Tin mới
Niềm tin của người dân Séc vào EU tăng trở lại

Ngày đăng: 03/07/2018 - 08:12:07

Viện nghiên cứu xã hội Séc (STEM) vừa công bố kết quả một cuộc thăm dò dư luận cho thấy niềm tin vào Liên minh châu Âu (EU) của người dân Séc đã quay trở lại khi tỉ lệ người dân ủng hộ quy chế thành viên EU của nước này đã tăng lên đáng kể so với vài năm trước đây.

Niềm tin của người dân Séc vào EU tăng trở lại. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Theo kết quả thăm dò được thực hiện vào nửa cuối tháng Tư và được công bố hôm qua (2/7), có 53% số người được hỏi ủng hộ quy chế thành viên Liên minh châu Âu của Séc, tăng 8% so với năm ngoái và 15% so với hai năm trước đó.
 
Có một sự khác biệt lớn ở tỉ lệ người ủng hộ dựa theo các nhóm tuổi, trình độ văn hóa hay vị trí xã hội. Giới trẻ có tỉ lệ người ủng hộ cao nhất, 63%, trong khi 55% số người cao tuổi trên 60 phản đối. 74% số người có thu nhập trung bình và khá giả tán thành, trong khi chỉ có 25% số người có thu nhập thấp đồng ý.
 
Phân tích số liệu thống kê gần 10 năm qua, Viện nghiên cứu xã hội Séc kết luận: Suy thoái kinh tế và sau này là cuộc khủng hoảng người di cư vào châu Âu ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn của người dân Séc. Nếu năm 2010 có 59% người dân Séc tán thành quy chế thành viên Liên minh châu Âu của Séc thì tỉ lệ này đã giảm hơn 10% vào hai năm sau đó và khi cuộc khủng hoảng người di cư lên đến đỉnh điểm vào năm 2015 thì tỉ lệ này chỉ còn 38%.
 
Nhờ áp dụng những biện pháp kiểm soát làn sóng người di cư có hiệu quả tạm thời trong thời gian qua mà niềm tin của người dân Séc vào EU đã tăng trở lại và họ tin việc gia nhập Liên minh châu Âu của Séc là một quyết định đúng./. 

Nguồn tin: Hữu Bình/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: