Tin mới
Tổng thống Séc Zeman chiến thắng trong vòng bầu cử trực tiếp

Ngày đăng: 14/01/2018 - 08:22:16

Hãng thông tấn Séc ngày 13/1 đưa tin theo kết quả cuối cùng mà Văn phòng Thống kê Cộng hòa Séc (CSU) công bố Tổng thống đương nhiệm Milos Zeman đã giành chiến thắng trong vòng bầu cử tổng thống trực tiếp đầu tiên với 38,56% số phiếu.

Tổng thống Séc Milos Zeman và vợ đi bỏ phiếu. (Nguồn: EPA)
Theo CUS, người về vị trí thứ 2 là cựu Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Jiri Drahos với 26,6% phiếu bầu.
 
Bốn ứng cử viên không thành công khác đã cam kết sẽ ủng hộ ông Drahos. Những ứng cử viên này giành được tổng cộng gần 1/3 số phiếu.
 
Cựu Đại sứ Cộng hòa Séc tại Pháp Pavel Fischer đã nhận được 10,23% số phiếu; nhà văn, nhà báo Michal Horáček được 9,18% và bác sỹ Marek Hilser được 8,83%, trong khi cựu Thủ tướng Mirek Topolanek chỉ được 4,3%.
 
Ba ứng cử viên còn lại giành được sự ủng hộ rất thấp: Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp quốc phòng Cộng hòa Séc Jiří Hynek được 1,23%, nhà sản xuất âm nhạc kiêm nhạc sỹ Petr Hannig đạt 0,56% và doanh nhân Vratislav Kulhánek, cựu Chủ tịch Hội đồng Giám đốc nhà máy chế tạo ôtô Škoda được 0,47%.
 
Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 61,92%, gần tương đương với số người đi bỏ phiếu trong vòng bầu cử tổng thống trực tiếp đầu tiên cách đây 5 năm tại Cộng hòa Séc. Số người đi bầu cao nhất là ở Prague, đạt 67%.
 
Ông Zeman thắng ở tất cả các khu vực của Cộng hòa Séc, ngoại trừ Prague, nơi ông Drahos là người chiến thắng. Ông Zeman tuyên bố sẵn sàng đối mặt với ông Drahos trong một cuộc tranh luận trên truyền hình./. 

Nguồn tin: Vietnam+


Xem tin theo ngày: