Tin mới
Xúc động lễ tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Gạc Ma tại Cộng hòa Séc

Ngày đăng: 16/03/2018 - 09:31:36

Theo phóng viên TTXVN tại Séc, tối 14/3 (theo giờ địa phương) tại thủ đô Prague đã diễn ra Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ trong trận chiến Gạc Ma (14/3/1988). Hàng trăm bà con trong cộng đồng người Việt và bạn bè Séc đã tham dự lễ tưởng niệm.

Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Gạc Ma tại Cộng hòa Séc. (Ảnh: Nguyễn Hồng Tâm/Vietnam+)
Chương trình do Hội Phật tử, Hội phụ nữ, Nhóm Anh em vì quê hương cùng một số hội đoàn khác trong cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc tổ chức.
 
Lễ tưởng niệm diễn ra trong không khí trang nghiêm xúc động, với các hoạt động tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
 
Ông Nguyễn Đình Hợi, Trưởng Ban tổ chức, đồng thời là một cựu chiến binh, đã xúc động nêu lại lịch sử sự kiện Gạc Ma, nhấn mạnh tinh thần chiến đấu ngoan cường và sự hy sinh anh dũng của các chiến sỹ trong trận chiến Gạc Ma cũng như trong các cuộc chiến bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
 
Ông Hợi khẳng định việc tổ chức lễ tưởng niệm vào ngày 14/3 năm nay cũng như trong nhiều năm gần đây tại Séc nhằm tri ân và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, vì biển đảo quê hương. Mặc dù sống xa quê hương đất nước nhưng ông cùng các thành viên Ban tổ chức và bà con trong cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc vẫn luôn gắn bó với quê hương, hướng về các sự kiện của đất nước.
 
Tiếp theo, Đại đức Thích Thiện Trí, Giáo thọ sư Trung ương Hội Phật tử Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã chủ trì Đại lễ cầu siêu cho anh linh các anh hùng liệt sỹ biển đảo.
 
Trong phần pháp thoại, Đại đức đã chia sẻ những kỷ niệm xúc động trong chuyến ra thăm Trường Sa và tình cảm của bản thân đối với phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Đại đức nhấn mạnh việc tổ chức lễ tưởng niệm thể hiện tấm lòng hướng về các anh hùng liệt sỹ biển đảo của bà con trong cộng đồng người Việt tại Séc, đúng với đạo lý đền ơn của dân tộc.
 
Đại đức và những người tham dự cũng đã tiến hành các nghi thức cầu siêu của Phật giáo như đọc kinh, thắp nến truyền đăng... cầu nguyện cho anh linh của các anh hùng liệt sỹ siêu thoát, đất nước hòa bình.
 
Đại diện cộng đồng và bạn bè Séc đã bày tỏ lòng biết ơn đối với các chiến sỹ đã ngã xuống vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ông Milos Kusy, Chủ tịch Hội Séc-Việt, chia sẻ tình cảm với bà con trong cộng đồng đối với sự kiện Gạc Ma.
 
Ông Kusy khẳng định, Hội Séc-Việt đã, đang và sẽ tiếp tục ủng hộ cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
 
Trong khuôn khổ buổi lễ cũng đã diễn ra chương trình văn nghệ với chủ đề "Biển đảo trong lòng những người con xa xứ." Các bài hát về tình yêu đối với đất quê, biển đảo quê hương và tình cảm đối với người lính như "Vì Trường Sa, Vì Hoàng Sa", "Bà mẹ Gạc Ma", "Gần lắm Trường Sa", "Màu hoa đỏ"... đã được các ca sỹ và bà con tham dự thể hiện một cách xúc động.
 
Ban tổ chức cũng tiếp tục chương trình quyên góp "Vì biển đảo quê hương" nhằm xây dựng nhà tình nghĩa tặng thân nhân liệt sỹ Gạc Ma.
 
Đáng chú ý, trong chương trình lễ tưởng niệm đã diễn ra hoạt động chiếu phim tư liệu và triển lãm bản đồ, tài liệu khẳng định chủ quyền trên Biển Đông của Việt Nam và hoạt động tham gia công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của cộng đồng người Việt tại Séc.
 
Những người tham dự đã ký tên vào bản Kiến nghị thư gửi Nghị viện châu Âu và bản Kháng nghị thư gửi Đại sứ Trung Quốc tại Séc, phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông; yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế và các văn bản đã ký kết, giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình./. 

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: