Tin mới
Hội nghị thường vụ TW Hội người Việt Nam tại Séc lần thứ hai

Ngày đăng: 01/12/2017 - 15:54:09

Chiều 30/11, tại Praha đã diễn ra Hội nghị thường vụ mở rộng của TW Hội người Việt Nam tại Séc lần thứ hai nhiệm kỳ 2016-2019 với sự tham dự của các ủy viên thường vụ Hội người Việt Nam tại Séc nhằm tổng kết hơn một năm hoạt động của Hội từ đại hội V của Hội diễn ra vào ngày 31/10/2016 cũng như dự kiến hoạt động từ nay tới kỳ họp BCH hội vào tháng 3 năm 2018.

Tới dự có Đại sứ Việt Nam tại Séc Hồ Minh Tuấn, bà Phạm Thị Thu Hương – tham tán thường trực ban công tác cộng đồng. Ông Hoàng Đình Thắng – chủ tịch danh dự Hội người Việt Nam tại Séc cũng tham dự hội nghị.
 
Đây cũng là buổi ra mắt và làm việc đầu tiên của Đại sứ có sự tham dự đông đảo lãnh đạo cộng đồng người Việt ở Séc và là buổi họp cuối năm của lãnh đạo Hội.
 
Sau lời khai mạc Hội nghị của ông Nguyễn Duy Nhiên – chủ tịch Hội, ông Vũ Nam – tổng thứ ký kiêm phó chủ tịch Hội đã điểm qua những hoạt động chính của Hội trong hơn năm qua. Những hoạt động của hội được tập trung trong 6 mục: Công tác tổ chức, Hoạt động đối ngoại, Hoạt động hội nhập, Hoạt động phong trào trong cộng đồng, Hoạt động từ thiện và hướng về quê hương đất nước, và Hoạt động với các tổ chức trong nước.
 
Bà Phạm Thị Thu Hương cho biết: Trong năm qua đã có sự phối hợp hoạt động tốt giữa Đại sứ quán và Hội. Với mục đích nhân đạo, Đại sứ quán cùng Hội đã tổ chức 5 đoàn thăm tù với gần 160 người được thăm trong tổng số gần 460 tù nhân người Việt, trong đó có tới 90-95 phần trăm là tội phạm ma túy. Hiệp định tương trợ tư pháp hình sự mới mà có nhận trở lại tù nhân và đẩy mạnh chống tội phạm sẽ hoàn thiện trong 1-2 năm tới để thay cho hiệp định cũ. Đại sứ quán sẽ phối hợp và hỗ trợ hội người Việt Nam ngoài những thứ khác có việc triển khai lập 5 tủ sách tiếng Việt cho cộng đồng người Việt ở Séc.
 
Ông Trương Công Sứ - phó chủ tịch Hội đã nhấn mặt các hoạt động chính của Hội trong thời gian tới, ngoài những thứ khác cần đi vào 4 vấn đề chính là:
 
-Tuyên truyền và vận động bà con sống và làm việc, kinh doanh theo pháp luật nước sở tại. Phản đối mạnh mẽ với những người vi phạm pháp luật, đặc biệt là tội phạm ma túy.
 
-Duy trì và phát triển quan hệ với chính quyền địa phương để tăng cường hội nhập, tạo điều kiện cho các hội và chi hội làm sự án tạo kinh phí hoạt động.
 
-Cùng Hội đồng hương Phú Thọ chuẩn bị kế hoạch tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương vào năm tới.
 
-Đề nghị các chi hội tổ chức tốt Tết nguyên đán và đón Giáng sinh Năm mới cho bà con.
 
Những người tham dự đã trình bầy các hoạt động ở cơ sở mình phụ trách hay tích cực thảo luận và có nhiều ý kiến đóng góp cho hoạt động của Hội.
 
Hội nghị đã thông qua kết luận quan trọng rằng sau hơn một năm hoạt động của BCH mới, lãnh đạo mới của Hội đã duy trì được sự ổn định của cộng đồng. Xu thế đang phát triển dần theo chiều sâu và chất lượng của sự hội nhập và những hoạt động của Hội người Việt Nam tại Séc.
 
Hội nghị cũng thông qua miễn nhiệm một số ủy viên và bổ nhiệm vào BCH các ông Dương Văn Đạt – chủ tịch chi hội người Việt ở Litvinov, ông Phạm Quang Ngọc – chủ tịch chi hội người Việt ở Kraslice, ông Phạm Gia Hậu – tân chủ tịch Hội Văn hóa Nghệ thuật, ông Ngô Sỹ Long – tân chủ tịch chi hội người Việt ở Teplice, cử ông Đinh Đức Thuận ở Olomouc thay chức UV BCH của ông Nguyễn Khoa trong thời gian ông Khoa vắng mặt.
 
Thay mặt Hội, ông Nguyễn Duy Nhiên và ông Hoàng Đình Thắng đã có 4 đề nghị với Đại sứ quán phối hợp và trợ giúp Hội triển khai 4 vấn đề: thành lập Trung tâm văn hóa ở Praha hay ở các địa phương của Séc, phòng chống sản xuất, tàng trữ và buôn bán ma túy, Dạy và học tiếng Việt – đàm phán với nhà chức trách Séc để tiếng Việt là một ngoại ngữ trong một số trường có đông con em người Việt theo học, và xúc tiến làm nghĩa địa cho người Việt.
 
Đại sứ Hồ Minh Tuấn trong những tháng qua từ khi nhậm chức đã tích cực ngoài triển khai cam kết thúc đẩy quan hệ giữa hai nước cũng đã làm công tác đối ngoại cho cộng đồng người Việt ở Séc.
 
Thường vụ BCH hội khóa hiện nay gồm có 33 ủy viên và 101 ủy viên BCH. Theo kế hoạch BCH hội sẽ họp vào tháng 3 năm 2018.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: