Tin mới
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Séc

Ngày đăng: 13/04/2017 - 02:00:55

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Séc Milan Stech hội đàm tại Praha chiều 12/4 (theo giờ địa phương).

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Chủ tịch Thượng viện Séc chủ trì họp báo sau hội đàm
Một trong những nội dung quan trọng  trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đó là cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Chủ tịch Thượng viện Séc. Cuộc hội đàm diễn ra chiều 12/4 (theo giờ địa phương) tại Trụ sở Thượng viện, Thành phố Praha. Sau hội đàm, hai chủ tịch đã có cuộc gặp mặt báo chí.
 
Tại hội đàm, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Milan Stech nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam; khẳng định chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, hai Quốc hội và nhân dân hai nước.
 
Cảm ơn Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, thân tình và chu đáo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Séc tươi đẹp, giàu lòng hiếu khách và cho biết, đây là chuyến công tác thăm Séc sau 8 năm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điểm lại những nét nổi bật trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp giữa hai nước trong 67 năm qua. Mặc dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, nhưng quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Séc không ngừng được lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp qua nhiều thế hệ.
 
Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống tại khu vực Trung - Đông Âu, trong đó, Séc là một trong những đối tác ưu tiên. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp Séc quan tâm đến thị trường Việt Nam. Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Séc sang tìm hiểu thị trường và đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, đặc biệt là trong những lĩnh vực mà Séc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.
 
Trong bối cảnh hai bên đang tích cực thúc đẩy hợp tác lao động và du lịch, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Cộng hòa Séc tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam sinh sống và làm ăn ổn định, hòa nhập với xã hội sở tại, phát huy vai trò cầu nối trong việc tăng cường tình hữu nghị giữa hai dân tộc và quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.
 
Chủ tịch Thượng viện Séc Milan Stech cho biết, Séc luôn coi Việt Nam là đất nước rất thân thiện và có nhiều tiềm năng phát triển hợp tác song phương cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục…
 
Đồng tình với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về việc kim ngạch thương mại hai bên chưa tương xứng với tiềm năng, để khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh đầu tư vào Việt Nam, Chủ tịch Thượng viện Séc nhấn mạnh, hai bên cần có hiệp định về bảo hộ đầu tư. Đặc biệt, các công ty tư nhân của Séc sẵn sàng thành lập công ty chung với các doanh nghiệp Việt Nam để phát triển theo hướng đầu tư mới về khoa học kỹ thuật.
 
Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc cho biết, Việt Nam có một nền kinh tế thành công trong khu vực Đông Nam Á, cũng như Séc là nước có nền kinh tế tương đối kinh tế phát triển tại Liên minh châu Âu. Theo đó, hai nước cần tận dụng các điểm mạnh để bổ sung, hỗ trợ cùng nhau phát triển.
 
Hai Chủ tịch cũng nhất trí về việc thúc đẩy EU sớm ký hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam-EU (EVFTA). Hiệp định này được thông qua sẽ là đòn bẩy về thương mại giữa hai nước phát triển bền vững và có hiệu quả hơn.
 
Về hợp tác giữa hai Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thi Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Milan Stech bày tỏ vui mừng nhận thấy, quan hệ hợp tác nghị viện giữa hai nước trong những năm qua không ngừng được củng cố và phát triển. Hai bên luôn duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cơ quan của Quốc hội.
 
Bên cạnh đó, cơ quan lập pháp hai nước cần tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ trên các diễn đàn nghị viện đa phương mà Quốc hội hai nước là thành viên như IPU, ASEP.  Cùng với đó là tăng cường trao đổi và ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề hai bên cùng quan tâm của khu vực và thế giới.
 
Để quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội ngày càng phát triển hơn nữa, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc nhất trí với đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về việc thời gian tới hai bên tiếp tục duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cơ quan của Quốc hội; tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động của Nghị viện.
 
Nhóm nghị sĩ hữu nghị của Quốc hội hai nước là cầu nối tích cực cho việc phát triển quan hệ hợp tác giữa hai Cơ quan lập pháp. Hai bên tích cực phối hợp giám sát thực hiện các Thỏa thuận hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký và việc triển khai các dự án hợp tác trọng điểm giữa hai nước.
 
Tại cuộc gặp gỡ báo chí hai nước được tổ chức ngay sau cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Séc Milan Stech khẳng định: Cả hai bên đều đạt được sự nhất trí cao về nhiều lĩnh vực được thảo luận và tiềm năng hợp tác của hai bên là rất lớn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao thành tựu và vị thế của Cộng hòa Séc tại châu Âu và khẳng định Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với nước Cộng hòa Trung Âu này.
 
Chủ tịch Thượng viện Séc Milan Stech muốn Việt Nam tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Séc đầu tư vào Việt Nam, mang lại lợi ích cho hai bên.
Tối cùng ngày, Chủ tịch Thượng viện Milan Stech tổ chức tiệc chiêu đãi Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam./.

Nguồn tin: Lê Tuyết-Hữu Bình/VOV


Xem tin theo ngày: