Tin mới
Vu Lan báo hiếu: Gìn giữ nét đẹp văn hóa người Việt tại Séc

Ngày đăng: 01/08/2022 - 20:00:48

Ngày 31/7, tại thủ đô Praha, Cộng hòa Séc, hàng trăm tăng ni phật tử và bà con cộng đồng người Việt đã tụ họp tại Đại lễ Vu Lan báo hiếu năm 2022 do Trung ương Hội Phật tử Việt Nam tại Cộng hòa Séc tổ chức để bày tỏ lòng thành kính tri ân tới công an cha mẹ, tổ tiên và nhớ về quê hương.

Khai mạc đại lễ Vu Lan báo hiếu.
Tới dự và phát biểu có Đại sứ Việt Nam tại CH Séc Thái Xuân Dũng cùng đại diện đại sứ quán, các hội đoàn người Việt tại Cộng hòa Séc.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Thái Xuân Dũng bày tỏ vui mừng khi được tham dự Đại lễ Vu lan báo hiếu do Trung ương Hội Phật tử Việt Nam tại Cộng hòa Séc tổ chức. Đại sứ nhấn mạnh từ xa xưa, lòng hiếu thảo luôn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Lòng hiếu thảo chính là sự kính trọng, biết ơn của mình đối với ông bà, cha mẹ.
 
Hiếu thảo chính là sự thể hiện hành động yêu thương, chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ lúc về già, là truyền thống tốt đẹp được gìn giữ từ xưa đến nay; qua đó sẽ giúp gắn kết các thế hệ trong một gia đình, các thành viên được sống trong môi trường tràn ngập lòng yêu thương, sự kính trọng cùng lòng biết ơn với các bậc sinh thành.
 
Vu lan là ngày lễ quan trọng không chỉ với các tăng, ni, phật tử mà còn với nhiều người Việt Nam tại Cộng hòa Séc nói riêng, châu Âu nói chung, là dịp tri ân đấng sinh thành, thể hiện tinh thần từ, bi, hỷ, xả của giáo lý Phật giáo. Đại sứ mong muốn các tăng, ni, phật tử cũng như đồng bào ta tại Séc luôn đoàn kết, gắn bó và đồng hành cùng quê hương, đất nước, tiếp tục phát huy những thành tích, kết quả tốt đẹp để thực hiện mục tiêu “Hoằng dương Phật pháp, lợi lạc quần sinh”.
 
Chia sẻ với phóng viên VOV, thượng tọa Thích Minh Thuận cho rằng, với truyền thống uống nước nhớ nguồn, tình hiếu đạo, đây là dịp để mỗi người Việt  nhắc nhớ tới tổ tiên, ông bà, cha mẹ, gia đình và quê hương.
 
“Người con Việt Nam dù đến xứ nào, cố gắng làm những điều tốt đẹp, qua đó nhận được sự tôn trọng từ đó nhìn lại cội nguồn của người Việt Nam và người ta quý trọng con người Việt Nam đó là con thảo cháu hiền. Đem hết tâm lực của mình để học hành nghiên cứu làm những điều tốt đẹp cho mình và xã hội, qua đó cũng sẽ là tấm gương cho con cháu, thế hệ sau học tập noi theo” - thượng tọa Thích Minh Thuận nói.
 
Mùa lễ Vu Lan báo hiếu là dịp để những người con đất Việt ở khắp mọi miền, trong đó có những người con sống xa xứ tại Cộng hòa Séc thể hiện lòng hiếu thảo của mình đối với đấng sinh thành thông qua nhiều hành động thiết thực. Năm nào Bà Nguyễn Dung, chủ tịch Hội Mái ấm Séc Việt cũng dành thời gian để tham dự sự kiện này. Với bà, mỗi mùa Vu lan là lễ để báo ơn cho cha mẹ, tổ tiên và cũng là hoạt động ý nghĩa để cho con cháu biết tới cội nguồn của mình.
 
“Với cá nhân tôi, Vu lan là ngày rất ý nghĩa lễ để con cháu hướng tâm linh, biết về cội nguồn như thế nào. Mỗi mùa Vu Lan đó, các cháu có thể hiểu về ý nghĩa bông hồng cài áo, tại sao bố mẹ có những người bông hồng trắng, các con có người được cài bông hồng đỏ. Mình mong năm nào cũng vậy Hội phật tử Việt Nam tại Séc tổ chức để lan tỏa cho cộng đồng bà con” - bà Nguyễn Dung chia sẻ.
 
Đây cũng là dịp để các thế hệ người Việt Nam sinh sống tại Séc nói riêng, các quốc gia trên thế giới nói chung giáo dục các thế hệ tiếp theo về đạo nghĩa uống nước nhớ nguồn, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của cộng đồng người Việt Nam./.

Nguồn tin: Hải Đăng. Nho Biền/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: