Tin mới
Ông Sơn Minh Thắng, Ủy viên trung ương Đảng đến thăm Trung ương Hội người Việt Nam tại CH Séc

Ngày đăng: 12/07/2018 - 10:39:39

Ngày 9/7 ông Sơn Minh Thắng, Ủy viên trung ương Đảng, đã có chuyến thăm TTTM Sa Pa và làm việc với lãnh đạo Trung ương Hội người Việt Nam tại CH Séc để tìm hiểu công tác cộng đồng tại nước sở tại. Phát biểu tại đây, ông Thắng nêu rõ Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có việc bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Hữu Nam, Phó Chủ tịch Trung ương Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã khái quát cơ cấu tổ chức và hoạt động của các hội đoàn người Việt Nam tại đây. Theo đó, cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc có tổ chức thống nhất từ cấp trung ương tới cơ sở tại các địa phương, cùng nhiều hội đoàn thành viên như Hội Phật tử, Hội văn hóa – Nghệ thuật, Hội Cựu chiến binh, Hội thanh niên sinh viên…...
 
Hàng năm, Trung ương hội, các chi hội trực thuộc và các tổ chức hội đoàn tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng, như dịp Tết nguyên đán, Tết Trung thu, Tết thiếu nhi 1/6; Lễ Thượng nguyên, Phật Đản, Vu Lan báo hiếu; dịp Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam…. Các hoạt động này góp phần tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng, và quan trọng hơn là duy trì phong tục tập quán truyền thống của những người sống xa xứ.
 
Song song với các hoạt động đối nội, Trung ương hội và các chi hội trực thuộc tổ chức các hoạt động hội nhập văn hóa sở tại, như các Lễ hội văn hóa các dân tộc thiểu số, Giao lưu văn hóa Việt Nam – Séc, các phong trào văn hóa, thể thao….. Các hoạt động này thu hút sự tham gia của đông đảo bà con cộng đồng và người dân sở tại, giúp tăng cường sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa người Việt Nam và người dân Séc, cũng như các dân tộc thiểu số khác sống trên địa bàn.
 
Hướng bà con về quê hương, đất nước, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác của Trung ương hội. Hàng năm cộng đồng người Việt tại Séc tham gia tích cực vào các đợt quyên góp từ thiện gửi về quê hương, như ủng hộ các chiến sĩ biển đảo, người nghèo, đồng bào bị thiên tai hạn hán, lũ lụt……. Mỗi năm Trung ương hội đều đề xuất cử người ra thăm quần đảo Trường Sa để ủng hộ quà và hiểu thêm về cuộc sống người lính đảo, hay giới thiệu các cháu học sinh học giỏi tham gia Trại hè dành cho Việt Kiều để giúp các cháu hiểu thêm về truyền thống văn hóa dân tộc, về cội nguồn…. 
 
Theo ông Nam, cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc được chính giới và người dân Séc đánh giá là lao động chăm chỉ, đóng góp tích cực vào xã hội Séc, hội nhập vào xã hội sở tại. Thế hệ thứ hai, thứ ba học giỏi, đạt nhiều thành tích cao trong các hoạt động văn hóa thể thao sở tại, và nhiều cháu đang làm việc cho một số cơ quan công quyền hay các lĩnh vực mà Séc đang cần.
 
Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm tiếng Việt Praha, giới thiệu về hoạt động của trung tâm, trong đó có việc duy trì các lớp học Tiếng Việt cho các đối tượng, chủ yếu là các cháu học sinh đang học các trường của Séc. Ngoài việc dạy Tiếng Việt, các giáo viên còn truyền đạt kiến thức về văn hóa, lịch sử Việt Nam, giúp các cháu có thêm kiến thức về văn hóa cội nguồn. Ông cùng một số lãnh đạo khác của Chi hội người Việt tại TTTM Sapa đề nghị Đảng, Nhà nước quan tâm hơn nữa tới công tác người Việt ở nước ngoài, trong đó chú trọng tới việc duy trì văn hóa truyền thống hay chính sách thu hút nhân tài về nước.
 
Về phần mình, ông Sơn Minh Thắng đánh giá cao công tác tổ chức, hoạt động phong phú, thiết thực, có ý nghĩa của Trung ương Hội người Việt Nam, các chi hội và tổ chức hội đoàn tại Cộng hòa Séc, tạo nên một cộng đồng đoàn kết, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau, hướng về quê hương đất nước, đồng thời giúp nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam tại nước sở tại. Ông đặc biệt lưu ý lãnh đạo hội về công tác bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ ở nước ngoài về truyền thống dân tộc, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, bởi theo ông mất gốc là mất tất cả. Ông khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có việc bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc.
 
Ghi nhận đề xuất của lãnh đạo hội, ông mong cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc tiếp tục đoàn kết, xây dựng cộng đồng vững mạnh, hội nhập bền vững vào xã hội sở tại. 
 
Cùng ngày, ông Sơn Minh Thắng đã thăm một số cơ sở kinh tế tại Trung tâm thương mại Sapa ở thủ đô Praha.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: