Tin mới
Hội thảo về thành tựu đổi mới của Việt Nam tại Cộng hòa Séc

Ngày đăng: 20/03/2018 - 09:19:47

Chiều 19/3, tại Trụ sở Đảng Cộng sản Séc-Morava ở thủ đô Praha của Cộng hòa Séc đã diễn ra hội thảo giới thiệu về thành tựu Đổi Mới của Việt Nam hơn 30 năm qua. Hội thảo có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Đảng Cộng sản Séc-Morava, Đại sứ quán Việt Nam, cùng các đảng viên Đảng Cộng sản Séc và những người Séc yêu mến Việt Nam.

Ngoài các Đảng viên, hội thảo thu hút sự tham dự của nhiều người Séc quan tâm tìm hiểu về Việt Nam.
Trong bài phát biểu của mình, ông Trần Vinh Bắc, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã điểm lại những thành tựu nổi bật mà Việt Nam đã đạt được trong sự nghiệp Đổi Mới đất nước hơn 30 năm qua. Ông cho biết dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam luôn giữ được môi trường chính trị, xã hội, an ninh ổn định, tạo điều kiện cho phát triển quan hệ đối ngoại và hợp tác kinh tế trong quá trình hội nhập quốc tế.
 
Theo đó, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trung bình 7% một năm, và dự kiến đạt trong khoảng từ 6,5%-7% từ nay đến năm 2020. Từ một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới với thu nhập bình quân đầu người dưới 100 USD, Việt Nam đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình thấp với bình quân đầu người đạt hơn 2.200 USD năm 2016.
 
Việc thực hiện chính sách Đổi Mới đã giúp Việt Nam tăng cường quan hệ đối ngoại, làm cho quá trình hội nhập quốc tế ngày càng trở nên sâu rộng và hiệu quả, tăng vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 187 quốc gia và vùng lãnh thổ, ký kết trên 90 hiệp định thương mại song phương và là thành viên tích cực của Liên hợp quốc, ASEAN hay APEC.
 
Nhận định về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc, ông Trần Vinh Bắc cho biết quan hệ hai nước đang ngày càng phát triển tốt đẹp thông qua các chuyến thăm cấp cao lẫn nhau trong thời gian gần đây, tạo đà cho phát triển hợp tác kinh tế - thương mại. Lần đầu tiên kim ngạch thương mại hai chiều cán mốc 1 tỉ USD năm 2017 và xu hướng tăng trưởng này dự báo sẽ còn tiếp tục trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Ông cũng hy vọng hai bên sẽ khai thác triệt để các thế mạnh của nhau để tăng cường hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, lao động, giáo dục và đào tạo đại học.  
 
Về phần mình, ông Josef Skala, Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava, đánh giá cao những thành tựu Đổi Mới của Việt Nam trong hơn 3 thập kỷ qua, coi đây là bài học quí cho những người Cộng sản Séc trong nghiên cứu lý luận và đúc rút kinh nghiệm thực tiễn. Ông cho rằng vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết trong quan hệ hợp tác song phương như cân bằng cán cân thương mại hai bên hay đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực. Ông hy vọng hai nhà nước sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để khơi thông những rào cản này, giúp thúc đẩy hợp tác song phương trong thời gian tới.
 
Trao đổi với Phóng viên Đài TNVN tại Praha, ông Pilny Pavel, Chủ tịch Câu lạc bộ nghiên cứu chính trị Đảng Cộng sản Séc-Morava, đơn vị tổ chức hội thảo, cho biết hội thảo rất hữu ích với các Đảng viên, đặc biệt là những người nghiên cứu lý luận và thực tiễn trong Đảng.
 
Hội thảo cung cấp nhiều thông tin cập nhật về tình hình Việt Nam cho những Đảng viên và người Séc quan tâm tới Việt Nam trong bối cảnh thông tin về Việt Nam tại đây còn thiếu và nhiều khi không đúng thực tế. Đây là những thông tin rất có ích đối với công việc nghiên cứu của chúng tôi, và tôi nghĩ rằng hội thảo đã đóng góp một phần vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Đảng Cộng sản Séc-Morava và Đảng Cộng sản Việt Nam thêm gần gũi hơn.
 
Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã được nghe giới thiệu về tiềm năng phát triển hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch và lao động giữa hai nước. Đại diện của Việt Nam đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan tới chính sách đối ngoại của Việt Nam, quan điểm của Việt Nam về một số vấn đề quốc tế, cũng như cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
 
Các đại biểu cũng có dịp được ngắm phong cảnh và hiểu thêm về cuộc sống của người dân Việt Nam tại quần đảo Trường Sa thông qua không gian ảnh về biển đảo Việt Nam được trưng bày tại hội thảo./.

Nguồn tin: PV/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: