Tin mới
Ấm áp Tết cộng đồng hướng về quê hương của người Việt tại Séc

Ngày đăng: 11/02/2018 - 08:48:21

Tối 9/2 khoảng 700 bà con người Việt sinh sống tại thủ đô Praha, Séc và các vùng phụ cận đã tham dự Gala Chào Xuân Mậu Tuất 2018 để cùng gặp gỡ, chia sẻ, thưởng thức hương vị đặc biệt của mùa xuân, và cùng hướng về quê hương.

Các nghệ sĩ đến từ Đoàn nghệ thuật TP HCM mang đến cho đêm Gala những tiết mục sôi động ca ngợi quê hương, đất nước.
Trong không gian văn hóa thuần Việt, sân khấu chính được trang hoàng đẹp mắt với một màn hình LED cực lớn cùng với nhiều hình ảnh đậm chất ngày Tết như cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh, câu đối đỏ, cùng cảnh người đi chợ mua mai, đào, quất ngày cuối năm. Ngay bên dưới sân khấu chính là không gian tái hiện Chợ hoa ngày Tết với một cổng chào và các gánh hàng hoa được trang trí từ nhiều loại hoa khác nhau. Bên cạnh đó là các bức hình lớn mô tả các địa danh du lịch - lịch sử nổi tiếng của Việt Nam rất đỗi quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam mỗi khi Tết đến, xuân về như Khuê Văn Các – Quốc Tử Giám, Cầu Thê Húc, hay Chợ Bến Thành.
 
Từng nhóm người tham dự, trong đó có nhiều chị và các em thiếu nhi xúng xính trong bộ quần áo đầy màu sắc tranh thủ chụp hình trước các bức hình lớn hay cổng chào Chợ hoa xuân để hồi tưởng và đắm chìm trong không khí rộn ràng của ngày Tết mà họ hoặc đã lâu hoặc chưa có dịp được biết tới. Thêm vào đó, họ còn được thưởng thức các món ăn không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc như bánh chưng xanh, dưa hành, thịt gà, nem rán, thịt lợn quay…
 
Đến từ thành phố Tachov sát biên giới với Đức, bác Hoàng Văn Thận lái xe tới Praha từ rất sớm để cùng chung vui Tết sum vầy, hướng về cội nguồn dân tộc với bà con. Bác chia sẻ: "Tôi ở cách xa thủ đô 170km nhưng với cái Tết của cộng đồng, của quê hương thì chúng tôi luôn luôn đến tham dự để cùng chung vui với bà con, để nhớ về quê hương, nhớ về cội nguồn. Đó là cái Tết mà bất cứ một công dân Việt Nam nào dù ở đâu cũng đều hướng về".  
 
Với bác Nguyễn Đình Lâm, một trong những trí thức Việt Nam đặt chân tới Liên bang Tiệp Khắc cũ nay là Cộng hòa Séc, cho biết dù tuổi cao nhưng bác rất háo hức đến để giao lưu, chúc Tết bạn bè và đón xuân cùng cộng đồng. Cách bày trí của đêm Gala cùng không khí ấm cúng, đoàn viên gợi lại cho bác những kỷ niệm về ngày Tết trước đây, cùng ước mong duy trì phong tục truyền thống này cho các thế hệ mai sau.
 
Bác Lâm nói: Không gian đầm ấm như thế này của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc đón Xuân Mậu Tuất gợi cho tôi nhớ lại thời xa xưa cách đây 50 năm, lúc đó chúng tôi vẫn tụ tập hằng năm. Nhưng điều quan trọng là qua những ngày như thế này chúng ta phải làm sao giúp các cháu thế hệ sau nhớ về phong tục tập quán ngày Tết của ông cha để các cháu không bao giờ được quên cội rễ văn hóa dân tộc mình".
 
Phần lớn những người tham dự đêm Gala đều là các bạn trẻ thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba người Việt Nam tại Cộng hòa Séc. Ngoài việc đến giao lưu, họ tò mò muốn tìm hiểu về các phong tục, tập quán ngày Tết của người Việt mà họ hiếm khi được chứng kiến hoặc chỉ nghe qua bố mẹ kể.
 
Bạn Trần Phương Linh, một sinh viên 18 tuổi tới từ thủ đô Praha, cho biết tham dự chương trình cũng là cách để thế hệ trẻ như bạn hun đúc tình yêu quê hương, đất nước, và có trách nhiệm gìn giữ phong tục văn hóa cổ truyền dân tộc.
 
"Hôm nay em rất xúc động khi được tham gia chương trình Tết của người Việt Nam ở đây. Cũng giống như nhiều bạn trẻ học hành và sống xa quê lâu rồi, và cũng lâu rồi chưa được đón Tết của Việt Nam, em nhận thấy mình và các bạn thế hệ giống mình phải có bổn phận phải giữ gìn nét đặc sắc của phong tục ngày Tết Việt Nam và truyền lại cho các thế hệ sau này"- bạn Linh chia sẻ.
 
Phát biểu tại đêm Gala, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn, lãnh đạo Trung ương Hội người Việt Nam và lãnh đạo Phường Libus – nơi đông đảo bà con người Việt sinh sống và làm ăn tại Praha – đều ghi nhận nỗ lực của cộng đồng người Việt Nam trong việc vượt khó, thành công trong kinh doanh và hội nhập vào xã hội sở tại. Các khách mời chúc cộng đồng ta tiếp tục gặt hái nhiều thành công mới trong năm Mậu Tuất 2018, làm cầu nối cho quan hệ hai nước Việt Nam và Cộng hòa Séc, và luôn hướng về quê hương, đất nước.
 
Bỏ lại đằng sau những lo toan bộn bề của cuộc sống mưu sinh nơi xứ người, những người con đất Việt tại Cộng hòa Séc lại có dịp gặp nhau ngày cuối năm để được hòa chung không khí đón Tết cổ truyền dân tộc. Không ai bảo ai, họ đều có tâm trạng bùi ngùi, xúc động nhớ lại phong tục truyền thống dân tộc và mong muốn gìn giữ nét đẹp đó cho các thế hệ mai sau. Và vào thời khắc này hơn ai hết trong tâm khảm mỗi người đều âm vang hai tiếng Quê hương./.

Nguồn tin: Hữu Bình-Văn Huy/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: