Tin mới
Doanh nghiệp Séc lên kế hoạch tiến vào thị trường Iran

Ngày đăng: 25/01/2016 - 08:03:25

Theo phóng viên TTXVN tại Pra​gue, việc mở rộng hợp tác kinh tế là chủ đề chính trong chuyến thăm mới đây tới Iran của Bộ trưởng Công Thương C​ộng hòa Séc Jan Mladek cùng với một nhóm doanh nghiệp Séc.

Nhà máy lọc dầu Mahshahr, tỉnh Khuzestan, phía nam Iran. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo Đài phát thanh Pra​gue, trong khuôn khổ chuyến thăm phái đoàn Séc đã có các cuộc tiếp xúc, hội đàm với các nhà lãnh đạo nước chủ nhà và ký kết một số thỏa thuận và bản ghi nhớ về hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, năng lượng, cơ sở hạ tầng và giao thông công chính. 

Ngay trong ngày đầu tiên sau khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ nhà máy Zetor của Séc đã ký hợp đồng cung cấp cho Iran 250 máy kéo với tổng trị giá hơn 135 triệu koruna (hơn 5 triệu euro). 

Việc chinh phục thị trường Iran cũng nằm trong kế hoạch của nhà sản xuất xe tải Tatra nổi tiếng của Séc. Trị giá hợp đồng đầu tiên được ký kết tại Iran lên tới hơn 3,7 triệu euro. Đại diện Tatra Trucks cho biết hiện đã có hàng chục khách hàng tại Iran quan tâm đến sản phẩm của công ty. 

Theo Hội Công nghiệp và Giao thông Séc, hàng loạt doanh nghiệp Séc có thể kỳ vọng vào thành công tại Iran ​- từ các nhà sản xuất thực phẩm và hàng dệt may cho đến các nhà máy sản xuất máy bay, các công ty xây dựng và du lịch. 

Dỡ bỏ lệnh trừng phạt cũng đồng nghĩa với việc hiện nay các ngân hàng Séc có thể cho các công ty làm ăn buôn bán với Iran vay tiền và cung cấp các khoản vay cho đầu tư tại quốc gia vùng Vịnh này. 

Theo Bộ trưởng Công Thương Jan Mladek, phía Séc hy vọng rằng sớm hay muộn các giao dịch ngân hàng với Iran sẽ được nối lại, tạo điều kiện cho việc làm ăn kinh doanh một cách đầy đủ. 

Ông Mladek nêu rõ nếu không có các giao dịch về tài chính này, Séc vẫn có thể xuất khẩu sang Iran một số mặt hàng tiêu dùng qua Azerbaijan hay Các ​tiểu vương quốc Arab thống nhất. 

Tuy nhiên, Séc không thể cung cấp các khoản đầu tư, đầu máy hay tàu điện. Để làm được việc đó, Séc cần các cuộc tiếp xúc trực tiếp, cần có những bảo đảm cho mình và giải quyết các vấn đề tương tự khác. 

Chính vì vậy việc giao dịch trực tiếp như ký kết hợp đồng trực tiếp, nhận kinh phí trực tiếp, là điều vô cùng cần thiết./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: