Tin mới
Tổng thống đương nhiệm Cộng hòa Séc Milos Zeman tái đắc cử

Ngày đăng: 28/01/2018 - 08:32:36

Tổng thống đương nhiệm Cộng hòa Séc Milos Zeman​ đã tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 diễn ra trong các ngày 26- 27/1.

Tổng thống đương nhiệm Milos Zeman (giữa) bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Prague ngày 26/1. (Nguồn: AFP/ TTXVN)
Đài Truyền hình Séc dẫn kết quả kiểm phiếu chính thức cho biết ông Zeman đã nhận được 51,95% số phiếu bầu, cao hơn hơn đối thủ là cựu Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Jiri Drahos, nhận được 48,04%.
 
Khác với cuộc bỏ phiếu vòng một, tại vòng 2, các cử tri không nhận phiếu bầu qua bưu điện mà nhận trực tiếp tại điểm bầu cử theo đăng ký cư trú.
 
Giữa 2 ứng cử viên tranh cử là đương kim Tổng thống Zeman và Giáo sư Drahos, ứng cử viên nào nhận được số phiếu bầu cao hơn sẽ đắc cử, không phụ thuộc vào tỷ lệ phiếu bầu và tỷ lệ cử tri đi bầu cử.
 
Cuộc bầu cử cũng được thực hiện tại các cơ quan đại diện ngoại giao Séc ở nước ngoài.
 
Trong vòng một cuộc bầu cử tổng thống Séc 2018, Tổng thống Milos Zeman giành được 38,57 % số phiếu bầu và Giáo sư Jiri Drahos được 26,60%.
 
Séc là quốc gia theo chế độ cộng hòa đại nghị. Quyền hành chính tối cao tập trung vào chính phủ và quyền hạn của tổng thống hầu như chỉ mang tính đại diện.
 
Tuy nhiên, trên thực tế, vị trí tổng thống ở Séc vẫn có tầm ảnh hưởng nhất định đối với đời sống chính trị ở quốc gia Đông Âu này.
 
Trước đó, giới chuyên gia nhận định người đứng đầu nhà nước Séc sẽ chủ trương xích lại gần hơn với Liên minh châu Âu (EU) mặc dù không muốn Praha bị lép vế trước Brussels, ủng hộ một cách thận trọng việc sử dụng đồng euro tại nước này có thái độ tiêu cực đối với người nhập cư, đặc biệt là người nhập cư Hồi giáo./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: