Tin mới
Phiên chợ Giáng sinh lâu năm làm nên nét độc đáo của Prague

Ngày đăng: 24/12/2015 - 06:56:19

Tại Cộng hòa Séc, hai khu chợ được mở từ cuối tháng 11 đến giữa tháng Một năm sau tại quảng trường Vaslavske (người Việt ở Séc gọi là quảng trường Con Ngựa) và Staromestske (quảng trường Con Gà) được coi là hai khu chợ Giáng sinh lớn có truyền thống lâu năm và có thương hiệu trên toàn châu Âu.

Chợ Giáng sinh ở trung tâm Praha, CH Séc (Ảnh: Ngọc Mai/Vietnam+)
Đây là hai khu chợ Giáng sinh nổi tiếng, góp phần thu hút đông đảo khách du lịch nước ngoài đến Prague vào dịp Giáng sinh và năm mới.  Không khí ở chợ Giáng sinh rất vui vẻ, không như các khu chợ bình thường. Nhiều người đến đây để cảm nhận bầu không khí lễ hội chứ không có chủ đích mua sắm.

Trong các quầy hàng bằng gỗ được trang hoàng đẹp đẽ người ta bán vật lưu niệm, các loại bánh truyền thống của dân tộc Séc, trong đó có bánh quy khổ nhỏ gọi là tsukrovi.

Khách hàng có thể mua dăm ba cân bánh tsukrovi mà cũng có thể chỉ mua vài lạng lấy may.

Ngoài ra các loại vani, quế và hạnh nhân cũng được bày bán rất nhiều.

Giá cả trong các khu chợ Giáng sinh thường thấp hơn ở ngoài cửa hàng, siêu thị. Bởi vậy người Séc thích đến đây mua quà tặng Giáng sinh cho người thân, bạn bè.

Món quà hay được mua tặng là đồ trang sức hay vật lưu niệm làm từ gốm, thủy tinh và đá, trong đó có những chiếc cốc bằng gốm in hình phong cảnh của Pra​gue.

Đồ dùng học tập và đồ chơi trẻ em cũng là những mặt hàng bán chạy. Phụ nữ thường đến đây ngắm và mua mỹ phẩm, còn cánh đàn ông thích đến chợ Giáng sinh để uống vài vại bia.

Khác với người Nga cũng ở Đông Âu, người Séc không tặng nhau quà vào dịp ​Năm ​Mới, có chăng chỉ là những vật lưu niệm nho nhỏ, tấm bưu ảnh với lời chúc khôi hài. Bởi lẽ ngày lễ ​Năm ​Mới không được coi trọng như lễ Giáng sinh - quà cáp thường được tặng trước ngày 25/12.

Theo điều tra của hãng STEM/MARK, dịp Giáng sinh năm nay trung bình mỗi gia đình người Séc dự trù chi 7.700 koruna (285 euro) để tặng quà cho người thân, tăng hơn năm ngoái 300 koruna. 70% khoản chi quà cáp là dành cho trẻ em.

Trước đêm 24/12 trẻ em đã chuẩn bị thư "xin quà" gửi ​​ông già Noel, trong đó viết rõ thứ mà mình muốn được tặng nhất. Đêm 24 hoặc sáng 25/12 trẻ em sẽ thấy quà của mình được "​ông già Noel" (thật ra là bố mẹ, ông bà) đặt sẵn dưới gốc cây thông Giáng sinh ở trong nhà.

Người Séc chuẩn bị đón Giáng sinh ngay từ cuối mùa Thu và ngay từ đầu tháng 12 nhiều ngôi nhà và đường phố ở đất nước này đã khoác lên mình bộ trang phục rực rỡ kết bằng đèn màu và các đồ vật lấp lánh.

Đêm Giáng sinh (đêm 24 rạng ngày 25/12) đối với người Séc cũng như ở châu Âu nói chung là ngày lễ của gia đình. Và khi bầu không khí của lễ Giáng sinh còn chưa kịp lắng thì mọi người lại chuẩn bị cho lễ Năm mới./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: