Tin mới
Sôi nổi Ngày Văn hóa Việt Nam tại Jihlava, CH Séc

Ngày đăng: 19/08/2018 - 09:23:34

Ngày 17/8 tại Quảng trường trung tâm thành Jihalva, miền Trung Séc, đã diễn ra chương trình Ngày Văn hóa Việt Nam tại Jihalva, nhằm giới thiệu văn hóa truyền thống và nghệ thuật ẩm thực của Việt Nam tới người dân sở tại. Hàng trăm người dân thành phố đã tới để giao lưu và cổ vũ chương trình với nhiều hoạt động biểu diễn văn nghệ và ẩm thực diễn ra suốt cả ngày.

Một tiết mục múa nón của các cô gái trẻ người Việt tại Jihlava chinh phục người xem.
Đây là lần thứ 2 Chi hội người Việt Nam tại thành phố Jihalva tổ chức Ngày Văn hóa Việt Nam để giới thiệu rộng rãi nét đặc sắc trong văn hóa truyền thống và nghệ thuật ẩm thực tinh tế của Việt Nam. Qua đó quảng bá hình ảnh của Việt Nam tới người dân sở tại.
 
Đây cũng là dịp để cộng đồng người Việt Nam tại Jihalva truyền đi thông điệp muốn làm bạn, người láng giềng thân thiện với người dân Séc, cùng chung tay xây dựng xã hội phồn vinh cho mọi nhà.
 
Theo ông Châu Văn Cường, Phó Chủ tịch Chi hội người Việt Nam tại Jihalva, kể từ khi được thành lập 7 năm trước đây, ngoài việc củng cố tổ chức, chăm lo tới đời sống của bà con, chi hội luôn quan tâm tới công tác tổ chức các sự kiện giới thiệu văn hóa Việt Nam. Ngày Văn hóa Việt Nam tại Jihalva 2018 chính là tâm huyết của lãnh đạo chi hội và bà con cộng đồng để đáp ứng mục tiêu trên, đồng thời tạo cơ hội để người Việt Nam giao lưu và hội nhập với người dân sở tại.
 
“Sau lần thứ nhất tổ chức thành công [năm 2016], người dân ở đây rất mong muốn chúng tôi tổ chức lần nữa” - ông Cường cho biết. “Năm nay tất cả anh em chúng tôi cùng chung tay tổ chức ngày hôm nay để truyền bá văn hóa Việt Nam tới cộng đồng người dân ở đây. Chúng tôi muốn dân Séc hiểu chúng tôi hơn, và cũng là để cho con cháu chúng tôi hòa nhập tốt hơn vào xã hội Séc”.
 
Để tổ chức một sự kiện lớn như vậy, cộng đồng người Việt Nam tại đây dù nhỏ nhưng đã nhận được sự ủng hộ rất lớn cả về vật chất và tinh thần của chính quyền thành phố Jihlava.
 
Trao đổi với phóng viên thường trú VOV tại Cộng hòa Séc, ông Rudolf Chloupek, Thị trưởng thành phố, cho biết ông rất ấn tượng về cách sống và làm việc của cộng đồng người Việt Nam tại Séc nói chung và tại Jihalva nói riêng, nên chính quyền thành phố luôn ủng hộ các hoạt động cộng đồng của bà con người Việt Nam tại đây.
 
“Người Việt Nam đã có mặt tại đây lâu rồi, họ rất tốt, làm ăn lương thiện, luôn quan tâm đến nhau và quan tâm tới người dân sở tại” - ông Rudolf Chloupek cho biết. “Đã từ lâu chúng tôi coi các bạn như những người hàng xóm thân thiện của mình và sẵn sàng hỗ trợ khi các bạn cần, đặc biệt là các chương trình quảng bá văn hóa và hội nhập của người Việt Nam”.
 
Hàng trăm người dân Jihalva tham dự chương trình đã cùng reo hò, vỗ tay tán thưởng, thậm chí nhún nhảy theo các tiết mục biểu diễn văn nghệ của bà con cộng đồng. Họ còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng của Việt Nam như Phở, Bún Chả, Nem Rán được chế biến ngay tại chỗ, hay các loại bánh, trái cây, đồ uống giải khát được mang đến từ Việt Nam.
 
Dù quen biết một số người bạn Việt Nam đã lâu hay có dịp tham dự một vài sự kiện cộng đồng của người Việt tại Jihlava, nhưng với bà Marie Melounkova, Ngày Văn hóa Việt Nam vẫn là một sự kiện mà bà không thể bỏ lỡ khi muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, con người Việt Nam.
 
“Tôi thích chương trình này vì nó phù hợp cho hầu hết các đối tượng người dân Séc chúng tôi, cả người lớn lẫn trẻ em, và đây cũng là dịp để chúng tôi hiểu thêm về các bạn, những người hàng xóm của chúng tôi, cũng như để kết nối người dân Séc chúng tôi với các bạn” - bà Marie Melounkova chia sẻ. Do lần trước tôi không thể đến dự nên lần này tôi quyết không thể bỏ lỡ dịp hiếm có này để khám phá thêm về văn hóa của Việt Nam”.
 
Chương trình diễn ra suốt từ sáng tới chiều trong một không gian mở với hàng chục tiết mục biểu diễn ca múa nhạc dân tộc và hiện đại khác nhau. Xen kẽ đó là các thước phim tư liệu giới thiệu Việt Nam, đất nước, con người, tiềm năng phát triển du lịch của Việt Nam./. 

Nguồn tin: VOV.VN


Xem tin theo ngày: