Tin mới
Đại hội lần thứ nhất của Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu thành công tốt đẹp

Ngày đăng: 30/10/2016 - 01:21:27

Đại hội lần thứ nhất của Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu đã long trọng diễn ra tại Trung tâm hội nghị Praha vào chiều 29.10.2016 với hơn 100 đại biểu đại diện cho gần 20 Hội người Việt từ 15 nước ở châu Âu. Ông Hoàng Đình Thắng (CH Séc) đã được bầu làm chủ tịch Liên hiệp nhiệm kỳ 2016-2020. Đại hội cũng bầu ra ban chấp hàng gồm 30 ủy viên và 5 phó chủ tịch cũng như ban kiểm tra gồm 3 người do ông Vũ Nam làm trưởng ban.

Tới tham dự đại hội có bà Trương Thị Ngọc Ánh – phó chủ tịch cùng đoàn chủ tịch ủy ban TW Mặt trận tổ quốc Việt Nam, ông Đặng Trần Phong – phó chủ nhiệm cùng các thành viên Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Jan Zahradil – nghị sĩ châu Âu, chủ tịch Câu lạc bộ nghị sĩ Nghị viện châu Âu hữu nghị với Việt Nam, ông Marcel Winter – chủ tịch Hội Séc Việt, các Đại sứ Việt Nam ở 8 nước châu Âu (Séc, Pháp, Slovakia, Áo, Ba Lan, Romania, Hungary và Phần Lan) cùng hơn 100 đại biểu đại diện cho gần 20 Hội người Việt từ 15 nước ở châu Âu (Đức, Pháp, Hungary, Áo, Slovakia, Thụy Điển, Phần Lan, Tây Ban Nha, Ba Lan, Na Uy, Romania,  Bulgaria, Bỉ, Anh, Ailen và Séc).
 
Sau lễ chào cờ, thay mặt BCH lâm thời Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu, ông Hoàng Đình Thắng đã trình bày báo cáo trước đại hội. Báo cáo đã tóm tắt tình hình cộng đồng người Việt Nam và các tổ chức hội đoàn cộng đồng tại một số nước châu Âu, quá trình xúc tiến thành lập Liên hiệp hội, công việc đã tiến hành từ khi thành lập BCH lâm thời và một số định hướng cho hoạt động của Liên hiệp hội nhiệm kỳ I. Báo cáo nêu rõ: „Tại châu Âu có khoảng 700 ngàn người Việt đang sinh sống trong đó Pháp có gần 300 ngàn, Đức gần 82 ngàn, Nga gần 60 ngàn, Séc khoảng 65 ngàn, Anh khoảng 50 ngàn, Ba Lan khoảng 35 ngàn và các nước Bắc Âu có từ 12 tới 20 ngàn…
 
Xuất phát từ mong muốn giao lưu, liên kết và phối hợp trao đổi kinh nghiệm và tổ chức các hoạt động ngày càng có chất lượng và quy tụ sự tham gia đông đảo của bà con cộng đồng, tại cuộc gặp ngày 10.5.2015 tại Praha, đại diện các hội người Việt Nam ở 11 nước châu Âu đã thống nhất thành lập Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu và cử ra BCH lâm thời. Đại hội lần thứ nhất này là Đại hội thành lập Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu sau thời gian một năm rưỡi chuẩn bị.
 
Liên hiệp hội đã đăng ký thành lập tại tòa án Praha với phạm vi hoạt động toàn châu Âu.“
 
Đại sứ Việt Nam Trương Mạnh Sơn, bà Trương Thị Ngọc Ánh và ông Đặng Trần Phong đã có bài phát biểu chào mừng Đại hội.
 
Nữ Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Hồ Đắc Minh Nguyệt đã đọc thư chúc của ông Robert  Fico – chủ tịch luân phiên EU, Thủ tướng Slovakia đề ngày 27.10 gửi đại hội và cộng đồng người Việt Nam ở châu Âu. Trong thư, ông Fico bầy tỏ niềm vui mừng trước những cố gắng nỗ lực hội nhập của cộng đồng người Việt Nam ở các nước châu Âu cũng như sự ủng hộ của ông nhằm nâng cao hơn nữa hợp tác trong khuôn khổ cộng đồng người Việt Nam hiện nay ở toàn châu Âu, đối với cả những đóng góp của họ vì sự phát triển toàn diện ở các nước châu Âu. Trong thư ông viết. “Đã từ lâu chính phủ nước CH Slovakia luôn đánh giá cao hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia. Với hoạt động có hệ thống của mình, cộng đồng này đã thúc đẩy hơn nữa sự hội nhập xã hội của những công dân Việt Nam, những công dân Slovakia gốc Việt, cho sự trao đổi văn hóa giữa các công dân Slovakia có nguồn gốc dân tộc thiểu số và không kém phần quan trọng là nâng cao hơn nữa sự hợp tác thương mại đầu tư giữa Slovakia và Việt Nam. Những nỗ lực đưa ra trong khuôn khổ Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu sẽ dẫn đến thành công trong việc thực hiện những mục đích trên không chỉ tại Slovakia mà cả ở các nước châu Âu tiếp theo. Thành công đó sẽ được thể hiện qua sự phát triển quan hệ song phương và đa phương giữa Slovakia và các nước châu Âu khác và Việt Nam cũng như với khu vực Đông nam Á.“
 
Phát biểu chào mừng đại hội, ông Jan Zahradil - nghị sỹ Quốc hội Châu Âu nhấn mạnh: „Cộng đồng người Việt nam tại CH Séc, nếu tính trên đầu người dân bản sứ, là cộng đồng lớn nhất trong các nước thành viên của Cộng đồng Châu Âu và đã được chính phủ CH Séc công nhận là dân tộc thiểu số mấy năm nay. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tổ chức một diễn đàn lớn về hậu quả của chất độc mầu da cam trong chiến tranh và chúng tôi đang tổ chức chuyến thăm Việt nam của các nghị sỹ Quốc hội Châu Âu.
 
Người Việt Nam không mang tới Châu Âu bất cứ tư tưởng hoặc tôn giáo nào không khoan dung. Họ đã mang tới Châu Âu sự kiên nhẫn, chăm chỉ và tính kỷ luật. Họ đã mang ý nghĩa cho trách nhiệm, cho gia đình và cộng đồng. Họ đã mang tới nền văn hóa, phong tục tập quán của một đất nước về địa lý thì rất xa xôi, nhưng với Châu Âu thì hoàn toàn thích ứng và hội nhập.“
 
Ông Jan Zahradil chúc cho cộng đồng người Việt Nam tại Châu Âu như là cộng đồng thống nhất, và Liên hiệp sẽ có vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh tích cực của Việt Nam cũng như cộng đồng người Việt nam tại Châu Âu.
 
Các đại biểu đã sôi nổi đóng góp ý kiến và thông qua điều lệ Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu.
 
Tại cuộc họp trù bị sáng cùng ngày đã thống nhất bầu Ban chấp hành với hình thức hiệp thương, mỗi một nước 4 đại biểu tham gia như Đức và Pháp và Séc nơi có cộng đồng người Việt đông đảo nhất. 4 nước Visegrad (các nước có ý tưởng thành lập liên hiệp từ 2007 – Séc, Slovakia, Ba Lan và Hungary – với bản ghi nhớ), là nơi có phong trào cộng đồng phát triển mạnh, mỗi nước có 3 đại biểu, trừ Séc. Các nước khác có 2 đại biểu và nước có cộng đồng ít người Việt sẽ có 1 đại biểu. Người Việt ở các nước sẽ hiệp thương để giới thiệu người vào Ban chấp hành. Việc bổ sung và miễn nhiệm thành viên BCH phải được ¾ thành viên BCH thông qua. Cuộc họp trù bị đã thống nhất đề cử 25 người.
 
Tại đại hội đã giới thiệu bổ sung và cuối cùng Đại hội đã thông qua BCH gồm 30 thành viên. Ban chấp hành đã bầu ông Hoàng Đình Thắng làm chủ tịch Liên hiệp với 29/29 người có mặt. Ông Hoàng Đình Thắng đã đề cử và được BCH thông qua 5 phó chủ tịch gồm ông Lê Thiết Hùng – chủ tịch Hội người Việt Nam ở Ba Lan, ông Vũ Quý Dương – chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary, ông Lê Hồng Quang – chủ tịch Hội người Việt Nam tại Slovakia, còn 2 chức phó chủ tịch cũng như một số thành viên còn lại của BCH dành cho cộng đồng người Việt ở Pháp và Đức sẽ chờ kết quả hiệp thương của cộng đồng người Việt tại 2 nước này. Chức phó chủ tịch thường trực sẽ được bầu trong kỳ họp ban chấp hành lần tới sau khi có đủ các chức danh phó chủ tịch và thành viên ban chấp hành được chọn đầy đủ.
 
Chủ tịch Hội đồng tư vấn Liên hiệp được bầu tại đại hội là ông Jan Zahradil.
 
Ông Hoàng Đình Thắng cám ơn sự tín nhiệm của Đại hội và hứa bằng kinh nghiệm của mình về công tác hội đoàn ông sẽ cố gắng hết mình để Liên hiệp đạt được mục đích tạo sự phối hợp liên kết của các hội người Việt ở châu Âu. Ông mong có sự đồng thuận của các thành viên trong BCH nhằm cho các hoạt động của các hội đoàn tốt hơn, thúc đẩy quá trình hội nhập vào nước sở tại, giữ gìn bản sắc dân tộc và gắn bó với quê hương đất nước.
 
Nhân dịp này đại hội cũng ra lời kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt. Số tiền 10 800 USD đã được ông Hoàng Đình Thắng trao cho bà Trương Thị Ngọc Ánh gồm: 6300 USD là tiền quyên góp ngày 23.10 của chi hội người Việt ở TTTM Sapa và 4 500 USD là tiền quyền góp tại Đại hội Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu ngày 29.10.
 
Đại hội lần thứ nhất của Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu là sự kiện quan trọng có tính lịch sử của cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu. Thành công của đại hội chứng tỏ sự đồng tâm hiệp lực của các cộng đồng người Việt ở châu Âu vì một cộng đồng đoàn kêt, vững mạnh, hội nhập, giữ gìn bản sắc dân tộc và hướng về quê hương đất nước.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: