Tin mới
Xúc tiến hợp tác giữa Ủy ban ASEAN và các địa phương tại Cộng hòa Séc

Ngày đăng: 13/11/2021 - 14:52:19

Theo phóng viên TTXVN tại Cộng hòa Séc, ngày 12/11, trong chương trình thúc đẩy giao lưu và hợp tác với các địa phương sở tại năm 2021, Ủy ban ASEAN tại Séc đã tổ chức chuyến thăm và làm việc tại thành phố Ústí nad Labem, thủ phủ vùng Ústecký ở phía Bắc.

Thống đốc vùng Ústecký Jan Schiller giới thiệu về địa phương và tiềm năng hợp tác. (Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN)
Đoàn gồm các Đại sứ, Tham tán, Tham tán Thương mại các nước  thành viên ASEAN tại Séc (Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam). Đoàn Việt Nam do Đại sứ Thái Xuân Dũng dẫn đầu.
 
Trong buổi tiếp trọng thị và thân mật đoàn Ủy ban ASEAN, Thống đốc vùng Ústecký, ông Jan Schiller đánh giá cao sự phát triển năng động của các quốc gia ASEAN cũng như những nỗ lực tăng cường và thúc đẩy giao lưu, hợp tác của Ủy ban ASEAN đối với các địa phương của Séc, đồng thời bày tỏ mong muốn và tin tưởng ASEAN và Séc, trong đó có vùng Ústecký nói riêng, sẽ tiếp tục thúc đẩy và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mà các bên cùng quan tâm và là thế mạnh.
 
Thành phố Ústí nad Labem, cách thủ đô Prague hơn 90km về phía Bắc, là thành phố lớn thứ 7 của Séc với dân số 92.000 người và là trung tâm chính trị-kinh tế của vùng Ústecký.
 
Thành phố nổi tiếng với dòng sông Elbe liên kết Séc với Đức và là tuyến đường thủy quan trọng của châu Âu, cùng các khu công nghiệp, các vùng mỏ, nhà máy thủy điện và điện hạt nhân.
 
Ústí nad Labem cũng được đánh giá là một trong những trung tâm kinh tế, công nghiệp, thương mại, văn hóa và thể thao quan trọng của Séc. 
 
Buổi làm việc diễn ra với tinh thần hữu nghị, thẳng thắn và cởi mở giữa đoàn với các chuyên gia và đại diện ban ngành địa phương gồm Ủy ban Y tế, Phòng Thương mại, Trung tâm Đổi mới, các chuyên gia trong lĩnh vực điện hạt nhân, thủy điện thuộc Phòng Nghiên cứu và phát triển của vùng Ústecký và Công ty Công nghệ Chemivest chuyên nghiên cứu, tư vấn phát triển trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp đa ngành.
 
Đại diện các bên đã trao đổi về những lĩnh vực cùng quan tâm và có nhiều tiềm năng thúc đẩy hợp tác như đào tạo nhân viên y tế, thủy điện, điện hạt nhân, giáo dục và đào tạo, đặc biệt là khả năng hợp tác đào tạo chuyên ngành kinh tế ở bậc đại học, khoa học công nghệ, nhất là các công nghệ mới, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), hợp tác lao động, việc làm và các vấn đề xã hội như tình trạng già hóa dân số tại một số quốc gia ASEAN như Thái Lan. 
 
Đại sứ Việt Nam Thái Xuân Dũng đánh giá cao tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Séc nói chung, cũng như với thành phố Ústí nad Labem và vùng Ústecký nói riêng.
 
Đại sứ cho biết Đại sứ quán sẵn sàng làm cầu nối và đề nghị hai bên cần tận dụng tốt hơn nữa những điều kiện thuận lợi do Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) đem lại, để đưa quan hệ hợp tác song phương phát triển sâu rộng, thực chất và hiệu quả, nhất là trong những lĩnh vực thành phố Ústí nad Labem và vùng Ústecký có thế mạnh như năng lượng, công nghiệp, khoa học công nghệ…
 
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Tiến sỹ Vladimír Zemánek, Trưởng Phòng Kinh tế Hydrogen, Công ty công nghệ Cheminvest (Séc) cho rằng: ‟Dư địa dành cho hợp tác giữa Việt Nam với Séc nói chung, trong đó có vùng Ústecký nói riêng, còn rất lớn, cụ thể như trong những lĩnh vực công nghiệp năng lượng, xây dựng và công nghệ, đặc biệt là tập trung vào các công nghệ mới, sáng tạo và thân thiện với môi trường.
 
Tốc độ phát triển nhanh chóng của nền công nghiệp hiện nay đang bộc lộ một thách thức lớn mà chúng ta phải đối mặt - đó là sự quá phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch, nhất là trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao như hiện nay. Tuy nhiên, điều này lại tạo ra cơ hội cho sự phát triển của các thị trường công nghệ mới như công nghệ hydrogen và đây cũng chính là lĩnh vực tiềm năng cho hợp tác giữa Séc và Việt Nam trong tương lai.”
 
Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn đã tới tham quan Trung tâm Thương mại Tam Đa Foods tại thành phố Ústí nad Labem, chi nhánh thuộc Tập đoàn Tam Đa - một doanh nghiệp có uy tín và kinh doanh hiệu quả tại Séc.
 
Đây được coi là một trong những trung tâm thương mại lớn tại vùng Ústecký và đang định hướng tập trung phát triển kinh doanh các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung tại thị trường Séc cũng như EU./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Ngọc Long (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: