Tin mới
Chính phủ Séc chuẩn bị nới lỏng một số biện pháp chống dịch COVID-19

Ngày đăng: 07/04/2020 - 10:54:36

Đài phát thanh Praha ngày 6/4 dẫn phát biểu của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công Thương Karel Havliček trước báo giới sau phiên họp chính phủ cho biết Cộng hòa Séc sẽ nới lỏng một số biện pháp của tình trạng khẩn cấp chống dịch COVID-19.

Người dân đeo khẩu trang nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 ở Praha, CH Séc ngày 18/3/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Từ Thứ Ba (7/4), Chính phủ Séc sẽ cho phép mở cửa lại các cơ sở thu gom và mua nguyên liệu thô, trong đó có các cơ sở sản xuất phân bón.
 
Những hoạt động thể thao cá nhân ngoài trời không ở nơi công cộng (như chạy bộ, đạp xe trong rừng…) sẽ không bị bắt buộc phải đeo khẩu trang hoặc khăn che mặt, tuy nhiên vẫn phải giữ khoảng cách 2 mét với những người khác.
 
Từ Thứ Năm (9/4), người dân Séc có thể được phép mở cửa hàng tự chọn, cửa hàng vật liệu xây dựng, cửa hàng máy tính, kinh doanh và sửa chữa xe đạp.
 
Tuy nhiên, việc mở rộng các trường hợp ngoại lệ của biện pháp khẩn cấp sẽ đi kèm với những yêu cầu vệ sinh nghiêm ngặt hơn, như cấm hoạt động bán lẻ, để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.
 
Các cửa hàng phải cung cấp chất khử trùng tay, và các siêu thị sẽ tiếp tục được yêu cầu cung cấp găng tay dùng một lần cho các khách hàng.
 
Từ ngày 14/4, một số cửa khẩu biên giới của Cộng hòa Séc sẽ từng bước được cho phép mở lại để giải quyết cho những trường hợp xuất nhập cảnh cần thiết như đi công tác, vận chuyển hàng hóa thiết yếu.
 
Thủ tướng Andrej Babiš và Bộ trưởng Nội vụ Jan Hamáček cho rằng Séc phải lựa chọn biện pháp cách ly thông minh căn cứ trên xét nghiệm sàng lọc xã hội, nếu để xảy ra tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng thì rủi ro sẽ rất cao, bởi khi đó quốc gia Trung Âu này sẽ không thể giải quyết được hậu quả.
 
Tính đến cuối ngày 6/4 (giờ địa phương), Cộng hòa Séc đã ghi nhận tổng cộng 4.735 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó có 78 trường hợp tử vong./.

Nguồn tin: Vietnam+


Xem tin theo ngày: