Tin mới
Diễn đàn du học CH Séc 2022: Kết nối ước mơ - chinh phục tri thức cho sinh viên Việt Nam

Ngày đăng: 28/02/2022 - 14:50:35

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tương đối tốt, ngày 26/2, tại thủ đô Praha, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Séc phối hợp với Hội Du học sinh Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã tổ chức “ Diễn đàn du học Cộng hòa Séc 2022” dưới hình thức trực tuyến.

Chương trình đã thu hút được gần 100 học sinh sinh viên Việt Nam tham gia trao đổi và học hỏi kinh nghiệm của các chuyên gia đang học tập và làm việc tại Cộng hòa Séc. Tham dự còn có đại diện Đại sứ quán Việt Nam và lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
 
Phát biểu khai mạc chương trình, chị Nguyễn Thị Diệu Linh, chủ tịch Hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Séc bày tỏ sự vui mừng khi nhận được sự tham gia đông đảo của các bạn thanh niên sinh viên tại Việt Nam. Chương trình nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết cho các bạn thanh niên sinh viên đang nuôi dưỡng ước mơ và hoài bão muốn du học tại Cộng hòa Séc. Diễn đàn này cũng là nhịp cầu kết nối giữa thanh niên sinh viên Việt Nam và các bạn trẻ ở quê hương để các bạn có thêm động lực, bay cao, vươn xa trên bầu trời thế giới.
 
Thay mặt ban tổ chức, anh Phạm Ngọc Khánh, Chủ tịch Hội du học sinh Việt Nam tại Cộng hòa Séc cho biết: “Chúng tôi tổ chức diễn đàn du học CH séc 2022 với mong muốn đưa đến cho các bạn học sinh sinh viên tại CH Séc nói riêng và Việt Nam nói chung một cái nhìn toàn cảnh về du học Séc. Trong chương trình này, chúng tôi cũng đã mời những diễn giả có kinh nghiệm học tập và làm việc tại Séc để chia sẻ cho các bạn về những vấn đề cần thiết cho du học Séc cũng như hệ thống giáo dục tại Séc, chương trình học tập, học bổng và cuộc sống của du học sinh tại Séc, và các hoạt động thanh niên sinh viên tại Séc ,mà các bạn có thể tham gia, cũng như cách nộp hồ sơ xin visa. Hy vọng chương trình cung cấp đầy đủ cho các bạn thông tin bổ ích và định hướng cho các bạn du học CH Séc trong tương lai".
 
Là một trong những nghiên cứu sinh tại Trung tâm nghiên cứu và đào tạo sau đại học, Viện kinh tế Cộng hòa Séc, chị Lê Thỵ Hà Vân cho rằng khó khăn hiện nay đối với du học sinh sang Séc chủ yếu là vấn đề ngôn ngữ do đó các bạn có nguyện vọng sang du học cần có sự trau dồi thêm về ngôn ngữ bản địa.
 
“Khi du học ở séc thì có thể lựa chọn 2 loại ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Séc. Như em thì lựa chọn chương trình bằng tiếng Anh còn gặp nhiều khó khăn về việc giao tiếp với người dân bản địa, nên cần học thêm các câu giao tiếp cơ bản bằng tiếng bản địa, còn nếu đã học bằng tiếng Séc thì có thể thích ứng rất tốt cuộc sống bên Séc”.
 
Chia sẻ với phóng viên VOV, thạc sĩ Diệu Huyền cho rằng một số các bạn sinh viên Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong quá trình xin học bổng, visa do việc tiếp cận nguồn thông tin chưa chính xác do đó cần có sự tìm hiểu kỹ lưỡng từ các trang chính thống của cơ quan chức năng hoặc những chuyên gia trong lĩnh vực này.
 
“Trong các trường hợp khó khăn tôi thấy các bạn sinh viên chưa tìm hiểu, kiểm tra thông tin trên các trang web chính thức của cơ quan chức năng mà chỉ dựa vào sự chia sẻ, kinh nghiệm người đi trước do đó khi không hiểu rõ thủ tục pháp lý thì cần tìm kiếm các chuyên gia để tư vấn”.
 
Tại hội thảo trực tuyến, các diễn giả cũng đã trao đổi, hướng dẫn trực tiếp các thanh niên, sinh viên Việt Nam về các vấn đề như tìm kiếm các học bổng, làm thủ tục, hồ sơ, lựa chọn ngành học và chương trình đào tạo phù hợp. Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt tại Séc có truyền thống lâu đời và cũng được công nhận là dân tộc thiểu số ở CH Séc, do đó đây cũng là điều kiện thuận lợi cho các thế hệ thanh niên, sinh viên, tri thức có cơ hội học tập tốt và có nhiều đóng góp hơn cho quê hương đất nước./.

Nguồn tin: Hải Đăng, Nho Biền/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: