Tin mới
Một phát ngôn không phù hợp với quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Séc

Ngày đăng: 24/06/2018 - 16:01:42

Vừa qua ông Lubomir Zaoralek, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Séc, nguyên Ngoại trưởng Séc, đã có phát biểu không thiện chí đối với Việt Nam, có thể làm cho chính giới và người dân sở tại hiểu sai về Việt Nam, về cộng đồng người Việt Nam tại Séc, gây ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa hai nước.

Người Việt tại Séc ngày càng nỗ lực hội nhập xã hội Séc thông qua giao lưu văn hóa.
Trong buổi tranh luận ngày 21/6 tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Séc về ngân sách dành cho ngành ngoại giao năm 2017, ông Zaoralek nói rằng "Việt Nam là tội phạm có tổ chức và trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia hàng đầu" của nước này. 
 
Liên quan tới những khó khăn trong việc người Việt Nam xin thị thực nhập cảnh vào Séc, bao gồm thị thực du học, cựu Ngoại trưởng Séc cho rằng "chính thị thực du học là công cụ tối ưu nhất để đưa tội phạm vào Séc".
 
Phát ngôn của ông Zaoralek ngay lập tức đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ nhiều phía, cả chính khách sở tại và đặc biệt là đại diện người Việt Nam tại Séc.
 
"Sốc" và "không thể chấp nhận được" là những từ mà Nghị sĩ Séc Jan Jahradil, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam của Nghị viện châu Âu khi bày tỏ phản ứng phát biểu của ông Zaoralek.
 
Trả lời Phóng viên VOV qua thư điện tử, Nghị sĩ Jahradil nói rằng ông tự hào khi Cộng hòa Séc có cộng đồng người Việt đông nhất ở châu Âu.
 
Theo Nghị sĩ Jahradil, mặc dù vấn đề tội phạm ma túy hay thị thực vẫn còn tồn tại, song phát biểu của ông Zaoralek quy chụp cho cộng đồng người Việt là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Nghị sĩ Jahradil đề nghị ông Zaoralek chính thức xin lỗi với phát ngôn của mình.
 
Ông Marcel Winter, Chủ tịch danh dự, phát ngôn viên Hội Séc - Việt, cũng phản bác phát biểu của ông Zaoralek và đề nghị ông này đính chính lời nói của mình.
 
"Ngay khi biết được thông tin, rất nhiều người Việt Nam từng học tập, lao động tại Séc trước đây và sắp cho con sang đây du học đã gọi điện thoại cho tôi, bày tỏ sự phẫn nộ của mình trước phát biểu của ông Zaoralek. Tôi yêu cầu ông Zaoralek hãy công khai xin lỗi người dân Việt Nam và đất nước Việt Nam", ông Marcel Winter nói.
 
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng hòa Séc, Hồ Minh Tuấn, cho biết phát biểu trên hoàn toàn không phù hợp với sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước những năm qua. Đại sứ quán Việt Nam tại Séc đang xem xét ý kiến phản đối phát biểu của ông Zaoralek thông qua kênh chính thức. 
 
Trong bức thư gửi ông Zaoralek, Trung ương Hội người Việt Nam tại Séc khẳng định: Cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc không phải là tội phạm có tổ chức và không tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tới an ninh của Séc, nơi họ luôn coi là quê hương thứ hai của mình.
 
Cùng ngày 22/6, Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Séc cũng soạn một bức thư phản đối gửi tới ông Zaoralek, cho rằng phát ngôn của ông ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh dự của hơn 90 triệu người Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Séc nói riêng.
 
Anh Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch Hội du học sinh Việt Nam tại Séc, bày tỏ sự bất bình với phát biểu của ông Zaoralek: "Chúng tôi cũng giống như nhiều anh chị em du học sinh trên Cộng hòa Séc chọn nơi đây vốn có nền giáo dục tiên tiến ở châu Âu để du học với mong muốn mang những kiến thức về phục vụ Tổ quốc như các thế hệ trước. Vì vậy phát ngôn của cựu Ngoại trưởng Zaoralek là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực tới danh dự, uy tín, quan hệ bạn bè của hàng nghìn du học sinh Việt Nam tại Séc. Chúng tôi đề nghị ông Zaoralek có lời xin lỗi tới người dân Việt Nam cũng như du học sinh Việt Nam tại Cộng hòa Séc".
 
Quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Séc đã và đang phát triển tốt đẹp những năm gần đây. Phát biểu của ông Zaoralek dễ gây hiểu lầm, làm chính giới và người dân Séc có cái nhìn định kiến, không đúng về Việt Nam và về cộng đồng người Việt Nam tại Séc./. 

Nguồn tin: VOV.VN


Xem tin theo ngày: