Tin mới
Tỉnh Pardubický coi cộng đồng Việt Nam là một phần không thể thiếu của xã hội Séc

Ngày đăng: 27/04/2018 - 09:08:56

Đại sứ Việt Nam Hồ Minh Tuấn sáng hôm thứ 4 đã có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới tỉnh Pardubický và gặp gỡ tỉnh trưởng Martin Netolický và ủy viên hội đồng tỉnh phụ trách lĩnh vực nông nghiệp, môi trường và nông thôn Václav Kroutil. Họ cùng trao đổi về hợp tác có thể của tỉnh Pardubický với một tỉnh của Việt Nam, vị thế của cộng đồng Việt Nam trong tỉnh và cả lĩnh vực trao đổi lao động.

Tỉnh trưởng Martin Netolický đã hoan nghênh việc thành lập Hội người Việt Nam tại tỉnh Pardubický, mà có thể làm trung gian trong một số cuộc đàm phán và đã đề xuất khả năng hợp tác và trung gian các tiếp xúc cần thiết. Ông nói: Người Việt Nam là cộng đồng mạnh thứ 3 trong khuôn khổ nước Séc sau người Slovakia và Ukraine và do đó chúng tôi muốn giao tiếp không chỉ với đại diện Đại sứ quán mà cũng cả với Hội người Việt Nam trong tỉnh. Người Việt ở Séc đã chứng minh sự hòa nhập rất tốt vào xã hội Séc và trở thành một phần của nó. Trong khuôn khổ việc dạy học ở trường đại học, tôi có cơ hội dạy cho vài sinh viên Việt Nam và phải nói rằng họ luôn thuộc những sinh viên tài năng nhất, chăm chỉ nhất và thông minh nhất. Tôi nghĩ rằng, hiện nay chúng tôi coi người Việt như là một phần của đất nước chúng tôi và họ cảm thấy ở chỗ chúng tôi như ở nhà.
 
Tỉnh Pardubický đã cân nhắc việc hợp tác với một số tỉnh của Việt Nam vào năm 2009. Theo ủy viên hội đồng tỉnh Václav Kroutil, người vào năm 2010 trong khuôn khổ đàm phán với tỉnh được lựa chọn đã tới thăm Việt Nam, thì trên cơ sở phân tích được tiến hành với một số bộ phận chuyên môn, chúng tôi thấy các lĩnh vực có thể là hợp tác kinh tế, lĩnh vực môi trường, nông nghiệp và nông thôn, giáo dục, IT và giao thông. Đáng tiếc từ các lý do khác nhau mà cuối cùng biên bản ghi nhớ đã không được ký, tuy nhiên khả năng hợp tác không chính thức được duy trì. Cuộc họp này đang mở ra cơ hội cho các cuộc đàm phán đưa chúng vào hình thức cụ thể,
 
Khả năng ký kết quan hệ đối tác cũng đã được mở trong chuyến thăm này. "Vấn đề của một số quan hệ đối tác tương tự là khoảng cách, nhưng tôi có thể tưởng tượng được rằng, trên cơ sở các dự án cụ thể trong một số lĩnh vực ưu tiên, chúng tôi đã bắt đầu hợp tác với một tỉnh cách Hà Nội khoảng 100 km và tỉnh đó rất giống với tỉnh của chúng tôi. Hợp tác không chỉ là về trao đổi các đoàn, mà nó phải có kết quả cụ thể,” tỉnh trưởng Martin Netolický, người đã đề cập đến sự sẵn sàng của tỉnh để hỗ trợ tuyển dụng lao động Việt Nam cho các công ty trong tỉnh cho biết.
 
Những người Việt Nam đến Séc trong những năm 1990. Khoảng 13 000 người nước ngoài sống ở tỉnh Pardubický, trong đó khoảng 14% là người Việt Nam (khoảng 1800 người).

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: