Tin mới
Tân Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis tuyên thệ nhậm chức

Ngày đăng: 07/12/2017 - 08:22:03

Theo phóng viên TTXVN tại Prague, ngày 6/12, Tổng thống Milos Zeman đã bổ nhiệm tỷ phú Andrej Babis, lãnh đạo phong trào ANO, làm Thủ tướng mới của Cộng hòa Séc. Ông Babis sau đó đã tuyên thệ nhậm chức.

Thủ tướng Cộng hòa Séc, ông Andrej Babis. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ông Babis đang hướng tới việc thành lập Chính phủ thiểu số gồm các chính trị gia của ANO và những chuyên gia độc lập. Nội các mới sẽ có 14 bộ trưởng, trong đó có 9 thành viên mới và 4 thành viên là nữ giới.
 
Tuy nhiên, hiện chưa có đảng nào trong Hạ viện Séc tuyên bố sẽ ủng hộ chính phủ của ông Babis trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm sắp tới do ANO không được lòng các đảng khác cũng có ghế trong Hạ viện.
 
Tổng thống Zeman cho biết ông sẽ tham gia phiên họp bỏ phiếu tín nhiệm ở Hạ viện để ủng hộ chính phủ của ông Babis và có kế hoạch bổ nhiệm chính phủ mới vào ngày 13/12 tới.
 
Giới phân tích nhận định kịch bản dễ dàng nhất để thành lập chính phủ đa số là ANO với 78 ghế kết hợp với đảng Dân chủ công dân (ODS) có 25 ghế, tạo ra một liên minh 103 ghế trong Hạ viện 200 thành viên.
 
Tuy nhiên, ODS hiện vẫn từ chối hợp tác với ông Babis. Trong khi đó, ANO không muốn kết hợp với SPD có 22 ghế, trong khi KSCM (15 ghế) cũng tuyên bố không liên minh với ANO.
 
Tiến trình thương lượng giữa ANO với các chính đảng còn lại có ghế trong quốc hội cũng không đạt kết quả.
 
Vì vậy, nhiều khả năng đảng này sẽ phải thành lập một chính phủ thiểu số gồm các thành viên và một số nhà kỹ trị không đảng phái.
 
Trước đó, phát biểu trên kênh truyền hình Prima, ông Babis bày tỏ mong muốn nội các mới sẽ vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện trước lễ Giáng Sinh.
 
Ông hy vọng các đảng và phong trào trong Hạ viện Séc có thể tìm thấy quan điểm tương đồng trong chương trình hành động của chính phủ thiểu số.
 
Để vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tới đây, chính phủ mới cần nhận được sự ủng hộ của ít nhất 23 nghị sỹ thuộc các đảng khác./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: