nước tươi đẹp và con người Việt Nam cần cù, yêu chuộng hòa bình.

Phát biểu tại triển lãm, bà Olga Lomova, giám đốc Viện Nghiên cứu Viễn Đông, hy vọng triển lãm sẽ giúp nâng cao nhận thức đối với tầm quan trọng của bộ môn Việt Nam học đang được giảng dạy tại Đại học Tổng hợp Charles và đối với cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Về phần mình, ông Ivo Vasiljev, nhà Việt Nam học nổi tiếng của Séc, người đã dành nhiều năm của cuộc đời để nghiên cứu tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giao lưu ngôn ngữ và văn hóa đối với việc tăng cường quan hệ Séc-Việt Nam.

Năm Văn hóa Việt Nam tại Cộng hòa Séc với nhiều họat động như hội thảo, triển lãm, hòa nhạc, chiếu phim, thể thao... quảng bá cho hình ảnh của Việt Nam, diễn ra trong suốt năm 2015, là sự kiện nổi bật trong chuỗi sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: