Tin mới
Séc đi đầu về xử lý rác trong các nước thuộc Liên minh châu Âu

Ngày đăng: 20/03/2017 - 00:40:02

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, Cộng hòa Séc là một trong những quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) thực hiện nghiêm túc việc phân loại rác trước khi đưa đến nhà máy tái chế hay bãi rác tiêu hủy.

Rác được phân loại trong các căn bếp gia đình. (Ảnh: Trần Quang Vinh/Vietnam+)
Từ năm 1992, ở Séc, trang web www.jaktridit.cz chuyên về xử lý rác đã ra đời, để hướng dẫn cách phân loại rác rác hữu cơ (đồ thừa khi chế biến thực phẩm hoặc thức ăn thừa) và rác vô cơ ngay trong căn bếp. Nhờ đó, gần 7,15 triệu người, tức 2/3 dân số cả nước, có ý thức phân loại rác tại gia.
 
Tại các thành phố của Cộng hòa Séc, không kể các ngôi nhà tư, mỗi tòa nhà chung cư đều có những thùng rác riêng. Hiện nay tại Séc có tất cả 270.000 thùng rác các loại dành cho 10,5 triệu dân, trong đó thùng đổ rác hữu cơ có màu đen và rác sẽ bị tiêu hủy tại bãi rác, còn thùng rác vô cơ dược chia làm 6 loại theo màu sắc cho từng loại rác tương ứng như giấy bìa, đồ nhựa, thủy tinh, quần áo, đồ diện và điện tử cỡ nhỏ...
 
Rác vô cơ sau khi phân loại được chở đến nhà máy để xử lý. 80% lượng giấy và thủy tinh được sử dụng ở Séc là sản phẩm tái chế từ rác thải. Điều này không chỉ mang lại lợi ích lớn cho quốc gia mà cho cả các công ty xử lý rác.
 
Tuy nhiên, tái chế rác nhựa bị hạn chế do quy định của EU - không quá 7 lần, để tránh độc hại cho người tiêu dùng.
 
Séc có quy định riêng dành cho rác độc hại không thể cho vào thùng rác hỗn hợp lẫn thùng rác phân loại, đó là pin, ắc quy, bóng đèn tiết kiệm điện và bóng đèn lưu huỳnh, các hóa chất và các thiết bị chứa hóa chất, đồ điện cỡ lớn (tivi, tủ lạnh...), lốp ôtô, xe máy.
 
Người dân có thể giao nộp pin, ắc quy và bóng đèn đã qua sử dụng tại bãi rác thành phố, các cửa hàng đồ điện tử hoặc các siêu thị trên khắp cả nước.
 
Do những chất thải này đều chứa thủy ngân cực kỳ độc hại nên các cơ sở nói trên có trách nhiệm phải tiếp nhận cùng với một khoản phí nhỏ. Các hiệu sửa xe, thay lốp bắt buộc phải nhận lốp ôtô, xe máy cũ do người dân mang đến.
 
Con số thống kê mới nhất của Séc cho thấy, trong năm 2016, khoảng 1.600 tấn pin đã được thu gom từ các container chuyên biệt để chứa pin cũ, tính ra mỗi người dân Séc trong một năm đã giao nộp 6 viên pin cũ để tái chế.
 
Điều này đưa Cộng hòa Séc lần đầu tiên lọt vào danh sách các quốc gia thực hiện đầy đủ các tiêu chuẩn của EU về phân loại pin cũ, đuổi kịp Hà Lan và Bỉ là hai nước dẫn đầu xưa nay.
 
Từ các viên pin cũ ở Séc, các nhà máy xử lý rác thu được 270 tấn thép, 344 tấn kẽm, 336 tấn mangan, 25 tấn niken và 25 tấn đồng./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: