Tin mới
Séc sắp cho ra mắt đồng tiền vàng lớn thứ hai trên thế giới

Ngày đăng: 26/12/2018 - 15:58:23

Ngân hàng Quốc gia Séc (ČNB) chuẩn bị cho ra mắt đồng xu vàng có giá trị danh nghĩa một trăm triệu korun (4,4 triệu USD), được sản xuất tại Sở đúc tiền Séc ở Jablonec nad Nisou.

Chế tác đồng tiền vàng. (Nguồn: liberec.idnes.cz)
Công chúng có thể chiêm ngưỡng đồng xu vàng nặng 130kg có đường kính hơn nửa mét này từ ngày 1/2 đến ngày 28/4/2019 trong triển lãm nhân 100 năm ra đời đồng tiền korun của Séc và Slovak tại Pražský hrad - Lâu đài Prague. Đây là một đồng xu khổng lồ duy nhất được sản xuất không bằng phương pháp đúc nén, mà từ một tấm vàng nguyên khối.
 
Đồng vàng đang được hoàn thiện những chi tiết tinh xảo cuối cùng, do hơn mười nghệ nhân có kinh nghiệm và tay nghề cao đảm nhiệm. Họ phải sử dụng một cần cẩu nhỏ để có thể xoay trở khi thực hiện các thao tác kỹ thuật.
 
Tác giả của đồng tiền vàng độc đáo, lớn thứ hai trên thế giới là nghệ nhân điêu khắc Vladimir Oppl. Ông từng là giảng viên tại Học viện Nghệ thuật, Kiến trúc và Thiết kế Praha và là người đã thiết kế nhiều đồng tiền lưu niệm và huy chương kỷ niệm.
 
Đồng xu vàng được mô tả có hai mặt. Mặt trước dưới tên quốc gia là logo của Ngân hàng Quốc gia Séc, cùng với các biểu tượng đồng tiền Séc và mệnh giá 100 triệu korun. Mặt kia của đồng vàng là biểu tượng sư tử Séc và tấm khiên Slovakia, cùng với phiên bản mặt trái của đồng korun Tiệp Khắc đầu tiên ra đời năm 1922.
 
Lớn hơn đồng vàng của Séc hiện nay là đồng tiền của Australia lớn nhất thế giới được sản xuất năm 2011, với đường kính 78cm, nặng hơn một tấn./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: