Tin mới
Hội thảo xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam - Séc

Ngày đăng: 16/12/2017 - 11:14:31

Sáng 15 tháng 12, từ 10 tới 12 giờ, tại trụ sở Bộ công thương Séc đã diễn ra Hội thảo xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam – Séc với sự tham dự của hơn 100 người đại diện cho doanh nghiệp Séc và Việt Nam. Bộ Công Thương Séc, Liên đoàn công nghiệp và giao thông Séc, công ty Asia Center phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tổ chức buổi hội thảo này.

Tham dự hội thảo về phía Séc có ông Jiří Koliba – thứ trưởng Bộ công thương Séc, đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế liên chính phủ Việt Nam - Cộng hòa Séc, ông Petr Kulovaný - Vụ trưởng Vụ chính sách kinh tế đối ngoại.
 
Trong phát biểu của mình tại Hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Séc Hồ Minh Tuấn cho biết: „Đây là một công việc có ý nghĩa thiết thực giúp các doanh nghiệp Séc có thêm thông tin về môi trường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, mở ra những cơ hội mới trong việc hợp tác kinh tế - thương mại vì lợi ích của cả hai bên.
 
Theo số liệu của Cục Thống kê Séc, những năm gần đây, kim ngạch thương mại hai chiều hàng năm đều tăng: năm 2016 đạt 912,5 triệu USD. Dự đoán năm nay, 2017 kim ngạch XNK hai chiều sẽ đạt mức 1 tỷ dollar Mỹ. Tuy nhiên, trong lĩnh vực đầu tư, cho đến tháng 11/2017, Séc mới có 36 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn là khoảng 110 triệu USD; Việt Nam chỉ có 4 dự án đầu tư sang Séc với tổng vốn đăng ký khoảng 5 triệu USD.
 
Hội thảo là quan trọng nhằm đóng góp trong việc góp phần xây dựng chủ trương, chính sách trong hợp tác kinh tế giữa hai nước tại khóa họp lần thứ VI của Ủy ban kinh tế liên chính phủ Việt Nam-Cộng hòa Séc dự kiến sẽ diến ra trong đầu quý II năm 2018 tại Hà Nội.„
 
Trong phát biểu của mình, ông thứ trưởng cho biết: „Nhà đầu tư Séc lớn nhất ở Việt Nam là hãng PPF – đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng. Đứng thứ hai là hãng Elmich Group mà vào năm 2015 mở nhà máy sản xuất đồ dùng nhà bếp với trị giá 18 triệu USD ở Hà Nam. Đầu tư lớn thứ 3 là của hãng Hydra a.s. với nhà máy sản xuất tụ điện trị giá 7 triệu USD ở Quảng Nam. Triển vọng cho các nhà đầu tư Séc cũng là lĩnh vực du lịch như đầu tư của hãng East Sea Travel vào khách sạn 5 sao The Anam Resort tại khu nghỉ mát biển Nha Trang.
 
Ông tin rằng đây chỉ là những trường hợp hiếm hoi và sự minh bạch và thi hành luật pháp ngày càng tăng ở Việt Nam sẽ dần dần thu hút các công ty Séc khác đầu tư vào Việt Nam.“
 
Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Séc, ông Trần Hiệp Thương đã giới thiệu về tiềm năng và cơ hội đầu tư và thương mại với Việt Nam.
 
Đại diện các cơ quan chức năng và hãng lớn của Séc đã tham dự và có phát biểu tại Hội thảo: đại diện cấp vụ và chuyên viên của Bộ công thương Séc, Hiệp hội công nghiệp và giao thông Séc, Czech Royal beer, Czech Aviation training Center, Czech air navigation Institute, Transys, EastSea group...
 
Ông Jaromír Dudák – chuyên viên Bộ công thương mà cũng phụ trách cả thị trường Việt Nam cho biết: „Diễn đàn hôm nay là một đóng góp cho sự hợp tác lẫn nhau. Trong năm tới cuộc họp thứ 6 của Ủy ban Hỗn hợp Séc-Việt sẽ được tổ chức và chúng tôi hy vọng có tiến bộ hơn nữa trong quan hệ song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư, công nghiệp, năng lượng và các lĩnh vực khác cùng quan tâm. Đối với đầu tư của Séc ở Việt Nam, cần sự minh bạch và hỗ trợ cho các công ty Séc xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Các công ty Séc đã sẵn sàng cung cấp không chỉ sản phẩm công nghiệp của mình, mà còn cả công nghệ mà sẽ cùng được áp dụng trong các nhà máy và các cơ sở Việt Nam. Chúng tôi sẵn sàng cho phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam và chúng tôi rất quan tâm đến việc hợp tác trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, mà là rất hấp dẫn cả từ quan điểm khả năng tìm kiếm khoáng sản tại Việt Nam. Đầu tiên, cộng đồng doanh nghiệp phải thâm nhập thị trường Việt Nam và sau đó phía Việt Nam nên có thêm thông tin về các khả năng hợp tác trong tương lai. Sự kiện này là rất đáng hoan nghênh, mà thực tế mỗi sáu tháng hoặc ít nhất mỗi năm được tổ chức ở Việt Nam cũng như Cộng hòa Séc, và nó mang lại nhận thức hơn cho đối tác Việt Nam và các doanh nghiệp Séc.“
 
Những người tham dự đã đưa ra những kinh nghiệm kinh doanh và đầu tư ở Việt Nam, đề xuất, các biện pháp nhằm thúc đẩy đầu tư và thương mại giữa Việt Nam và CH Séc.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: