Tin mới
Hướng tới hiện thực hóa đường bay thẳng Việt Nam và Cộng hòa Séc

Ngày đăng: 16/01/2020 - 10:08:08

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, ngày 15/1, tại thủ đô Praha, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc phối hợp với Hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức Quảng bá Thương mại và Du lịch (Roadshow) giữa Việt Nam và châu Âu để tuyên truyền, quảng bá tiềm năng du lịch của Việt Nam tại Séc nói riêng và châu Âu nói chung, đồng thời cung cấp thông tin về đường bay và các hoạt động xúc tiến sắp tới.

Đại sứ Hồ Minh Tuấn phát biểu.(Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)
Đây là sự kiện nhằm hướng tới hiện thực hóa đường bay thẳng giữa hai nước trong bối cảnh chuẩn bị kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam-Séc (2/1950-2/2020).
 
Trong mục tiêu thiết lập một kênh giao thông mới phục vụ nhu cầu thương mại, du lịch, thăm thân giữa Việt Nam và Séc, hãng Hàng không Bamboo Airways đang nỗ lực xây dựng và đi vào hiện thực hóa đường bay thẳng kết nối hai thủ đô Hà Nội và Praha, qua đó làm cơ sở vững chắc cho mạng bay kết nối Việt Nam và châu Âu trong bối cảnhchưa có hãng hàng không nào của Việt Nam mở đường bay thẳng tới quốc gia Trung Âu này.
 
Vì vậy, đây là Roadshow đầu tiên mở màn cho chuỗi hoạt động xúc tiến hợp tác du lịch, thương mại Việt Nam mà Bamboo Airways sẽ triển khai trong năm 2020 và giai đoạn tới tại châu Âu, với các điểm đến tiếp theo dự kiến là Đức, Anh, Pháp…
 
Phát biểu tại sự kiện, Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Hồ Minh Tuấn cho biết việc thiết lập đường bay thẳng giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc đã được đề cập nhiều lần trong các cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao hai nước kể từ năm 2015.
 
Năm 2020 sẽ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, việc hình thành đường bay trực tiếp cho thấy Séc là điểm đến đầu tiên của một hãng hàng không rất mới nhưng đầy tiềm năng của Việt Nam, đồng thời cũng là đường bay thẳng duy nhất từ Séc nối khu vực ASEAN, một thị trường năng động với hơn 600 triệu dân.
 
Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, đóng góp thiết thực cho phát triển quan hệ song phương giữa hai nước nói riêng và giữa Séc với khu vực ASEAN nói chung trên tất cả các lĩnh vực như du lịch, thương mại, thăm thân, giao lưu nhân dân.
 
Theo ông Trương Phương Thành, Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways, thị trường trọng điểm châu Âu được tập đoàn này xác định là một thành tố chi phối mạnh mẽ lộ trình phát triển đường bay của Bamboo Airways nói riêng và sản phẩm du lịch, đầu tư của Tập đoàn FLC nói chung trong năm 2020.
 
Trong giai đoạn nghiên cứu, tìm hiểu và phát động thị trường châu Âu ban đầu, Cộng hòa Séc là một trong những điểm đến được Bamboo Airways lựa chọn là điểm đầu trong mạng đường bay, khai thác vị trí “cửa ngõ mới” của lục địa châu Âu cổ kính.
 
Được mệnh danh là “viên ngọc quý ẩn giữa lòng châu Âu,” Cộng hòa Séc sở hữu cảnh quan đặc trưng hiếm thấy của một quốc gia không giáp biển.
 
Trong khi phía Tây Séc đa phần là bồn địa, gồm những đồng bằng rộng và cao nguyên được bao bọc bởi núi thấp, thì phía Đông chủ yếu là đồi núi trập trùng.
 
Không dừng lại ở đó, là đất nước của đa dạng các tôn giáo, Séc ẩn chứa nhiều nét đặc sắc về văn hóa chờ du khách khám phá thông qua kiến trúc lâu đài đặc trưng, đặc sản ẩm thực hấp dẫn, giàu phong vị địa phương…
 
Ngoài ra, từ đây du khách có thể dễ dàng di chuyển đến các quốc gia lân cận như Pháp, Đức, Áo, Hungary, Slovakia… chỉ với thời gian 2-3 giờ đồng hồ, tạo nên những tour du lịch vòng quanh châu Âu hấp dẫn đối với đại bộ phận du khách của Việt Nam.
 
Ở chiều Việt Nam lại là một trong những điểm đến thu hút khách Séc, sở hữu nhiều thế mạnh như hơn 3.000km bờ biển ấm áp quanh năm với nhiều bãi tắm thơ mộng và khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn quốc tế, Vịnh Hạ Long hùng vĩ vào bậc nhất thế giới, hệ thống hang động Phong Nha-Kẻ Bàng kỳ thú, vùng văn hóa miệt vườn Nam Bộ đặc sắc, nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo...
 
Trên bình diện quan hệ tương hỗ, bổ trợ lẫn nhau trong các sản phẩm du lịch của hai quốc gia, tiềm năng để hợp tác trong lĩnh vực này được Chính phủ hai nước đánh giá là vô cùng dồi dào và cần được khai thác hiệu quả hơn nữa.
 
Về phần mình, ông Frantisek Chaloupecky cho biết: “Việc thành lập đường bay thẳng giúp Séc và Việt Nam trở nên gần gũi hơn. Trở ngại hiện nay là vấn đề cấp thị thực cho công dân Việt Nam và Séc. Chúng tôi sẽ nỗ lực phối hợp với các cơ quan hữu quan, đặc biệt là Bộ Nội Vụ Séc để tháo gỡ vướng mắc này.”
 
Trong khi đó, chị Trần Thanh Hà, Giám đốc Công ty du lịch EUROVINA tại Cộng hòa Séc chia sẻ: “Chúng tôi rất kỳ vọng về đường bay thẳng giữa Praha và Hà Nội vì nó sẽ thúc đẩy du lịch và tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt về nước được dễ dàng, thuận tiện hơn. Hiện tại, giá vé máy bay vẫn chiếm phần lớn chi phí hành trình, nên vẫn là rào cản đối với du lịch.”
 
Vào tháng 4/2019, tại Praha, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babiš, Bamboo Airways và Cảng hàng không quốc tế Praha đã tiến hành Lễ ký kết và trao đổi Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác giữa hai bên.
 
Bamboo Airways đang nỗ lực hoàn tất nhanh chóng các thủ tục để sớm đưa đường bay thẳng Việt Nam-Praha vào khai thác phục vụ người dân, dự kiến vào quý 2/2020.
 
Năm 2020, Việt Nam và Cộng hòa Séc kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong bối cảnh quan hệ song phương đang phát triển tốt đẹp với nhiều kết quả đáng ghi nhận và mối quan tâm hàng đầu hiện nay của hai chính phủ là tìm cách đưa hợp tác thương mại, đầu tư song phương có sự bứt phá trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU)-Việt Nam (EVFTA) đã được ký kết và đang trong giai đoạn phê chuẩn để đưa vào thực hiện.
 
Do đó, một đường bay thẳng Hà Nội-Praha là một yếu tố cầu nối đang được Chính phủ Séc và doanh nghiệp hai nước đặc biệt trông đợi./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Công Thuận (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: