Tin mới
Hương vị Việt níu chân khách ở Praha

Ngày đăng: 23/04/2018 - 07:47:58

Ở Czech, nếu muốn thưởng thức các món ăn Việt Nam truyền thống, bạn sẽ không ngần ngại dạo quanh Trung tâm thương mại Sapa hay còn được gọi bằng cái tên thân mật - chợ Sapa.

Một cửa hàng thực phẩm ở Trung tâm thương mại Sapa, Czech
Khu chợ luôn có sức hấp dẫn khó cưỡng với người Việt Nam xa quê, người dân địa phương hay du khách nước ngoài muốn tìm hiểu ẩm thực Việt. Người Czech thích ghé chợ để thưởng thức đủ loại món ăn Việt Nam được bày bán từ nhà hàng đến quán ăn nhỏ hay chỉ là các quán ăn di động.
 
Họ còn ví von đây là nơi hội tụ thiên đường ẩm thực Việt Nam. Đầu bếp nổi tiếng Anthonny Bourdain, người từng đến Việt Nam thưởng thức món bún chả với cựu Tổng thống Obama, cũng đã đưa chợ Sapa vào danh sách điểm đến yêu thích của mình khi đến Praha. 
 
Ghé Sapa, người ta có cảm giác đang ở đâu đó ở Việt Nam, vì biển hiệu cửa hàng đều viết bằng tiếng Việt. Tiếng người mua, kẻ bán, khung cảnh mua sắm tấp nập ít nhiều làm người xa quê vơi bớt nỗi nhớ nhà. Với một số người sống ở tỉnh lẻ, đến chợ Sapa lấy hàng còn là dịp để nói tiếng Việt, được giao lưu dù chỉ trong chốc lát với những người đồng hương. 
 
Đến đây, khách dạo chợ có thể dễ dàng tìm thấy cho mình chút hương vị quê nhà như phở bò, bún ngan, bún cá rô rau cần hay một tô cháo lòng nóng hổi. Đó là chưa nói đến món bánh cuốn Thanh Trì, bún bò, các loại chè tráng miệng, xôi gấc, xôi bắp đến bánh bao, bánh mì.
 
Nhiều chủ quán ăn ở đây cho biết, bí quyết giữ chân khách hàng sành ăn chỉ nằm ở chỗ từ khâu nấu nướng, khâu chọn đồ phải rất kỹ càng và luôn sử dụng gia vị của Việt Nam, chứ không lai tạp để giữ đúng hương vị truyền thống.
 
Sapa còn nổi tiếng ở các cửa hàng kinh doanh hàng thực phẩm. Đa số đều được nhập từ Việt Nam với đủ chủng loại đa dạng. Không chỉ đơn thuần là một trung tâm thương mại, Sapa còn là một điểm hẹn cho người Việt Nam, là nơi để họ tổ chức những sự kiện quan trọng trong cộng đồng như đám cưới, sinh nhật hoặc các hoạt động văn hóa, giáo dục.
 
Người Việt ở Czech nổi tiếng vì lòng hiếu khách và rất thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Hội người Việt Nam tại Czech cũng liên tục tổ chức hội thảo, các cuộc gặp gỡ cơ quan chính quyền của nước sở tại nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho bà con kinh doanh thuận lợi, trên cơ sở chấp hành luật pháp nước sở tại.
 
Từ năm 2013, Chính phủ Czech đã chính thức công nhận cộng đồng người Việt là dân tộc thiểu số của nước này.
 
Theo Tổng thống Milos Zeman, quá trình hội nhập của người Việt Nam vào xã hội Czech rất thành công.
 
Ông Zeman nhấn mạnh việc hội nhập của người Việt không chỉ thu hẹp ở tính chăm chỉ và các món ăn ngon nổi tiếng mà người Việt ở Czech trong cuộc sống còn là tấm gương và nguồn cảm hứng cho người dân bản địa. Đó là ý thức tôn trọng người già, tôn trọng truyền thống, cha mẹ và gia đình nói chung. Cha mẹ người Việt luôn quan tâm đặc biệt đến giáo dục, học hành của con cái. Nhiều người Việt trẻ tuổi ở Czech ngày nay đã trở thành những doanh nhân, bác sĩ, luật sư hay chuyên gia kinh tế thành đạt.
 
Sự hòa nhập của cộng đồng người Việt ở Czech ngày càng giành được thiện cảm của người dân nước sở tại. Kết quả khảo sát của hãng thăm dò dư luận CVVM công bố mới đây cho thấy người Czech ngày càng có cảm tình với người Việt Nam. Số người Czech có thiện chí với cộng đồng Việt Nam là 37%, cao hơn nhiều so với cuộc khảo sát trước đó và là kết quả cao nhất kể từ năm 2013.
 
Theo số liệu của Cục Thống kê Czech (CSU), tính đến cuối năm 2016, tại Czech có 493.400 người nước ngoài sinh sống, trong đó có 58.025 người Việt Nam.

Nguồn tin: NGÂN HÀ (SGGP)


Xem tin theo ngày: