Tin mới
Đại sứ quán gặp mặt lãnh đạo các trường đại học Séc

Ngày đăng: 13/01/2017 - 01:34:33

Sáng 12.1, tại trụ sở ở Praha, Đại sứ quán Việt Nam ở Séc đã tổ chức buổi gặp mặt đầu tiên với lãnh đạo các trường Đại học Séc.

Tới dự có Thứ trưởng thường trực Bộ ngoại giao Séc Lukáš Kauský, hiệu trưởng và lãnh đạo các trường đại học ở Séc như UK, ČVUT, VŠCHT, TU Ostrava, Đại học tổng hợp Pardubice, Đại học kỹ thuật Liberec, ČZU Praha, VŠE Praha, Đại học Tomáš Bata ở Zlín.
 
Ông Hoàng Đình Thắng – chủ tịch liên hiệp các hội người Việt ở châu Âu, ông Nguyễn Duy Nhiên – chủ tịch Hội người Việt Nam ở Séc, ông Lê Duy Kỳ - giám đốc Trung tâm liên kết đào tạo đại học SVSV, ông Phan Đạo cũng tới dự.
 
Phát biểu trong buổi gặp, Đại sứ Trương Mạnh Sơn nhấn mạnh: „Trải qua 67 năm quan hệ truyền thống hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác về đào tạo giáo dục, đặc biệt là đào tạo đại học và sau đại học. Cách đây vài chục năm đã có khoảng 10 ngàn sinh viên, nghiên cứu sinh, học sinh học nghề Việt Nam sang Tiệp Khắc trước kia và CH Séc ngày nay. Trong hơn 10 năm qua, hàng năm chính phủ Séc vẫn cấp 7-10 học bổng đại học và trên đại học cho học sinh Việt Nam. Hiện ở Séc có khoảng 60 nghiên cứu sinh thạc sĩ và tiến sinh Việt Nam đang học tập và nghiên cứu tại Séc.
 
Trong thời gian qua, sự hợp tác trực tiếp về đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa các trường đại học Séc và Việt Nam đã có nhiều nét mới: Đưa sinh viên Việt Nam sang đào tạo đại học và sau đại học ở các trường của Séc, cử giáo sư Séc sang Việt Nam giảng dạy, cùng tổ chức nghiên cứu giữa các trường Séc và Việt Nam.
 
Nhiều sinh viên Séc được đưa sang Việt Nam học tập nghiên cứu. Đặc biệt trường Đại học nông nghiệp ČZU Praha trong vòng 5 năm lại đây hàng năm gửi 25-30 sinh viên, nghiên cứu sinh Séc sang Viện đại học nông nghiệp Việt Nam học hè. Hiện có khoảng 30 người Séc đang hoạt động trong các trung tâm giáo dục đào tạo về tiếng Séc ở Việt Nam.
 
Đã tổ chức được các đoàn nghiên cứu bồi dưỡng, đào tạo ngắn hạn cho các nhà nghiên cứu, các đoàn cán bộ quản lý trung cao cấp Việt Nam tại các trường đại học Séc.
 
Hiện ở Séc có khoảng 500 du học sinh Việt Nam, chủ yếu theo diện tự túc đang học tập ở các trường đại học Séc.
 
Việc hợp tác trong lĩnh vực đào tạo đại học giữa hai nước có truyền thống tốt đẹp, tuy nhiên còn nhiều tiềm năng to lớn nhưng hiện có một số rào cản cần tháo gỡ.“
 
Đại sứ đã đưa ra một số kiến nghị như: „Hai nước cần sớm ký lại Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong đó có vấn đề công nhận văn bằng của nhau. Séc nên tăng số học bổng đại học và sau đại học cho Việt Nam. Tăng cường hợp tác giữa Trường với Trường, Viện với Viện và giữa doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực này. Tăng cường trao đổi chuyên gia, hội thảo khoa học, hợp tác trao đổi đào tạo… Đặc biệt các cơ quan hữu quan cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc cấp visa vào Séc cho du học sinh Việt Nam.“
 
Ông Kauský trong phát biểu của mình đã khẳng định sự hợp tác giữa hai nước chưa bao giờ năng động và gắn bó như hiện nay và cộng đồng người Việt Nam lớn mạnh hơn 60 ngàn người ở Séc. Việt Nam hiện nằm trong số quốc gia ưu tiên trong quan hệ với nước ngoài của Séc. Cuối năm ngoái hai nước đã ký thỏa thuận về hợp tác về giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao. Séc sẽ cố gắng để vấn đề cấp visa cho du học sinh dễ hơn. Sẽ dự kiến mở tổng lãnh sự Séc ở thành phố Hồ Chí Minh trong năm nay để giảm gánh nặng cho Đại sứ quán ở Hà Nội. Séc sẽ ủng hộ các cam kết hợp tác của các trường đại học Séc với Việt Nam.
 
Nhân dịp này, Đại sứ Trương Mạnh Sơn đã trao kỷ niệm chương vì hòa bình hữu nghị giữa các dân tộc cho ông Michal Lošťák – hiệu phó trường ČZU Praha vì những cống hiến cho sự hợp tác đào tạo và giáo dục giữa hai nước.
 
Đại diện các trường đã giới thiệu các hình thức đào tạo hiệu quả cho sinh viên Việt Nam, hợp tác nghiên cứu hay cho nhiều ý kiến xung quanh hình thức đào tạo, dạy tiếng Séc cho du học sinh, quảng báo giáo dục Séc đối với sinh viên Việt Nam, tìm nguồn tài chính để cuốn hút được nhiều hơn các sinh viên Việt Nam mà đặc biệt là tạo điều kiện cấp visa cho du học sinh Việt Nam sang Séc học tập được nhiều người có mặt đề đạt giải quyết với ông thứ trưởng Bộ ngoại giao.
 
Đại sứ cũng đã mời đại diện các trường đại học Séc thưởng thức ẩm thực mang không khí tết của Việt Nam.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: