Tin mới
Kỷ niệm 67 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Séc và chào đón Tết nguyên đán 2017

Ngày đăng: 19/01/2017 - 08:36:36

Tối 18.1, Đại sứ quán Việt Nam tại Séc đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 67 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Séc và chào đón Tết nguyên đán 2017 tại Hội trường nhà hàng Đông Đô ở Praha. Khoảng 400 khách ngoại giao và đại diện cộng đồng Việt Nam tại Séc đã tới dự.

Về phía Séc có ông Lukáš Kaucký- Thứ trưởng Bộ ngoại giao Séc, ông Jaroslav Kubera – chủ tịch thành phố Teplice, phó chủ tịch thượng viện Séc, ông Vojtěch Filip, phó chủ tịch Hạ viện Séc và là chủ tịch đảng KSČM, ông Karel Schwarzenberg – chủ tịch ủy ban đối ngoại Hạ viện Séc, Tổng giám đốc Makro tại Séc – ông Chene Guillaume.…
 
Đại sứ Trương Mạnh Sơn đã điểm lại 67 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, ông nhấn mạnh: „Trong mấy năm gần đây, mối quan hệ giữa hai nước đã có những bước phát mạnh mẽ, sâu sắc và toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa… sự hợp tác về kinh tế đang đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Nhiều khó khăn, rào cản trong thương mại, đầu tư, du lịch đã và đang được tháo gỡ. Năm qua đã chứng kiến nhiều chuyến thăm giữa lãnh đạo hai nước hay các hoạt động nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng trưởng 2 con số hàng năm, trong đó năm 2016 tăng 22%, gần cán mốc 1 tỉ USD. Hiện tại Vietnam Airline đang nghiên cứu thiết lập lại đường bay thẳng giữa Việt Nam và CH Séc để thúc đẩy phát  triển thương mại và du lịch. Tại Việt Nam, Chính phủ Séc dự kiến trong năm tới sẽ mở Văn phòng Tổng lãnh sự tại thành phố Hồ Chí Minh và Nhà văn hóa Séc tại Hà Nội.
 
Là Cộng đồng sắc tộc thứ 14 của CH Séc, hàng chục ngàn người Việt Nam đang sống và làm việc trong sự tuân thủ luật pháp CH Séc, thực sự hòa nhập và  đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội. Đó còn là những tác nhân quan trọng đang làm đẹp thêm mối quan hệ Việt Nam-CH Séc.“
 
Nhân dịp này, ông đã bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc về sự ủng hộ quý báu của Chính phủ, các cấp chính quyền và nhân dân Séc đã luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt đang làm ăn, sinh sống tại CH Séc phát triển và thực sự hội nhập vào xã hội Séc.
 
Ông Kubera trong phát biểu của mình đã ca ngợi cộng đồng người Việt Nam ở Teplice – một ví dụ về sự thành công về hội nhập, về biểu tượng của người nước ngoài sống trong một xã hội đa văn hóa và đa tôn giáo. Con cái của họ học giỏi và hội nhập tốt vào xã hội Séc. Ông đã từng tới thăm Việt Nam và mong nhiều người Séc hãy tới thăm Việt Nam, một đất nước an toàn và phong cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt vời. Ông mong Việt Nam cần quảng bá hơn về du lịch của mình.
 
Ông Lukáš Kaucký đã có lời chúc quan hệ hữu nghị giữa Séc và Việt Nam ngày càng phát triển cũng như chúc tết cộng đồng người Việt ở Séc.
 
Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam đã trao tặng huy chương vì tình hữu nghị và hòa bình giữa các dân tộc cho 6 người Séc như ông Petr Pípal – chủ tịch thành phố Dubí, ông Miloš Kusý – phó chủ tịch Hội Séc – Việt, bà Zdenka Dubová – giám đốc hội Info Dráček, ông Jan Kubíček – giám đốc trung tâm hỗ trợ hội nhập người nước ngoài tỉnh Ústecký, ông Jaroslav Picka – nhà báo và nhà văn, ông Jiří Kocourek – chủ tịch Câu lạc bộ Hà Nội.
 
9 người Séc cũng được nhận huy chương vì những cống hiến cho sự phát triển văn hóa Việt Nam là ông Jaroslav Kubera – chủ tịch thành phố Teplice, ông Pavel Pilný – cố vấn ủy ban trung ương đảng KSČM, ông Stanislav Grospič – phó chủ tịch ủy ban hiến pháp của Hạ Viện, bà Simona Chalupová – giám đốc viện bảo tàng văn hóa múa rối ở Chrudim, ông Oldřich Lomecký – chủ tịch quận Praha 1, ông Alexander Bellu – phó chủ tịch quận Praha 3, bà Zdenka Dubová – giám đốc hội Info Dráček, ông Benjamin Szakál – cố vấn chủ tịch ủy ban trung ương đảng KSČM, ông Jan Kubíček – giám đốc trung tâm hỗ trợ hội nhập người nước ngoài tỉnh Ústecký.
 
5 tiết mục văn nghệ đặc sắc được chọn trình diễn gồm: các cháu nhảy điệu múa Séc, nghệ sĩ tranh cát Việt Nam vẽ các thắng cảnh đẹp của Việt Nam và thắng cảnh Séc với lời chúc năm mới bằng tiếng Séc, múa của nghệ sĩ Việt Nam, biểu diễn đàn Trưng, Xiếc của nghệ sĩ từ Việt Nam sang.
 
Những người tham dự đã được thưởng thức các món ăn truyền thống của Việt Nam như phở, nem rán, tôm nướng..., đặc biệt là món ăn đặc trưng của tết như bánh chưng.
 
Các vị khách còn có thể xem gói bánh chưng, hay các bức trưng bày ảnh về cảnh đẹp, con người Việt Nam, chiêm ngưỡng các biểu tượng của 3 miền ở Việt Nam là Khuê văn các, chùa Thiên mụ và chợ Bến thành.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: