Tin mới
Người Séc ngày càng có thiện cảm với cộng đồng người Việt

Ngày đăng: 10/04/2018 - 00:00:00

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, cộng đồng người Việt ở Cộng hòa Séc ngày càng giành được thiện cảm của người dân nước sở tại.

Người Việt tại Séc đón Tết Mậu Tuất. (Ảnh: Trần Quang Vinh/Vietnam+)
Thông tấn xã Séc (CTK) dẫn kết quả khảo sát của hãng thăm dò dư luận CVVM công bố ngày 10/4 cho thấy người Séc ngày càng có cảm tình với người Việt Nam trong thời gian vừa qua. Số người Séc có thiện chí với cộng đồng Việt Nam là 37%, cao hơn nhiều so với cuộc khảo sát trước đó và là kết quả cao nhất kể từ năm 2013.
 
Trong khi đó, tỷ lệ người Séc có cảm tình với các dân tộc khác như sau Slovakia (80%), Ba Lan (50%), Hy Lạp (38%), Do Thái (30%), Đức (34%), Hungary (30% ), Bulgaria (25%), Nga (25%), Trung Quốc và Ukraine (21%) và Serbia (20%).
 
Theo số liệu gần đây của Cục Thống kê Séc (CSU), tính đến cuối năm 2016 tại Séc có 493.400 người nước ngoài sinh sống, trong đó có 110.000 người Ukraine, 107.251 người Slovakia và 58.025 người Việt Nam.
 
Từ năm 2013, Chính phủ Séc chính thức công nhận cộng đồng người Việt là dân tộc thiểu số của nước này. Theo Tổng thống Séc Milos Zeman, quá trình hội nhập của người Việt nam vào xã hội Séc rất thành công.
 
Người Séc đánh giá cao giá trị làm việc chăm chỉ của các công dân người Việt chung sống tại đây. Người Séc cũng rất yêu thích các món ăn của Việt Nam, trong khi các cửa hàng của người Việt góp phần cung cấp cho người dân các loại thực phẩm cơ bản.
 
Ông Zeman nhấn mạnh: "Việc hội nhập của người Việt không chỉ thu hẹp ở tính chăm chỉ và các món ăn ngon nổi tiếng. Người Việt ở Séc trong cuộc sống còn là tấm gương và nguồn cảm hứng cho chúng tôi. Đó là ý thức tôn trọng người già, tôn trọng truyền thống, cha mẹ và gia đình nói chung. Cha mẹ người Việt luôn quan tâm đặc biệt đến giáo dục, học hành của con cái. Bằng chứng là nhiều người Việt trẻ tuổi ở Séc ngày nay đã trở thành những doanh nhân, bác sỹ, luật sư hay chuyên gia kinh tế thành đạt"./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: