Tin mới
Thúc đẩy du lịch Việt – Séc bằng đường bay thẳng và hủy visa cho công dân Séc và Việt Nam

Ngày đăng: 15/03/2016 - 10:04:15

Chiều 14.3.2016, tại Phòng hội nghị khách sạn Grand Majestic Plaza ở Truhlářská, Praha đã diễn ra Diễn đàn du lịch Việt - Séc 2016 do Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc phối hợp cùng Hiệp hội du lịch Séc và Tổng cục du lịch Việt Nam tổ chức nhằm phát triển và nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế du lịch giữa Việt Nam và Séc trong thời gian tới.

Đại sứ Việt Nam tại Séc Trương Mạnh Sơn, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục du lịch Việt Nam, trưởng đoàn công tác gồm 37 thành viên với 15 công ty du lịch Việt nam, ông Viliam Sivek chủ tịch Hiệp hội các công ty du lịch Séc, đại diện các công ty và văn phòng du lịch Séc và Việt Nam tại Séc đã tham gia diễn đàn.
 
Những người tham dự đã được thưởng thức một chương trình văn nghệ chọn lọc đặc sắc do các nghệ sĩ tới từ Việt Nam và các nghệ sĩ Séc trình bầy, đặc biệt là màn trình diễn áo dài của các cô gái Việt tại Séc.
 
Tiềm năng du lịch giữa hai nước là lớn nhưng chưa được khai thác. Việc thực hiện đường bay trực tiếp giữa hai nước và hủy bắt buộc visa sẽ góp phần khai thác nó. Đây là 2 thông điệp chính từ Diễn đàn du lịch Việt – Séc.
 
Trong vấn đề visa, theo Đại sứ Trương Mạnh Sơn, tình hình thuận lợi hơn đối với công dân Séc. Họ có thể nhận visa tới Việt Nam ở Đại sứ quán Việt Nam tại Séc, tại ngay sân bay Việt Nam, nơi họ đến. Tuy nhiên chiều thứ hai nếu ai đó từ Việt Nam tới Séc thì hiện nay visa là vấn đề lớn.
 
Ông Sơn hy vọng rằng chính phủ Việt Nam và chính phủ Séc sẽ thành công giải quyết vấn đề này. Ông cũng cho rằng Việt Nam không có vấn đề trong việc hủy visa đối với công dân Séc. Hiện Việt Nam đã hủy rào cản visa với công dân 5 nước châu Âu.
 
Ông Václav Řehoř - chủ tịch hội đồng quản trị Český Aeroholding cho biết, giữa Praha và Hà Nội trong năm ngoái có khoảng 26 ngàn hành khách đi lại. Hà Nội đứng thứ 4 trong số các đích châu Á thường tới nhất của hành khách đi từ Praha. Do không có đường bay trực tiếp nên hành khách phải quá cảnh thường ở Moscow, Paris, Franfurt hay London. Nếu tiến hành đường bay trực tiếp thì số lượng hành khách chắc chắn sẽ tăng. Theo ông có thể lên tới 30 ngàn hành khách một năm.
 
Hiện Vietnam Airlines có 35 chuyến bay hàng tuần tới châu Âu, thường tới Pháp, Anh và Đức và sử dụng các máy bay hiện đại Airbus A350 và Boeing 787 Dreamliner. Theo ông Nguyễn Quốc Phương -  giám đốc Vietnam Airlines khu vực châu Âu trước đây, hãng đã tổ chức vài chuyến bay tới Séc và vẫn luôn xem xét đường bay thẳng giữa hai nước.
 
Ông Tomáš Cikán - tổng Giám đốc công ty du lịch độc lạ (exotic) lớn nhất Séc ở các nước ngoài châu Âu cho biết: Đã từng có 8 chuyến bay tới Nha trang năm 1998, nhưng lúc đó còn quá sớm để thành công. Đứng đầu hiện nay ở công ty ông là các đích tới Mỹ, Trung Quốc và Thái và muốn đưa Việt Nam đứng vào trong những nước này. Nhưng vấn đề bây giờ, thứ nhất là không có đường bay thẳng, hai là đường bay Việt Nam quá xa, nên du khách không chỉ đến du lịch mà còn phải có tour nghỉ ngơi bơi lội hoặc kết hợp với các nước khác. Ông nhìn thấy cơ hội rất lớn, nhưng còn khá nhiều rào cản mà cần phải giả quyết thì Việt Nam sẽ nằm trong danh sách các nước du lịch hàng đầu của công ty ông.
 
Ông Jan Herget - Giám đốc các cơ quan đại diện du lịch nước ngoài thuộc Cục du lịch Séc cho rằng Châu Á là một trong những thị trường du lịch quan trọng nhất của CH Séc. Chúng tôi hằng năm thấy du lịch tăng trưởng hai con số tại Trung Quốc và Hàn Quốc, nhưng không hiểu tại sao Việt Nam lại không thể thành công như họ. Chúng tôi hy vọng rằng với Praha là một thủ đô xinh đẹp, một trong những thành phố hấp dẫn nhất thế giới thì chúng tôi hy vọng cũng sẽ có một vị trí tương tự như vậy đối với khách từ thị trường Việt Nam. Cộng với cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc rất mạnh mẽ thì tôi tin rằng cơ hội hợp tác về du lịch giữa hai nước là rất lớn. Hiện giờ chúng tôi tập trung vào hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc, vì đó là hai thị trường lớn nhất của chúng tôi. Bởi cả hai có sự tăng trưởng tới 35%. Trong khi đó chúng tôi cũng sẽ phải tìm thị trường mới, bởi thu hút thêm nhiều khách du lịch đồng nghĩa với kích tích tăng trưởng kinh tế. Điều này rất quan trọng. Thêm vào đó, người Séc cũng đi du lịch khá nhiều. Việt Nam với nhiều bờ biển đẹp, thành phố nổi tiếng và văn hóa đặc sắc, tôi nghĩ Việt Nam cũng có nhiều tiềm năng thu hút khách du lịch Séc.
 
Trong dịp này, các công ty du lịch Việt Nam đã trưng bầy nhiều hình ảnh giới thiệu tiềm năng du lịch Việt Nam. Các đại diện phía Séc đã đưa nhiều câu hỏi và thảo luận về khả năng phát triển du lịch với từng công ty du lịch Việt Nam sau diễn đàn.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: