Tin mới
Gặp người tâm huyết giữ lửa cho văn hóa Việt Nam tại Séc

Ngày đăng: 21/08/2017 - 00:00:00

Trước cuộc họp của ban cán sự cộng đồng người Việt Nam chi hội tại Sokolov, chúng tôi đã nhận được thông tin Nhà giáo cộng đồng, đồng tác giả của bộ đại từ điển Séc Việt Nguyễn Quyết Tiến sẽ đến thăm và có kế hoạch giúp các gia đình người Việt sinh sống tại đây làm quen giáo trình dạy cho các cháu bé trong cộng đồng được sinh ra tại Séc có cơ hội được học tiếng Việt và phương pháp hóa Việt Nam một cách bài bản.

Cuộc họp của chúng tôi gần kết thúc thì anh Tiến và anh Nhật về đến nơi.

Đợi cuộc họp của chúng tôi xong, anh Tiến mới xin phép diễn đạt những tâm tư của mình về mối quan tâm của anh đối với thế hệ người Việt được sinh ra và lớn lên tại Cộng Hòa Séc. Anh cho biết, các cháu được sinh ra và lớn lên xa quê hương. Những hiểu biết về ngôn ngữ của đất nước sở tại qua chương trình học tại nhà trường ở đây cũng như cuộc sống hàng ngày thì quả là hoàn hảo. Nhưng thứ ngôn ngữ mẹ đẻ của các cháu thì quả là thiếu hụt. Anh phân tích, giải nghĩa những cái hay, nét đẹp của ngôn ngữ Việt Nam và anh muốn các cháu, những người Việt sống xa quê hương luôn luôn giữ được bản chất văn hóa cội nguồn để  những thế hệ tương lai sinh ra và lớn lên nơi đất khách có một đời sống văn hóa  hòa nhập nhưng không bị hòa tan.

Anh Nguyễn Quyết Tiến đã tặng một số đầu sách hướng dẫn cách học tiếng Việt mà chính anh là người biên soạn cho cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Sokolov.

Biết anh là tác giả của các bộ  Đại từ điển Việt Séc mà anh soạn thảo cùng với nhà Ngôn ngữ học người Séc Pavel Vasiljev, đại diện cộng đồng chúng tôi rất đỗi vui mừng vì từ đây chúng tôi có được tư liệu cũng như phương pháp để tự dạy hoặc các cháu có thể tự học được tiếng Việt do sách được biên soạn với hai thứn ngôn ngữ đó là tiếng bản địa (tiếng Séc) kết hợp với tiếng Việt Nam.

Quả là nơi xứ xa những người như anh Tiến chính là những người giữ lửa và cũng là người đốt lên ngọn lửa văn hóa Việt cho con em người Việt sống trên đất Cộng Hòa Séc hôm nay và mai sau.

Đường Kim sokolov


Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: