Tin mới
Tinh thần dân tộc Séc trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19:

Ngày đăng: 26/03/2020 - 08:51:55

TOÀN VĂN BÀI PHÁT BIỂU CỦA THỦ TƯỚNG ANDREJ BABIŠ 20:00 NGÀY 23. 3. 2020 TRÊN VÔ TUYẾN TRUYỀN HÌNH SÉC

Kính thưa đồng bào,
 
Giờ này đây chúng ta đang ở vào một trong những thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử hiện đại của đất nước. Cùng với nhau. Tất cả chúng ta.
 
Ngày mai sẽ là hai tuần lễ chúng ta phải gắng gượng sống trong một hoàn cảnh mới, rất đặc biệt và vô cùng gian khổ. Tình trạng khẩn cấp. Khi nhìn lại những thời khắc quan trọng trong lịch sử đất nước, dân tộc chúng ta đã luôn luôn chiến thắng mọi khó khăn bằng sự dũng cảm, lòng bao dung và tình yêu thương giúp đỡ nhau. Sự dũng cảm đã vượt qua mọi đau đớn, gian khổ và oan trái. Sự dũng cảm đã đồng hành với chúng ta trong những thời kì khó khăn và củng cố lòng tự tin dân tộc, đó chính là tinh thần của chúng ta. Và giờ đây, sự dũng cảm, lòng bao dung và tinh thần giúp đỡ nhau cũng là những gì mà tôi đang được chứng kiến. Tôi đang được nhìn thấy những phẩm chất ấy trong ngày hôm nay, mọi ngày khác và ở mọi nơi, với mỗi con người mà tôi gặp.
 
Vì vậy tôi xin được nói lời cảm ơn với những tình cảm sâu sắc nhất. Cám ơn các quý vị, tất cả công dân nước nhà, nước Cộng hòa Séc. Cám ơn mọi công dân theo đúng nghĩa của từ này. Cám ơn tất cả những người đang giúp đỡ chúng tôi bằng cách hiểu và tôn trọng sự cần thiết của các biện pháp khẩn cấp mà chúng tôi ban hành. Tôi thực sự tự hào về tất cả quý vị. Đất nước chúng ta chưa từng trải qua một thử thách nào như thế này trong suốt quá trình tồn tại.
 
Tôi cũng biết rằng các biện pháp chúng tôi đưa ra đã làm đảo lộn cuộc sống của mọi người dân. Không ai trong chúng ta đã chuẩn bị để đón nhận điều đó. Nhưng chúng ta đã hành động rất đúng đắn. Và chúng ta càng sớm chung sức ngăn chặn dịch coronavirus thì chúng ta càng sớm có thể trở lại cuộc sống bình thường.
 
Vì thế tôi muốn đề nghị tất cả các quý vị hãy kiên nhẫn. Hãy độ lượng. Cả thế giới đang giải quyết một đại dịch với quy mô khổng lồ và chúng tôi cũng như các quý vị vẫn còn đang phải học cách ứng phó với nó. 
 
Vì vậy, xin quý vị vui lòng lượng thứ cho chúng tôi về những sai sót ở một khâu nào đó hay cả những vấn đề nào đó. Những sai sót như thế là rất nhiều. Thật khó mà tránh khỏi. Đó là cả một cuộc khủng hoảng mà không một quốc gia nào ở châu Âu đã được chuẩn bị để đối phó với nó. Nhưng các quý vị hãy tin tưởng rằng điều tôi quan tâm nhất bây giờ là cuộc sống và sức khỏe của mọi công dân chúng ta và tương lai của đất nước chúng ta.
 
Vì thế mà chúng tôi cùng các đồng nghiệp và tất cả các tổ chức nhà nước đang gắng sức làm những điều tốt nhất có thể. Tôi xin phép được nêu một số việc. Đứng đầu Ban chỉ đạo quốc gia giải quyết khủng hoảng là Giáo sư Roman Prymula, một chuyên gia dịch bệnh. Dựa trên tình hình phát triển, chính phủ đã ban hành những biện pháp cụ thể để ngăn chặn sự lây lan của virus nhằm bảo vệ sức khỏe của mọi công dân đồng thời thực hiện các biện pháp kinh tế để ngăn chặn việc sa thải nhân viên và sự phá sản của các thương nhân, doanh nhân và các công ty. Có hàng trăm hàng ngàn hoạt động, bao gồm cả việc phối hợp với các nước trên thế giới.
 
Cá nhân tôi, với cương vị là Thủ tướng, tôi xin chịu trách nhiệm về tất cả các biện pháp ngăn chặn khủng hoảng. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm chính trị. Cả bộ máy chính phủ chúng tôi đang làm việc không nghỉ với hết sức có thể, đồng thời chúng tôi cố gắng để thông tin đầy đủ đến mọi người dân một cách tốt nhất. Lòng tin của người dân vào chính phủ và nhận thức cộng đồng là chìa khóa để đối phó với tình trạng khẩn cấp này. Tất nhiên, không phải ai cũng có đầy đủ mọi thông tin và mọi người đang cố gắng để cập nhật thêm. Nhưng sự việc đã rõ ràng. Bây giờ ai cũng đã nhận ra. Chúng ta đang tiến hành rất tốt. Và tôi tin chắc là chúng ta sẽ chế ngự được tình hình. Chúng ta sẽ vượt qua được tất cả khi chúng ta liên kết và giúp đỡ nhau. Và trên hết, tất cả chúng ta đều bao dung và tuân thủ các biện pháp mới.
 
Việc tùy tiện vi phạm các biện pháp phòng chống dịch bệnh không phải trò đùa hay anh hùng, nó chỉ  kéo dài những rắc rối phức tạp cho cuộc sống chung của cả nước. Một số người vô ý thức ở trong diện phải cách li nhưng vẫn thản nhiên tụ tập uống bia bên cửa các quán ăn, những người ấy thì anh hùng gì. Đúng hơn họ là những kẻ hèn nhát, hèn đến mức không dám nói không với gì cả. Chỉ vài ngày cũng không. Mặc dù họ biết rằng với cách hành xử vô ý thức ấy họ có thể mang mầm bệnh lây nhiễm cho vợ con, cho cha mẹ, ông bà của chính mình vì đó là những người có nguy cơ nhiễm koronavirus cao nhất. Tôi không thể nào hiểu nổi, làm sao mà họ có thể dám vô trách nhiệm như vậy, không chỉ với gia đình mình mà còn với những người dân khác nữa. Vì thế một lần nữa tôi muốn kêu gọi mọi người hãy sống có trách nhiệm, hãy hạn chế đi lại, hãy bớt tiếp xúc xã hội và khi đi ra ngoài hãy che mặt che miệng. Bằng cách đó chúng ta mới bảo vệ được cuộc sống và số phận của tất cả chúng ta.
 
Chúng ta sẽ vượt qua tất cả, xin đừng lo lắng. Chúng ta có các bác sĩ, các nhân viên y tế và vệ sinh học tuyệt vời. Có cả các sĩ quan cảnh sát, lính cứu hộ, binh lính và các nhà dịch tễ học tuyệt vời. Tất cả những con người ấy đều vô cùng can đảm vì họ dám đánh cược mạng sống của mình trên chiến tuyến giữ gìn cuộc sống cho mọi người chúng ta. Họ đang làm những công việc cực kì khó khăn và nguy hiểm.
 
Bởi vì, như mọi người đều biết, việc cung cấp khẩu trang và mặt nạ phòng độc đã không may bị chậm trễ. Nó là những mặt hàng khan hiếm trên toàn thế giới và Trung Quốc lại là nước chiếm phần lớn việc sản xuất các phương tiện bảo vệ trên toàn cầu. Khẩu trang và mặt nạ đã không có trên thị trường thế giới ngay từ cuối tháng một và đầu tháng hai năm nay. Hoàn toàn không có. Một số chuyến hàng thậm chí đã bị găm lại ở các nước láng giềng theo chỉ thị của chính phủ các nước đó, bởi vì bây giờ nước nào cũng phải lo gìn giữ mọi nguồn dự trữ các phương tiện bảo vệ này. Điều ấy không có gì đáng ngạc nhiên.
 
Trước hết, tôi xin cảm ơn ngài Bộ trưởng Hamáček và tất nhiên cả ngài Tổng thống Zeman vì nhờ họ mà chúng ta có được một cầu hàng không để tiếp cận với các vật tư y tế từ Trung Quốc.
 
Tôi cũng xin cảm ơn các bà các chị đang hàng ngày may khẩu trang. Tôi muốn lưu ý rằng khẩu trang vải tốt hơn rất nhiều so với khẩu trang dùng một lần. Tôi khuyên quý vị hãy thường xuyên đeo khẩu trang vải và bảo quản nó cẩn thận. Để được hướng dẫn, xin xem trang web coronavirus của Bộ Y tế. Tôi xin cảm ơn một số bạn đã gửi tặng một số khẩu trang cho cả tôi nữa. Đặc biệt biểu tượng lá quốc kì Séc này đã làm cho tôi rất phấn khởi. Xin cảm ơn.
 
Chúng ta đang có một niềm hi vọng rất lớn. Chúng ta là một trong số ít các quốc gia đã không bỏ lỡ thời điểm thích hợp để đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan tự nhiên của dịch bệnh. Chúng ta đã ngay lập tức đóng cửa các trường học, cửa hàng, biên giới và hạn chế đi lại. Điều này cũng được chứng minh bằng một so sánh quốc tế rằng một trong những biện pháp nghiêm ngặt nhất và sớm nhất đã được chính phủ nước ta đưa ra. 
 
Tôi cũng xin giải thích lại lí do tại sao sau khi ban bố lệnh cách li chúng tôi vẫn cho phép mọi người đi làm và chỉ hạn chế việc di chuyển ngoài công việc. Đó là vì chúng tôi không muốn ngăn chặn hoặc làm tê liệt đời sống kinh tế của đất nước. Bởi vì làm như thế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các công ti và những nhà kinh doanh và tất nhiên đến cả đội ngũ nhân công của họ, thậm chí buộc họ phải kết thúc kinh doanh. Biện pháp cách li chủ yếu là cố gắng hạn chế nhiều nhất sự đi lại và tiếp xúc của mọi người và nhờ đó làm giảm nguy cơ lây nhiễm tiếp.
 
Tất nhiên chính phủ chúng tôi hết sức giúp đỡ những thành phố và thị trấn hiện đang bị phong toả do lây nhiễm coronavirus trong diện rộng mà hiển nhiên là họ đã không được chuẩn bị để đối phó với nó.
 
Giờ đây tôi muốn nhân danh cá nhân và thay mặt các đồng nghiệp nói lời cám ơn. Xin cám ơn tất cả những người đang giúp đỡ và ủng hộ chúng tôi. Xin cảm ơn tất cả các chuyên gia y tế, bác sĩ, y tá, các nhà vệ sinh học, dịch tễ học, những cảnh sát, lính cứu hộ và binh lính. Xin cảm ơn tất cả các bậc cha mẹ đang phải chăm sóc những đứa trẻ không được đến trường và có thể vào lúc này đang phải dạy các cháu ở nhà. Xin cảm ơn tất cả những bậc cao niên, tôi đang nghĩ về các cụ, làm sao để các cụ vượt qua được hoàn cảnh cực kì khó khăn về tinh thần. Chúng tôi rất cần các cụ. Cần lắm, các cụ biết không. Các cháu nhỏ rất cần ông bà. Những người cao tuổi đã từng trải trong cuộc sống đã và đang vô cùng quan trọng đối với chúng tôi. Kính thưa các cụ ông và các cụ bà, các cụ là của chúng tôi, chúng tôi cần các cụ. Các cụ hãy bảo trọng nhé.
 
Tôi cũng xin cảm ơn các phương tiện truyền thông chính thống đã chuẩn bị và ứng phó thích ứng với tình hình bằng cách tung ra các chương trình mới, dạy học cho trẻ em và còn thêm cả một kênh thông tin dành cho những người cao tuổi. Tôi cũng xin cảm ơn tất cả các phương tiện truyền thông khác đã góp phần làm cho mọi người dân yên tâm.
 
Xin cảm ơn tất cả các bạn tình nguyện viên, những anh hùng vô danh thường nhật, những người đang vô tư giúp đỡ người khác bằng cách may khẩu trang, giúp đỡ người cao niên hoặc mời cà phê miễn phí cho nhân viên y tế.
 
Mọi thứ đều góp nên giá trị. Xin cám ơn các công ty trong các lĩnh vực chuyên môn của mình đang dốc sức cho cuộc chiến chống lại coronavirus.
 
Xin cảm ơn các bà các chị nhân viên bán hàng, những con người mà giờ đây có thể đang đi đến một ca làm việc khó nhất trong cuộc đời.
 
Cảm ơn tất cả quý vị đã quyết định, cho dù quý vị không ưa tôi hoặc chính phủ chúng tôi, gác lại sau cuộc đấu đá trên chính trường.
 
Xin được cảm ơn các nghệ sĩ, những người hiện nay không thể làm công tác chuyên môn nhưng vẫn cố gắng đóng góp công sức. Có thể là một buổi hòa nhạc thông qua facebook hoặc may khẩu trang. Bất cứ việc gì có thể. Tôi rất trân trọng mọi người đã tạm gác công việc hoặc tạm xa nhà để phục vụ nhu cầu của đất nước ta và của những người thân yêu. Xung quanh ta hoặc trên internet ngày nay xuất hiện hàng ngàn các nhóm tình nguyện.
 
Nhìn đâu cũng thấy những điều dường như không thể tin nổi. Trái tim tôi được sưởi ấm khi thấy mọi người trên khắp đất nước, cả những người có đời sống không dễ dàng gì hoặc rất khó khăn nhưng vẫn đang đóng góp công sức cho cuộc chiến. Ai ai cũng đều phản ứng với tình huống một cách biết điều và không hoảng loạn, đồng thời bằng mọi cách cố gắng duy trì cuộc sống cho mình và cho gia đình và cùng nhau hướng về phía trước.
 
Chúng ta sẽ cùng nhau ngăn chặn được dịch coronavirus khi chúng ta tin tưởng ở nhau. Giờ đây mỗi người trong chúng ta phải thay đổi cơ bản cuộc sống hàng ngày. Tôi biết rằng điều này rất khó. Nhưng tôi tin rằng chúng ta sẽ sớm nhận thấy hiệu quả của tất cả các biện pháp của chính phủ đã đưa ra. Một lần nữa từ đáy lòng tôi muốn nói lời cảm ơn các quý vị đã kiên nhẫn chấp nhận những biện pháp mới hết ngày này đến ngày khác mà chúng tôi với tư cách là một chính phủ phải ban hành. 
 
Tôi biết rằng điều ấy đã và đang gây rất nhiều khó khăn cho quý vị và những người thân của quý vị. Và rất có thể những biện pháp này sẽ phải áp dụng cho một thời gian dài hơn chúng ta nghĩ ban đầu. Tôi xin nói một cách cởi mở như vậy. Sẽ rất khó khăn, nhưng quý vị đừng lo lắng, trong cuộc chiến này chúng ta đang bên nhau. Và tôi đang ở đây cho bất cứ ai trong bất kì lúc nào. Chúng ta đã cùng nhau đối mặt với cuộc khủng hoảng này và chắc chắn sẽ cùng nhau chiến thắng nó. Rồi chúng ta sẽ thoát khỏi cuộc khủng hoảng thậm chí còn mạnh hơn và tốt hơn với tư cách là những người công dân và tư cách một dân tộc.
 
Người dịch: Nguyễn Quyết Tiến

Nguồn tin: BBT


Xem tin theo ngày: