Tin mới
Đại sứ Trương Mạnh Sơn làm việc với Hiệp hội các nhà quản lý Séc

Ngày đăng: 12/01/2017 - 05:44:37

Sáng 11.1, Đại sứ Việt Nam tại Séc Trương Mạnh Sơn đã có buổi gặp gỡ lãnh đạo Hiệp hội các nhà quản lý Séc tại trụ sở Đại sứ quán.

Tham dự cuộc gặp, về phía Việt Nam ngoài  Đại sứ còn có ông Trần Hiệp Thương – tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam. Về phía Hiệp hội các nhà quản lý Séc có ông Kỹ sư Pavel Kafka – chủ tịch Hiệp Hội, kỹ sư Ivo Gajdoš – phó chủ tịch hiệp hội và kỹ sư Jan Preclík – chủ tịch Ủy ban đánh giá cuộc thi Nhà quản lý của năm.
 
Trao đổi về sự hợp tác giữa Đại sứ Việt Nam tại Séc với Hiệp hội các nhà quản lý Séc, ông Trương Mạnh Sơn nêu rõ tiềm năng hợp tác giữa Séc và Việt Nam rất lớn nhưng hiệu quả hợp tác trong những năm qua rất là khiêm tốn. Kim ngạch thương mại giữa hai nước là khoảng 7-8 trăm triệu đô la 1 năm nhưng Việt Nam vẫn là nước xuất siêu sang Séc. Đầu tư của Séc vào Việt Nam với vốn pháp định vào khoảng 100 triệu đô la nhưng chủ yếu là các dự án vừa và nhỏ, một số dự án còn đang có vướng mắc như Xi măng Phú Sơn, Cao lanh Quảng Bình, xí nghiệp khai thác đá Hà tiên. Các đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam vào Séc cũng rất nhỏ khoảng 5 triệu đô la Mỹ. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa quan tâm nhiều đến thị trường Séc. Các doanh nghiệp của cộng đồng Việt Nam tại Séc cũng đang tích cực hội nhập với nền kinh tế Séc như thực hiện EET. Do đó cần vai trò của Hiệp hội quản lý Séc giúp cho chính phủ 2 nước trong những vấn đề này.
 
Ông Pavel Kafka cho biết bản thân có hơn 20 năm làm ở mảng thương vụ nên nắm rất rõ tình hình kinh tế giữa hai nước. Và ông cũng rất mong muốn tiếp nhận những thông tin chính xác về các dự án gặp trục trặc để bên quản lý doanh nghiệp có thể hỗ trợ, thúc đẩy, tháo gỡ, giúp các doanh nghiệp. Ông mong muốn thu thập được các thông tin về các doanh nghiệp Việt Nam và các nhu cầu đầu tư của họ, không chỉ là mua cổ phần mà là đầu tư từ đầu, đào tạo ra các công việc mới cho dân sở tại và quan tâm cả các nước lân cận nằm bên cạnh Séc để mở rộng địa bàn thương mại.
 
Hai bên đã trao đổi ý kiến và cùng thống nhất đưa các ý kiến và đề nghị vào biên bản ghi nhớ về sự hợp tác mà sẽ ký sắp tới như: Cần tăng cường trao đổi hợp tác công việc hai bên trong năm 1-2 lần. Phối hợp trao đổi các đoàn doanh nghiệp giữa hai bên để làm vai trò cầu nối xúc tiến thương mại. Tạo điều kiện ví dụ như viza, hộ chiếu, tiếp xúc với nhà hoạch định chính sách của chính phủ, có thể dự kiến trao đổi 3-5 đoàn một năm…

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: