Tin mới
CH Séc ấn định tiến hành cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kỳ mới

Ngày đăng: 24/08/2017 - 09:15:41

Cộng hòa Séc đã ấn định tiến hành cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kỳ mới vào ngày 12-13/1/2018.

Đương kim Tổng thống Milos Zeman. (Nguồn: tn.nova.cz)

Chủ tịch Thượng viện Séc Milan Stech ngày 23/8 cho biết có khoảng 20 ứng cử viên bao gồm cả Tổng thống đương nhiệm Milos Zeman tham gia tranh cử.

Nếu không có ứng cử viên nào giành chiến thắng ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, cử tri Séc sẽ bỏ phiếu vòng hai dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 26-27/1/2018.

Theo các cuộc thăm dò mới nhất, trong số các ứng cử viên chạy đua vào ghế tổng thống Cộng hòa Séc, có 3 gương mặt được cho là sáng giá nhất, ngoài đương kim Tổng thống Milos Zeman còn có cựu Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học Jiri Drahos và doanh nhân Michal Horacek.

Ông Milos Zeman, 72 tuổi, là Tổng thống thứ 3 kể từ khi Cộng hòa Séc giành được độc lập vào năm 1993. Ông đã tuyên bố tiếp tục ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai từ đầu năm nay.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng ông Zeman có thể không đủ sức khỏe để đảm nhận thêm một nhiệm kỳ 5 năm.

Kết quả cuộc khảo sát do Viện Median công bố hồi tháng 6 vừa qua cho thấy ông Drahos, một nhà hóa học 68 tuổi, được đánh giá là ứng cử viên duy nhất có thể đánh bại ông Zeman với 53,5% số phiếu ủng hộ trong vòng hai.

Chức tổng thống tại Cộng đua Séc không có nhiều quyền hạn như những người đồng cấp Pháp và Mỹ, song có thể bổ nhiệm hoặc bãi nhiệm thủ tướng và một số chức vụ khác trong chính phủ, cũng như phê chuẩn hoặc phủ quyết các dự luật mà quốc hội đã thông qua.

Dự kiến, trước khi bầu cử tổng thống, Cộng hòa Séc sẽ tiến hành tổng tuyển cử vào 20-21/10 tới./.


Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: